วันหยุดกับครอบครัว(3):อดไปวัด


 29 กรกฎาคม 2550

เช้านี้ตื่นนอนหกโมงเช้า  เห็นแม่แต่งตัวเรียบร้อยเตรียมไปวัดพร้อมพี่สาว

เราตื่นสายไปหน่อย แม่บอกว่าไม่อยากปลุกอยากให้เราพักผ่อน ถ้าจะตามก็ตามไปตอนสายๆก็ได้ หรือไม่ต้องไปเพราะช่วยทำขนมไปวัดแล้ว นี่แหละค่ะคุณแม่อย่างไรก็อยากให้ลูกสบาย  ตอนแรกยังลังเลเพราะอยากไปวัดแต่เช้านี้ท้องเสียสงสัยเมื่อวานกินมากไปหน่อยแถมไปสายๆแบบนี้รู้สึกอายอย่างไรไม่รู้ เลยตัดสินใจไม่ไปแล้วไปเดินสำรวจสวนรอบๆบ้านแทน

 

สวนที่บ้าน  เอ...เรียกว่าบ้านสวนจะดีกว่า  แม้ว่าเราไม่มีไร่มีสวนแต่บริเวณบ้านก็ปลูกอะไรได้มากเหมือนกัน  พ่อกับแม่ท่านปลูกทุกอย่างทั้งไม้ประดับและต้นที่กินได้ไว้รอบบ้านไปหมดเลยค่ะ  ส่วนใหญ่ปลูกแบบไม่ได้จัดการมากนัก อย่างต้นตำลึงขึ้นเต็มไปหมดปกคลุมต้นไม้อื่น

  แต่ดูแล้วก็รู้สึกภูมิใจค่ะ เพราะถ้าไม่ไปตลาดสักเดือนบ้านเราก็คงอยู่ได้ เพราะบ้านเรามีทั้งผักผลไม้นานาชนิด และพ่อก็เลี้ยงไก่ไว้ด้วย พ่อชอบเลี้ยงไก่แต่ไหนแต่ไรแล้วตั้งแต่รับราชการครูจนตอนนี้ก็ยังเลี้ยงอยู่ ตอนที่ไข้หวัดนกระบาดหนักๆก็เป็นห่วงอยู่เหมือนกัน

 วันนี้ช่วงเช้าก็ไม่ได้ทำอะไรนั่งคุยเล่นกัน หาอะไรมากินด้วยกัน พอตกบ่ายพี่ชายไปส่งไปซื้อของแต่ไม่ยอมเดินด้วย สงสัยคงเพราะเดินกับสาวๆนี่นานกระมัง เย็นนั้นเราก็ไม่ได้ไปเวียนเทียนแต่ทานข้าวและนั่งคุยเล่นกันมากกว่า เพราะถ้าไปวัดพ่อก็ไม่ไป พอสามทุ่มพี่ชายก็ขับรถกลับลำพูน

หมายเลขบันทึก: 116485เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

P

เป็นกิจกรรมวันหยุดสบายๆที่บ้าน ที่เรามีความรู้สึกว่าเป็นบ้านของเราจริงๆ ทำอะไรก็ได้ จะตื่นสายอย่างไร ไม่มีใครว่า.......มีอิสระแบบสบายใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะP
ใช่แล้วค่ะ  อยู่บ้านเราทำอะไรได้เต็มที่ และมีคนที่เรารัก และรักเราเติมความห่วงใยให้ด้วยค่ะ
แค่มีความตั้งใจที่จะไป...ใจก็สุขแล้วค่ะ คุณน้อง...อย่าคิดมากเลย

P

  • ขอบคุณค่ะ อย่างน้อยได้บุญในความตั้งใจ อิอิ
  • กลางเดือน...เที่ยวเชียงใหม่ให้สนุกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท