ว่าที่ "คนรวย"


รัฐบาลแก้ปัญหาความยากจนได้ พี่ก็จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "คนรวย" คือ "หายจน"

     วันศุกร์ที่ผ่านมา ผมได้โทรศัพท์ไปสวัสดีปีใหม่กับพี่นึก อดีตสมาชิก อบต. เพราะเหตุว่าไปไม่ทันทั้งหมด ที่โทรเอาได้ก็โทรเอา ได้พูดคุยกันสั้น ๆ มีตอนหนึ่งพี่เขาบอกว่า "เดี่ยวนี้พี่จะรวยแล้ว ขอให้รวยนะไม่ต้องการ พี่ขอเป็นให้มีความสุขดีกว่า"

     ผมถามว่าไปทำอะไรมาเหรอถึงจะรวย ทันทีก็ได้คำตอบว่า รัฐบาลแก้ปัญหาความยากจนได้ พี่ก็จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "คนรวย" คือ "หายจน" ผมนึกถึงท่วงท่า สีหน้าพี่เขาได้เลยเมื่อได้ฟัง พี่นึกจะเป็นคนมีมุกเด็ด ๆ อย่างนี้ตลอด

     ในตอนท้ายได้คุยกันอีกนิดว่า ตอนนี้ทุกภาคส่วนต่างเร่งระดมเข้าไปแก้ปัญหาความยากจนให้แก่ประชาชน แต่พี่นึกเล่าว่า ดูเหมือนเข้ากันมาที่ละกลุ่ม ที่ละหนคนละที มารุมทึ้งอีกแล้ว เอาข้อมูลไปรายงานว่าชาวบ้านผลิตข้างซ้อมมือ ส่งเสริมการผลิตดอกไม้ประดิษฐ์ อะไรทำนองนี้ ก่อนวางหูแล้วเราจะเป็น "ว่าที่ คนรวย" กันไปอีกนานเท่าไหร่

     ผมไม่ได้ตอบอะไรไป แต่ก็เก็บมาเป็นประเด็นไว้จะได้ตั้งวงสนทนากันแบบ F2F ให้เป็นเรื่องเป็นราว ประเด็นอย่างนี้แหละครับที่จะต้องดักไว้ให้ได้เพื่อใช้เปิดเวทีกับชุมชน

หมายเลขบันทึก: 11594เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2006 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท