KM สตง.


หน่วยตรวจสอบต้องสวมวิญญาณ "ร่วมเรียนรู้" จากการปฏิบัติ ร่วมกับหน่วยที่ตนตรวจสอบ

KM สตง.


วันที่ ๖ มค. ๔๙   ผมโชคดีได้เข้าร่วมประชุมเครือข่าย UKM    และได้ฟังผู้แทน สตง. คือคุณประจักร์ บุญยัง    กล่าวว่า สตง. ต้องการทำ KM เกี่ยวกับเรื่องการตรวจสอบ     ได้เคยเชิญ ดร. ประพนธ์ ไปบรรยาย     ทำให้ผมเกิดจินตนาการเรื่องนี้
สตง. และองค์กรตรวจสอบที่ทำหน้าที่ตรวจสอบผู้อื่นมักอยู่ใต้วัฒนธรรมอำนาจ - บังคับควบคุม    จึงไม่ค่อยเรียนรู้    คน/องค์กรที่หลงอยู่กับการใช้อำนาจสั่งการ ตรวจสอบ     จึงอยู่ในสภาพอ่อนด้อยด้านการเรียนรู้    การทำ KM ในหน่วยงานแบบนี้ จึงเป็นเรื่องยาก    ตัวต้นเหตุใหญ่ที่สุดคือคน    เพราะ คนในองค์กรเหล่านี้คุ้นกับการใช้อำนาจ หรืออยู่ใต้อำนาจ  ไม่คุ้นกับการเรียนรู้ในสไตล์ KM คือการเรียนรู้อย่างเสมอภาคกัน
จะเห็นว่าอำนาจมันผกผันกลับกันกับการเรียนรู้    นี่คือธรรมชาติ    คน/หน่วยงานที่มีอำนาจ จึงมีความเสี่ยงหรืออ่อนด้อยด้านการเรียนรู้ 
คุณประจักร์ บุญยัง  เสนอ KM model ของการควบคุมภายใน ที่ สตง. ร่วมเรียนรู้กับมหาวิทยาลัยทั้งหลาย     ร่วมกันพัฒนาระบบจากการดำเนินการควบคุมภายในนั่นเอง     ผมชื่นชมมาก    UKM Network เราได้รูปแบบการทำงานที่เป็นรูปธรรมแล้วนะครับ     คือทำ KM ด้านการควบคุมภายใน (เน้นการบริหารความเสี่ยง ในการควบคุมภายใน ตามที่คุณบุญรอดเสนอ) ร่วมกันในเครือข่าย  UKM และร่วมกันกับ สตง.     และสามารถขยายเป็นเครือข่าย KM ด้านการพัฒนา/ควบคุมคุณภาพอย่างบูรณาการ ร่วมกันระหว่าง UKM กับ องค์กรที่รับผิดชอบการตรวจสอบ/ประเมิน ทุกองค์กร
ผมบอกตัวเองว่ามามหาสารคามครั้งนี้ ได้แนวคิดที่จะขับเคลื่อนเครือข่ายเรื่องนี้ก็คุ้มแล้ว    
วิจารณ์ พานิช
๖ มค. ๔๙
โรงแรมตักสิลา  มหาสารคาม

หมายเลขบันทึก: 11574เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2006 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สุภาวดี ถิระพานิช

ได้มีโอกาสไปกราบสวัสดีปีใหม่ 2549 ท่านอ.วิจารณ์ ทำให้ต้องกลับมาเปิด บล็อกของอาจารย์ ซึ่งความจริงแนทได้แจ้งให้ทราบมานานแล้วว่าควรเข้าไปอ่านเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ ที่ท่านอาจารย์ถ่ายทอดไห้ KM  ใครเก็บได้มากก็เป็นประโยชน์แก่ตัวเองและอนิสงไปถึงอาชีพการงาน  ครอบครัว และอาจเลยไปถึงสังคมด้วย  แหม่มได้เข้ามาอ่าน  ก็มองหาเรื่องใกล้ตัวก่อน การตรวจสอบภายใน  ได้พบตรงความต้องการดังคาด UKM Network คือการทำ KM ด้านการควบคุมภายใน (เน้นการบริหารความเสี่ยง ในการควบคุมภายใน ) ทำร่วมกันในเครือข่าย  UKM และร่วมกันกับ สตง. และสามารถขยายเป็นเครือข่าย KM ด้านการพัฒนา/ควบคุมคุณภาพอย่างบูรณาการ ร่วมกันระหว่าง UKM กับ องค์กรที่รับผิดชอบการตรวจสอบ/ประเมิน ทุกองค์กร   เรื่องนี้น่าสนใจยิ่ง สสส.เองก็ยังต้องการเรียนรู้ในเรื่อง การตรวจสอบ การควบคุมภายใน การบริหารความเสี่ยง อยู่ไม่น้อย ไม่ใช่เฉพาะผู้ตรวจสอบแต่เจ้าหน้าที่พนักงานทุกคนหากได้เรียนรู้จะเป็นประโยชน์มาก  แหม่มอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท