การพัฒนาองค์กร


องค์กรแห่งการเรียนรู้
การประชุมผู้รับผิดชอบ web site แมงมุม ของแต่ละ สพท.ในเขตภาคกลางภาคตะวันออกและภาคเหนือ ที่อยุธยาก็ผ่านไปด้วยดี  หลายคนได้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาของตนต่อที่ประชุมเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันเราเองก็มีโอกาสได้แสดงผลการปฏิบัติของเราให้ที่ประชุมเช่นกัน ซึ่งจากการสังเกตเห็นว่าผลงานของเราเป็นตัวกระตุ้นให้กับผู้ที่มีความรู้ด้านเทคโนฯน้อยได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นการสร้างกำลังใจให้เขาฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆได้เช่นที่เราเคยพบมาและก้าวผ่านขั้นตอนลำบากนั้มาได้ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ทำให้นึกถึงคำว่าไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เรียนรู้ ผิดเป็นครู มานะและบากบั่น มีเข็มมุ่งในการทำงานอย่างไรเสียก็ต้องสำเร็จ  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีประโยชน์มากในการร่วมกันวิเคราะห์แนวทางที่ดีที่สุดในการทำงาน ถึงตอนนี้เราคงต้องนำสิ่งที่ได้มาพัฒนาองค์กรของเราให้เป็นองค์กรที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดเวลา เป็นองค์กรที่เมื่อมีปัญหาต้องแสวงหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนา ไม่มีคำต่อว่า ตำหนิกันและกันมีแต่การทดลองหาแนวทางที่ดี ๆของเพื่อนร่วมงานที่เขาได้ปฏิบัติผ่านอุปสรรคไปได้แล้วในประเด็นนั้นๆมาเป็นแม่แบบของเราในการแก้ปัญหาและอุปสรรคนา ๆ  องค์กรที่มีการให้เกียรติกันและกันไม่แสวงหาอำนาจมีการสื่อสารระหว่างกันอย่างสร้างสรรค์ พร้อมที่จะเป็นผู้เรียนและผู้สอนงานในเวลาเดียวกัน องค์กรเช่นนี้กำลังจะเกิดขึ้น ณ สพท.นครปฐม2
หมายเลขบันทึก: 115636เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยอดเยี่ยม สุดยอด ขอคารวะ

หวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันต่อๆ ไป

ขอบคุณครับ ผมขอแนวทางที่ท่านว่าจะใช้ KM ในการจัดการเรียนการสอน ทำได้อย่างไรครับ บอกด้วยกำลังจะต้องไปพูดกับโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงพอดีครับ บอกด้วย......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท