มีความรู้น้อยต้องไม่ย่อท้อ ไม่มีพื้นฐานไม่อาจเกี่ยงงานได้


ด้วยมีใจ ที่ดูแล จนทำบล็อคสำเร็จ ร่วมด้วยพลังแห่งความมุ่งมั่น

มีความรู้น้อยต้องไม่ย่อท้อ  ไม่มีพื้นฐานไม่อาจเกี่ยงงานได้

 

 

 

กว่าจะทำบล็อคจนสำเร็จ  ตั้งแต่วิธีสมัครโกโตโนก็เริ่มจาก คุณไท้อนุชิต สมาชิกในกลุ่มว่าที่บัณฑิต  พอเข้าได้ยังไม่รู้อิโหน่และยังไม่รู้อิเหน่  นั่งเข้าอยู่อินเดอร์เน็ทอยู่  3 วัน แทบจะไม่กินข้าว เรียนเดาโดยยังไม่ถามใคร  เพราะไม่รู้จะถามเขาว่าอย่างไร  แล้วถามไป เขาตอบมาแล้วเราจะรู้เรื่องไหมเนี่ย  และในขณะที่เราเข้างานไปนั้น  จะมีท่านประธานหัวแดง กลุ่มเด็กหลังห้องจะเข้ามาบอกทุกวันในบล็อค  ให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้  เพราะบอกแล้วโทรถามกันไม่ได้  เพราะไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร ตอบมาเราจะรู้เรื่องไหมเนี่ย  เราต้องลองกดโน่นกดนี่ มีอันนั้นขึ้นมา กดนี่อันนี้หายไป เดี๋ยวไปเดี๋ยวมาถ้ากดตรงนี้ จะมีอันนี้มา แล้วทำไงต่อ  ลองใหม่  ลองใหม่

เวลาทำไม่ได้ก็จะถามผ่านบล็อคแล้วก็ทำตามบอก  ที่คุณหัวแดงบอกมา  เราก็ว่าเราไม่ค่อยจะรู้เรื่อง  แต่ก็ทำตามก็ได้ผล  เอาเรียนรู้ไปวันละเรื่อง  คิดว่าท่านประธานหัวแดงจะรู้เลยว่า ดูเถอะกลุ่มว่าที่บัณฑิตจะมีปัญหาต่อไปคืออะไร และจะมีปัญญาไหม  ก็จริงด้วย  บอกกันไปวันละข้อ 2 ข้อ เริ่มมีประสบการณ์  กล้าลองของ เดาไปเดามา  ไม่รู้ว่าบล็อคไหนเป็นบล็อคไหน  เขียนหาถึงทั่วเลย  วันหนึ่งเปิดดูบล็อคตนเอง  เห็นอาจารย์มนันต์ผู้ฝึกสอน ท่านเข้ามาตรวจงาน เขียนมาบอกว่า ทำไมไม่ให้คนอื่นแสดงความคิดเห็น  แล้วจะรู้ได้อย่างๆรว่าเขาเข้ามาอ่าน มาเยี่ยม ปัญหาอีก  เที่ยวโทรถามคนโน้นที คนนี้ที ก็ไม่เข้าใจอีก  แต่จะจับความไว้ทุกคน  แล้วเอามาผสมผสานกัน

แต่ไม่มีใครบอกแล้วเข้าใจได้  นั่งคิดนั่งทำอยู่นั่นแหละ และในที่สุดก็แก้ไขบันทึกได้แล้วคะ  โดยลองผิด ลองถูก สมมุติฐานเอาเอง คอมก็คอมของเรา กดมั่ว เสียก็เพราะเรา ไม่ต้องมีคนมา บอก เรียนรู้สมมุติฐานด้วยตนเองไปเรื่อยๆ ก็ใช่เลย ตอนนี้เรื่มแก้ไขบันทึกเพื่อความสมดุลย์แล้วเข้ามาชมมาอ่านได้คะ     

และขอบอกที่เข้าใจได้มากยิ่งขี้นนั้น  จุดเริ่มต้นอยู่ที่คุณพัฒนชัยมา บอก ถ้าอยากบันทึก  หาคำว่าบันทึกให้เจอ  ถ้าอยากหาเพื่อนกดหาทางค้นหา เราก็ทำผิดทำถูก  ในที่สุดคุณหัวแดงก็มาบอกว่า ไม่ต้องไปค้นหาให้มันเสียเวลา  ใครที่เข้ามาเยี่ยมคุณ คุณกดคนนั้นเลย  ง่ายเข้าไปอีก   และไปถามคุณพิษณุบ้าง  คุณเฮียตุ๋ยบ้าง  ขาดไม่ได้คุณพี่สนองชาติก็บุกมาถึงบ้านเพื่อที่จะช่วยเต็มที่  คุณพี่สนองชาติสอนช็อทคัทให้  แม้คุณพัฒนชัย กลางคำกลางคืนก็บุกมาสอนการเปิดบล็อคเลย ถึงมีบล็อคได้ใช้จนทุกวันนี้

  เพราะพวกเราคนทำงานเวลาว่างก็มีตอนคำนี่แหละ  จุดเริ่มต้นที่เป็นก็เริ่มมาจากคุณพัฒนชัยเลย  พอคุณพัฒนชัยมาบ้านมาทำให้ดู เข้าบล็อคให้ดู แล้วบอกทำอย่างนั้นอย่างนี้  เราก็งง  งงบอกวันนั้นก็เข้าใจเลยวิธีทำ  เพราะตนเองนั่งอยู่กับอินเตอร์เน็ท 3 วันจนลูกบ่น  แม่ยึดคอมพิวเตอร์นานเกินไป

  จึงขอขอบคุณทุกๆท่านที่เอ่ยนามมานี้  แสนดีกันทุกคนเลย ทั้งที่อยู่กันคนละกลุ่ม  เพื่อนถ้าไม่ช่วยเพื่อนแล้วจะไปช่วยใคร

ผู้น้อยดึง  ผู้ใหญ่ดัน เราพากันสำเร็จแน่นอน  ทำบล็อคเสร็จแล้ว จะเข้าไปเยี่ยมเยียนทุกคนเลย  ตอนนี้เริ่มฝีกพัฒนาการใหม่

จึงขอเป็นกำลังใจให้นักศึกษาทุกคน  รุ่นน้องที่เข้ามาใหม่จะต้องพบกับปัญหานี้แน่นอน  แต่เรามีปัญญา อาศัยความพยายาม มีความมุ่งมั่น อย่าท้อถอย   ความพยายามคือความสำเร็จคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 115633เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท