ไม่อยากให้ ห้างยักษ์มาตั้งที่กระนวน ที่อำเภออื่นด้วยจะให้ไปตั้งด้วยหรือเปล่า กระทบกระเทือนแม่ค้าย่อย


การที่มีร้านค้าชื่อดังของต่างประเทศเข้ามา มีผลดีและผลเสียอย่างไร

 ความคิดของคนแต่ละคนแตกต่างกัน  ดิฉันในฐานะเป็นคนตั้งหัวข้อเรื่องนี้  จึงขอแสดงความคิดเห็นไว้  ถ้าหากว่าท่านผู้ผ่านเข้ามาเยี่ยม ได้อ่านแล้วใครมีความคิดเห็นอย่างไร  ก็กรุณาแสดงความคิดเห็นเข้ามาเลย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และแสดงความคิดเห็น  เพราะอย่างน้อยคิดว่า   ให้ข้อคิดเห็น ก็เป็นเรื่องไว้ประดับสมองก็ได้  รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามเพราะขณะนี้ ทุกอำเภอกำลังต่อต้าน ห้างยักษ์ที่จะเข้าไปตั้งอยู่ในทุกอำเภอ ที่เศรษฐกิจดีๆทั้งหลาย เพื่อจะไปแย่งกำลังซื้อ ในท้องถิ่นแต่ละถิ่น ที่เขาเคยใช้ชีวิตแบบพอดี

ข้อเสียก่อน 1.การที่มีร้านค้าฝรั่งหรือห้างยักษ์ เข้ามาค้าขายในไทยนั้น ทำให้ร้านค้าที่ขายของทั่วไปไม่ได้ขายของ  โดยเฉพาะในเมืองที่มีร้านค้าโชว์ห่วยมากมาย  เพราะทุกคนก็จะตรงไปร้านค้าที่มีชื่อเหล่านั้น ก็เลยซบเซา

ข้อดีของข้อนี้ก็คือ  ประชาชนจะได้สินค้าราคาถูก  และมีมากมายให้เลือกซื้อ  ไม่ต้องไปซื้อหลายๆแห่ง  มาที่เดียวได้ทุกอย่างตามที่ต้องการ ทันสมัยราคาถูกกว่าร้านข้างนอกทั่วไป

ข้อเสีย 2.ไม่ใช่ของประชาชนส่วนใหญ่  เป็นของเจ้าของกิจการขายราคาส่งราคาสามารถตั้งราคา  หรือกำไรได้เอง แต่จะราคาตำกว่าร้านค้าทั่วไป เพื่อดึงดูดลูกค้า  เพราะถ้าแพง  ลูกค้ผู้ที่จะเอาไปขายต่อ ก็จะไม่เข้ามาซื้อ  เพราะของแพง เลยทำให้ร้านค้าธรรมดาสู้ไม่ได้ มีผลกระทบมันที ที่เขามาตั้ง

ข้อดีก็คือ  ร้านค้าฝรั่งห้างยักษ์ที่เข้ามา  ต่างก็ลดราคา ไม่ว่าราคาตั้ง  แม้แต่กำไรก็ลดลง  ทำให้ประชาชน ต้องตัดสินใจเข้ามาเลือกซื้อร้านค้าฝรั่ง ห้างยักษ์เป็นทางเลือก ว่าจะได้ซื้อของทันสมัย ราคาถูก

ข้อเสีย3.ถ้าร้านค้าย่อยโชว์ห่วย  อยากได้ราคาถูกลงให้มากที่สุด  จะต้องสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก  เพราะจะซื้อไปขาย  ถ้าซื้อจำนวนเท่านี้  จะลดราหรือเปอร์เซ็นต์ให้เท่านี้  ซึ่งร้านค้าเล็กๆ คงไม่มีทุนถึงขนาดนั้น ไม่สามารถทำได้

ข้อเสียด้วย ตรงนี้  เพราะเมื่อซื้อจำนวนมากถึงจะได้ราคาลด  จึงทำให้เกิดมีร้านค้าขายส่งมากมาย ที่จะต้องซื้อจำนวนมาก เพื่อจะได้ราคาขายส่งถูกลง จึงทำให้เกิดร้านค้าแบบฝรั่ง  หรือเลียนแบบฝรั่งเกิดขึ้นมาเพื่อจะมาสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากๆ โดยเฉพาะร้านค้าขายส่งในอำเภอ  ต้องลงทุนตุนสินค้าซื้อมากจะมีส่วนลด แต่ถ้าซื้อมากว่าจะได้ขาย กลายป็นนอนทุน ก็ไม่ดี  บางครั้งก็เกินกำลัง เพราะร้านค้าอื่นก็ทำเช่นเดียวกัน  เกิดการขายไม่ออก  ถ้าราคาแพงกว่าร้านอิ่น จะต้องขายถูกก็น่าเห็นใจ ตรงที่จะต้องออกแรงมากกว่าเดิม แต่รายได้กำไรอาจจะน้อยลง  ยิ่งเงินบาทแข็ง ทุนหายกำไรหด  อาจจะอยู่ได้ไม่นาน  ถ้าไม่เก่งจริง น่าเห็นใจ  ถ้าเขาเจ้ง เราอยากได้ถูกก็คงต้องเสียค่านำมันไปซื้อไกลๆ เลิกคิดดีกว่า แต่ถ้าซื้อ ก็ควรอุดหนุนคนในพื้นที่ตนเอง เขาจะได้อยู่บริการเราได้ตลอดไป  ไม่เช่นนั้นเราอาจจะต้องเดินไปซื้อในที่ไกลๆ หรือขับรถเปลืองนำมันเปล่าๆ  เสียเวลา เสียต่านำมัน ทั้งที่ของบ้านเราก็มี ราคาเกินกันนิดหน่อย ต่อรองราคากันได้ ได้ผูกมิตรช่วยเหลือกัน ลดแลกแจกแถมให้  ใจสู้ใจ

ข้อดีจากข้างบน  ข้อ 3. ทำให้ร้านค้าเล็กๆต่างๆ รู้จักพัฒนาในการขาย ในการหาความต้องการของลูกค้า ที่จำเป็นในขณะนั้น  จะเห็นได้ว่า เดี๋ยวนี้คนจะเห่อใส่เสื้อเหลือง  ร้านค้าต่างๆ  ถ้ามีเสื้อเหลือง หรือของใช้เหลือง จะเอามาโชว์ขายหน้าบ้าน เพราะประชาชนต้องการ หรือไม่ก็ลดแลกแจกแถม  เพื่อที่จะดึงดูดลูกค้ามาหาร้านตนเองให้ได้มากที่สุด อย่างตัวอย่างห้างยักษ์ในเมืองดัง จะลงทุนทำใบปลิว เสนอราคามาทุกเดือนแจกจ่ายตามบ้าน แล้วก็มีโปรโมรชั่น นั้น โปรโมชั่นนี้ บางคนเห็นโปรโมชั่น สิ่งที่ตนเองอยากได้พอดี  ก็เป็นแรงจูงใจไปซื้อหา ตั้งใจจะซื้อเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่พอไปถึงหาเป็นเช่นนั้นไม่  อันนั้นก็ถูกกว่าบ้านเราอีก อันนั้นก็น่าซื้อบ้านเราไม่มี  บางคนช็อบปิ้ง หมดกระเป๋าไม่พอ กดตู้ เอทีเอ็มแถวนั้นอีก  ช่างรู้ใจเสียเหลือเกิน ครบวงจรเลย

ข้อดี4.เปิดบริการตลอดเวลา  ทำให้คนที่ทำงานกลางคืนได้มีโอกาสมาซื้อของ เพราะบางคนทำงานในเวลากลางคืน และข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือ  ทำให้คนมีงานทำ จะเห็นได้ว่า  แต่ละห้างใช้คนไม่น้อยเลย มีแต่ประชาชนคนไทย ทั้งนั้น คนไม่ตกงานน้อยลง และเขาก็มีสวัสดิการตามแบบฉบับที่ลูกจ้างสมควรจะได้รับ  และยังไม่พอ การทำงานมีระบบและใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้  ทำให้ร้านค้าในประเทศไทยของคนไทยจะต้องพัฒนาตามไปด้วย เพื่อรองรับการแข่งขันการค้าที่จะมีขี้นในอนาคต  พัฒนาทั้งการบริหาร การจัดการ การขนส่ง

ข้อเสียตรงนี้ก็คือ เมื่อประชาชนมาซื้อของมากมาย  การจราจรก็คงแออัด  มลพิษทางอากาศก็คงจะเสียไป  เพราะมีแต่ควันรถ  หมายถึงในเมือง คงต้องเจอปัญหาคนแออัด  อย่างไรก็ตามการค้าขาย ที่เป็นธุรกิจค้าส่งค้าปลีกของคนไทย จะเจริญขึ้น  หรือจะเลวลง  ก็คงอยู่ที่ว่า  ทำไปแล้ว  ให้เป็นผลประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด  หรือประชาชนส่วนรวมมากที่สุดก็แล้วกัน และไม่เอาเปรียบกัน

และถ้าหากว่า ห้างยักษ์ของฝรั่งเข้ามาตั้งจริงๆ ที่กระนวน  ดิฉันไม่เห็นด้วย เพราะวิถีชีวิตของชาวบ้านธรรมดาที่ค้าขายเล็กๆน้อยประจำวัน หรือร้านขายของไม่ว่าเล็กว่าใหญ่จะมีผลกระทบกระเทือนกันไปหมด เพราะกำลังซื้อของคนรากหญ้ามันไม่มากมายที่จะซื้อของได้มาก เมื่อมีห้างยักษ์มาตั้ง เขาก็ต้องพากันไปซื้อของที่ห้างยักษ์  แล้วก็จบ เขาคงจะไม่ต้องมาเดินซื้อของจากร้านค้าที่เคยเข้ามาซื้ออีก  เพราะเขามีทางเลือกใหม่แล้ว เมื่อเกิดขึ้นอยู่ประจำ  ร้านค้าต่างๆที่เป็นพี่น้องของเรา จะพลอยโดนหางเลขไปด้วยในเรื่องที่จะไม่ได้ขายของ อาจจะเจ้งก็ได้  พี่น้องชาวบ้าน ชาวกระนวน ทั้งหลาย ท่านอยากเห็นพี่น้องเราล่มจมหรือ  เรามาช่วยกันต่อต้านห้างยักษ์กันตั้งแต่เดี๋ยวนี้  เพราะวิถีชีวิตของชาวกระนวนเรา จะเปลียนไป ชาวบ้านจะไม่ได้มาขายผัก ผลไม้ของสวนตน จะไม่ได้มาขายฝีมืออาหารตามสั่ง  เครื่องบริโภค อุปโภค จะตรงดิ่งไปสู่ห้างยักษ์หมด  พี่น้องเราจะยืนหยัดอยู่ได้อย่างไร เราไม่เอาห้างยักษ์ เช่นกัน

และทุกวันนี้เกิดมีธุรกิจ  MLM หลายๆธุรกิจ  ได้ขึ้นเวที ชักชวนคนมาทำธุรกิจอิสระ  มักจะใช้คำพูดว่า  อย่าปล่อยให้ห้างยักษ์มาตั้งในท้องถิ่นตนเอง สู้พวกเราทั้งหลายมาขายเองดีกว่า ซึ่งคำพูดนี้ก็จะเป็นคำพูดหนึ่งที่ทำให้คนอยากมีการค้าขายแข่งกับห้างยักษ์  แต่คิดดีๆ อย่าไปตกเป็นเหยื่อของธุรกิจเหล่านี้  เพราะแค่ค่าเราสมัครเป็นสมาชิกเขาก็ได้จากเรามากมายแล้ว  สมาชิกมากๆ เราจะไปขายให้ใคร มันเป็นแชร์ได้ค่าสมัคร ส่วนเรื่องการขายได้ของท่าน เป็นความสามารถของท่าน ด้วยความอยากจะเป็นแม่ค้า ไม่รู้จะค้าอะไรดี เขาฮิตเลยทำตามเขา ในที่สุดตนเองก็ขายไม่ได้ ยิ่งทำตำแหน่ง ต้องซื้อยอดให้ถึง ของเต็มบ้านเลย ไร้ว่าจะขายให้ใครดี

หมายเลขบันทึก: 115626เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดี สำหรับบางคน.....คนที่ไม่ได้ประกอบอาชีพนี้คงยากที่จะเข้าใจว่า จะเกิดผลกระทบมากแค่ไหน  คงต้องให้ทดลองเล่น โดมิโน่ พร้อมกับนั่งดูปลาใหญ่กินปลาเล็กประกอบไปด้วย

เพื่อนรักนักศึกษาทุกท่าน  การมีห้างใหญ่ก็คงดีสำหรับคนในเมือง แต่ในกระนวนเรา  คนระดับรากหญ้ามันมาก  ซึ่งคนจำนวนนี้ เขามีอะไรเขาก็อยู่ได้ ไม่จำเป็นจะต้องมาสร้าง  เพราะมันเหมาะสำหรับคนระดับมีเงินเหลือใช้ชอพปิ้งบ่อยๆ  ก็ไม่เดือดร้อน ถ้าหากว่ามาตั้งจริง  แม่ค้าระดับรากหญ้าที่หาเช้ากินคำที่เคยทำอาหารขาย  ขายผลไม้  แล้วใครจะมาซื้อเขา เท่า กับว่าเราฆ่าพี่น้องกันเอง  แม้แต่ร้านค้าใหญ่ที่ลงทุนมากๆ  ก็พลอยล้มไปด้วย  ใจจริงก็รู้อยู่ว่าเขาขายถูก และมีสิทธิเลือก แต่ก็ไม่ใช่เป็นคนละเอียดถึงขนาดนั้น  คนในบ้านเราก็ต้องดูแลกันก่อน

 

โชวห่วย แปลตามตัวเขียน(ภาษาจีน)ตรงๆทื่อๆก็คือ สินค้าหยาบๆ แต่ในที่นี้อาจแปลว่าสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆซึ่งเน้นพวกของกิน ของแห้ง เครื่องปรุงบรรจุขวด เครื่องดื่มชนิดต่างๆ ไม่เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้นอกห้องครัว ส่วนโชว์ห่วยคงไม่ต้องแปลนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท