จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ชีวิตนักศึกษา(ใหม่อีกครั้ง)


ได้กลับไปเป็นนักศึกษาอีกครั้งหนึ่งครับ หลังจากที่ตั้งความหวังไว้อย่างยาวนานหลายปี และแล้วเมื่อได้ไปนั่งเรียนใหม่ในปีนี้ เริ่มแรกก็รู้สึกว่า สนิมมันเกาะเยอะครับ เหตุผลเพราะในช่วงที่ไม่ได้เป็นนักศึกษา เราศึกษาค้นคว้าเฉพาะในส่วนที่เราสนใจเป็นหลัก หรือไม่ก็เพิ่มเติมในความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงาน แต่พอไปนั่งเรียน เราต้องศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่อาจารย์กำหนดให้แทน

(ภาพนี้ ซ้ายมือสุดคือเพื่อนร่วมชั้น อีกท่านหนึ่งคืออาจารย์ผู้สอน)

นิสัยแรกที่ติดไปหลังจากมาเป็นอาจารย์แล้วเอากลับไปเข้าห้องเรียนใหม่ คือ การอธิบายแบบละเอียดแล้วใส่ไอเดีย แนวคิดต่างๆ ให้กับนักศึกษา  แต่พอไปนั่งเรียน การนำเสนอตั้งสั้นกระชับ แต่ได้ไอเดียไปพร้อมกันเลย อันนี้ใช้เวลาปรับตัวไม่นานครับ

(ท่านนี้ ก็เป็นอาจารย์ผู้สอนครับ วิชานี้สอนกันสองท่าน)

ตอนนี้ด้วยสภาพของการเป็นนักศึกษาบวกกับอาชีพอาจารย์ กลายเป็นว่า ตอนนี้ผมสอนเกือบๆ สามสิบคาบครับ คือ ที่สอนอยู่ตอนนี้ก็ สิบหกคาบ (ปกติบวกภาคสมทบ) รวมกับวิชาที่เรียนอีกสิบหน่วยกิต เพราะเรียนป.เอก การเตรียมตัวและการเรียนเหมือนการไปสอนเลยครับ ต้องเตรียมเนื้อหา ไปแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ เตรียมสื่อไปสำหรับการนำเสนอ และที่เพิ่มขึ้นจากการสอนก็คือ การวิเคราะห์สังเคราะห์ที่ต้องมากกว่าการสอนเท่านั้นเอง

 (ท่านนี้ก็เพื่อนร่วมชั้นครับ)

ภาพในห้องเรียน ก็จะเป็น โน้ตบุคคนละเครื่อง นำเสนอกันคนละครั้ง (ทั้งอาจารย์ทั้งนักศึกษา) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยวิธีการซักถาม เสนอแนะ

 ไม่รู้คนอื่นๆ ที่เรียนป.เอก มีสภาพเหมือนผมไหมครับ เมื่อเดือนก่อน มีประเด็นหนึ่งสนทนาภาษาอังกฤษเรื่อง ความฝัน อาจารย์ท่านถามว่า คุณฝันบ่อยมัย ผมตอบว่า แต่ก่อนไม่เคยฝันเลย มาเริ่มฝันตั้งแต่เริ่มเรียนป.เอกนี้แหละครับ บ่อยมากครับ และส่วนใหญ่ฝันร้ายทุกครั้งเลย แฮะ แฮะ แฮะ

คำสำคัญ (Tags): #ป.เอก
หมายเลขบันทึก: 115617เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เรียน ท่าน อาจารย์ จารุวัจน์ มาให้กำลังใจครับ
กำลังใจจากอาจารย์
P

JJ

 ดังฝนชโลมจิตเลยครับ

ขออนุญาตเพิ่มเติมครับ วิชาที่นั่งเรียนกันอยู่นี้ หนึ่งหน่วยกิตครับ แต่เอาเข้าจริงๆ เรียนสัปดาห์ละสามถึงสี่ชั่วโมง

ผมคิดเล่นๆ ว่า อาจารย์ไม่ได้สอนเกินครับ แต่วิชานี้ใช้เกณฑ์หนึ่งหน่วยกิตต่อนักศึกษาหนึ่งคน ดังนั้นเมื่อมีนักศึกษาสามคน เลยต้องเรียนกันสามชั่วโมง 

เมื่อเวลาผ่านไปความอดทนก็จะกลายเป็นความสำเร็จครับอาจารย์ (ถ้าอัลลอฮฺทรงประสงค์)

Assalamualaikum อาจารย์(ว่าที่Doctor) เห็นมีไฟขนาดนี้ ต้าอยากเรียนบ้างจังละ แต่เอ...ต้าคงต้องดิ้นรน เอ๊ย ใช้เวลาหาเงินสักพักใหญ่ๆหลังจากจบป.โทมาสัก2-3เดือนมาแล้ว ใจอยากไปมาเลย์...ต้าเรียนจบบริหาร...ผิดไหมถ้าอยากเรียนเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ.....ยากรึเปล่าค่ะ...เผื่อบังจะได้ไปถามเพื่อนๆมาช่วยตอบให้ต้าหน่ะคะ...คุริๆๆๆ (โดนหลอกให้ช่วยรึเปล่าคะ?)
ขอบคุณกำลังใจจาก
P
เสียงเล็กๆ มากครับ ขอความพยายามของอาจารย์ได้รับการตอบแทนจากอัลลอฮ์ เป็นผลสำเร็จทั้งโลกนี้และโลกหน้าด้วยเช่นกันครับ
ขอบคุณกำลังใจจาก
P

anita

มากครับ

ยังไม่อยากใช้คำว่า "ว่าที่ doctor" ครับ  กลัวต้องใช้หลายปี ฮิฮิฮิ

ส่วนต่อเอกอังกฤษ อันนี้ผมไม่มีข้อมูลเลยครับว่ายากหรือเปล่า เพราะที่มหาวิทยาลัย มีที่ยื่นสมัครเรียนต่อเอกทางภาษาอังกฤษ เพียงคนเดียวเอง และก็ยังไม่ได้ไปด้วย

แต่เท่าที่ทราบ มาเลย์จะให้อยู่ในดุลย์พินิจของอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นสำคัญครับ ดังนั้น หากก่อนไป ทำเค้าโครงไปชัดเจน ไปถึงก็หาอาจารย์ที่ปรึกษาเลย โอกาสที่จะไปโลดก็เยอะครับ

ที่เห็นอาจารย์หลายท่านไปเรียนสรุปได้ว่า อยู่ที่ตัวผู้เรียนว่า พยายาม ทุ่มเทในการศึกษาค้นคว้าเพียงใด และไปในทิศทางเดียวกับอาจารย์หรือเปล่า

ผมเองจริงๆ ตั้งใจไปมาเลย์ครับ เพราะชอบวิธีสอน และได้สร้างสัมพันธ์ใหม่ ประสบการณ์ใหม่ๆ เพียงแต่ไม่รู้เป็นไงเหมือนกันมาเรียนที่ มอ.อีกทีหนึ่ง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท