A(Achieve) Tip.


Think Global Act Local. จึงเป็นวลีที่อธิบายแนวคิดนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

หลายวันที่ผ่านมาผมพบว่า บางช่วงเวลา การเขียน Blog ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่พร้อม ไม่ได้เกิดจากการที่เราไม่มีเวลา ไม่ได้เกิดจากปัญหาทางด้านเทคนิค แต่จริง ๆ แล้วเกิดจากไม่มี Idea จริง ๆ นึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะเขียนอะไรดี

เพื่อให้ Blog นี้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ทุกคนที่สุด เท่าที่ความสามารถของผมจะมีให้ได้ ผมก็เลยคิดว่า น่าจะมีคอลัมย่อยขึ้นมา ผมจึงให้ชื่อคอลัมย่อยนี้ว่า A Tip. ซึ่งย่อมาจาก Achieve Tip.

เป็นการนำเสนอเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่บางทีหลาย ๆ คนก็มองข้ามไป แต่เป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ กับการประสบความสำเร็จของเรา 

เพื่อน ๆ คิดไหมครับว่า ความสำเร็จของคนเราเหมือนกับเราเริ่มต้นจากโหลเปล่า ๆ ไม่มีอะไรเลย และในเวลาต่อมา เราก็มีหิน กรวด และทรายที่จะใส่ลงในโหล เปรีบเสมือนเราทำงาน หรือเราวางแผนมาเรียนปริญญาโท มันเหมือนกับหินก้อนใหญ่ เราคาดหวังจะทำให้ขวดโหลว่างเปล่าเติมเต็ม 

หลังจากที่เราเก็บหิน กรวด ใส่ลงในโหลจนเต็ม เราก็อาจจะคิดว่าโหลแห่งความสำเร็จของเราเต็มแล้วจริง ๆ แต่ถ้าเราสังเกตให้ดี ๆ เราจะพบว่า ยังมีช่องว่างระหว่างก้อนหิน ช่องว่างระหว่างก้อนกรวด ที่ยังมีให้เราเติมเต็มด้วยทรายเม็ดเล็ก ๆ เพื่อทำให้โหลแห่งความสำเร็จของเราเติมเต็มได้จริง ๆ

Think Global Act Local. จึงเป็นวลีที่อธิบายแนวคิดนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

ผมจึงคิดว่า การสลับอ่านบทความที่เป็นสาระประโยชน์หลายด้าน จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ มากนะครับ

วันนี้เป็นครั้งแรกของ A Tip. ที่จะรับใช้เพื่อน ๆ จึงขอเล่าเรื่องการแสวงหาความรู้ ซึ่งเป็นทรายแห่งความสำเร็จเม็ดแรกกันเลยน่ะครับ

มีคนประสบความสำเร็จบอกว่า เราควรให้เวลาหลังจากตื่นนอนประมาณ 30 นาที สำหรับการหาความรู้ใหม่ ๆ ก่อนการเดินทางออกไปทำงาน เพราะชีวิตการทำงานของคนเรามักจะวนเวียนอยู่กับเรื่องเดิม ๆ เป็นส่วนใหญ่ การมีความรู้ใหม่ ๆ จึงจำเป็นต่อความเจริญก้าวหน้าของเราเป็นอย่างยิ่ง

โดนัล ทรัมพ์ มหาเศรษฐีระดับโลก ตื่นนอน 6 โมงเช้าเพื่ออ่านข่าวสาร ตารางหุ้น และความรู้อื่น ๆ จน 8 โมงเช้าจึงเริ่มทำงาน

เราอาจจะเริ่มจากวันละ 30 นาทีก็ได้ หลังจากนั้นค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเท่ากับ โดนัล ทรัมพ์ บางทีการประสบความสำเร็จในสิ่งที่เรามุ่งหวัง ก็ไม่ได้ยากอย่างที่หลาย ๆ คนคิดน่ะครับ สิ่งที่คนประสบความสำเร็จทำหลาย ๆ อย่าง คนอย่างเราก็สามารถทำได้สบาย ๆ

การลอกเลียนแบบวิธีการและวิธีคิดของผู้ที่ประสบความสำเร็จ จึงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะประสบความสำเร็จครับ

ถ้าบางคนบอกว่าไม่มีเวลา ก็ให้เราพยายามตื่นนอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกสัก 30 นาทีน่ะครับ ให้คิดซะว่า ความสำเร็จกำลังรอเราอยู่ ต้องรีบตื่นมาคว้ามันน่ะครับ

คงจะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ น่ะครับ พรุ่งนี้ผมจะเขียนเรื่อง Pareto Principle ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดี และมีประโยชน์มากอีกแนวคิดหนึ่ง ให้เพื่อน ๆ อ่านน่ะครับ

อ้อ...ผมยังไม่เลิกเขียนเล่าเรื่อง มุมมองจากประสบการณ์การทำงานของผม อย่างที่เพื่อน ๆ หลายคนติดตามอ่านน่ะครับ ผมคงขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ นำเสนอสลับกับ A Tip. นะครับ

สุดท้ายนี้อยากฝากให้เพื่อน ๆ ลองนำแนวคิดนี้ไปใช้ และขออวยพรให้เพื่อน ๆ ทุกคนประสบความสำเร็จทุก ๆ ด้านเลยน่ะครับ  

 

                                                                                            <โอฬาริก>

คำสำคัญ (Tags): #achieve#tip
หมายเลขบันทึก: 115613เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

P

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

พี่กุ๊กคะ ตอนเช้าๆ ออจะใช้ช่วงเวลาแต่งตัวมาทำงานประมาณ 30 นาที ดูข่าวทางทีวี อย่างนี้ถือว่าเป็นการหาความรู้ใส่ตัวใช่มั๊ยคะ?

P

ได้จ้ะ ถ้านั้นคือความรู้ใหม่ และที่สำคัญถ้าเราสามารถนำความรู้นั้นไปต่อยอดทางความคิดได้ สร้างประโยชน์ จะเป็นสิ่งที่ดีมากจ้ะ

ดีแล้วล่ะ ขอให้มีความรู้เยอะ ๆ น่ะจ้ะ 

      พี่น้องครับ ผมได้เห็น blog ท่านแล้วเขียนยาวจริงๆ ครับ แต่ก็ได้ความรู้มากเลยครับ แล้วก็อ่าน Comment คุณ chopper แล้ว อยากดู TV ตอนเช้าเหมือนคุณ Chopper เหมือนกัน เช้าๆ ไม่ค่อยได้ดู TV เท่าไรเพราะรีบไปทำงาน (พอดีคนโสดไม่มีใครปลุกครับ)
ขอบคุณโกต้อยน่ะครับที่เจอ blog ของผมจนได้ แต่ผมอยากรู้ว่าเจอได้อย่างไร รึว่า ตามคุณ chopper มาก็เลยเจอครับพี่น้องคราบบบบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท