ทาน.... ชีวิต ในวันเข้าพรรษา


ผมไม่ได้อธิษฐานให้ได้รับโชคลาภหรือพ้นทุกข์พ้นโศกแต่อย่างใด หวังเพียงแต่ว่า วันนี้เค้าเหล่านั้นน่าจะสบายที่ได้อาศัยอยู่ในวัดเขตอภัยทานมากกว่าเดิมที่นอนอยู่ในกะละมังแม่ค้าในตลาด

     เช้าวันนี้ตื่นมาด้วยความรู้สึกสดชื่นครับ ได้ยินเสียงมโหรีดนตรีไทย และเสียงมรรคทายกป่าวประกาศเชิญชวนให้ชาวบ้านมาร่วมทำบุญในวันเข้าพรรษาจากวัดหน้าบ้านลอยตามลมมาเป็นระยะๆ ได้บรรยากาศของวันบุญใหญ่ อีกประเดี๋ยวชาวบ้านแถวนี้คงจะเดินหิ้วข้าวปลาอาหาร เทียนพรรษา หลอดไฟเดินตามทางกันเป็นทิวแถว เพื่อทำบุญถวายพระในวันเข้าพรรษา ใจหนึ่งคิดจินตนาการไปได้ว่าบนศาลาวัดคงอบอวลไปด้วยแรงบุญแรงศรัทธาของชาวบ้านที่ตั้งใจมาทำบุญในเทศกาลสำคัญ  อีกใจหนึ่งกลับคิดถึงชีวิตของเพื่อนร่วมโลกอีกหลากหลายชีวิตที่น่าจะมีความสุขได้ในวันดีๆเช่นวันนี้  ว่าแล้วก็ชักชวนทีมงาน ทาน .....ชีวิต ไปตลาดกันดีกว่า

     ตลาดใต้ ตลาดเช้าของชาวพิษณุโลก อุ่นหนาฝาคั่งไปด้วยผู้คนมาจับจ่ายข้าวปลาอาหารสารพัดชนิด เราเดินตรงไปที่แผงปลาของป้าขาประจำ ป้าจะรู้เลยนะครับว่าถ้าทีมนี้มา จะมาซื้อปลาเป็นเอาไปปล่อย ป้าก็จะวางไม้ วางมีด แล้วเอาถาดกิโลไปช้อนปลาที่ทีมงาน ทาน.. ชีวิตจะเอาไปปล่อยในเขตอภัยทาน

ทีมงาน ทาน... ชีวิต 

 

นี่กะละมังปลาไหล ว่ากันว่าปล่อยปลาไหลทำให้ ทุกข์โศกโรคภัยไหลล่วงเลยไปกับสายน้ำ  แต่สำหรับผม ผมว่าแค่มันรอดชีวิตในวันนี้ก็ดีที่สุดแล้วครับ

ปลาดุกกิโลนึงไม่รู้กี่ตัวครับ จะเหมาหมดก็ไม่มีปัญญา เอาเป็นว่าตัวไหนดิ้นเข้ามาให้ป้าตักก็เอาตัวนั้นละกันนะครับ

 

 ปลาช่อนวัยรุ่น วันนี้รอดจากไม้กระบองแล้วครับ พรุ่งนี้เป็นงัยค่อยว่ากันใหม่

ปลาหมอ ถ้าจะตายเพราะปาก ผมว่าก็ตายเพราะปากคนนั่นแหละครับ

ครบถ้วนสี่ปลา สี่กิโล ก่อนออกจากตลาดใต้แวะเยี่ยมป้าอ้วนคนขายปลาสำหรับเอาไปปล่อยเป็นทาน ป้าอ้วนเมื่อก่อนก็ขายปลาดุกปลาช่อนเช่นเดียวกัน สองสามปีก่อนเกิดความเบื่อหน่ายเปลี่ยนอาชีพมาขายสัตว์ปล่อยเป็นทาน ขายดิบขายดี (เหมือนธรรมะจัดสรร ผมจำคำพูดนี้มาจาก อาจารย์คุณนายด๊อกเตอร์)  วันนี้เหลือแค่ปลาไหลตัวเดียว ป้าอ้วนจัดการเอาใส่ถุงมาให้เป็นตัวสุดท้าย

ทีมงานทาน...ชีวิต ได้ปลาไหลตัวโตจากป้าอ้วน ตอนนี้ก็พร้อมเดินทางไปวัดอรัญญิกแหล่งอภัยทานปล่อยสัตว์น้ำของเราแล้วครับ น้องตาลสมาชิกคนสุดท้องของทีมงานเหลือบไปเห็นกรงขังกระแตสองตัว แม่ค้าเห็นเราหยุดสนใจมองรีบบอกเลยว่าต้องเอามาขายเพราะคนจับบอกว่าถ้าไม่มีใครซื้อก็จะเอาไปผัดเผ็ด ทีแรกก็ว่าจะซื้อตัวเดียว แต่เห็นอีกตัวส่งสายตาแล้วก็อดไม่ได้เหมามาหมดทั้งสองตัว เฮ้อ ไหนๆก็ไหนๆแล้วนะ เอาละครับได้เวลาเคลื่อนพลออกจากตลาดใต้กันดีกว่า ไม่อย่างนั้นสงสัยสิ่งมีชีวิตคงจะหมดตลาดกันในวันนี้

     วัดอรัญญิก อ เมือง จ พิษณุโลก เป็นวัดเก่าแก่ มีคูน้ำล้อมรอบโบราณสถาน บรรยากาศร่มรื่นสงบเย็น คูน้ำขนาดใหญ่นี่แหละครับเป็นแหล่งปล่อยปลาเต่าของทีมเรา

ปลาที่เราปล่อยว่ายพริ้วไปแล้วครับ

ปล่อยกระแต มันไวมากเลยครับ เปิดกรงปุ๊บก็วิ่งปรู๊ดขึ้นต้นฉำฉา จับภาพแทบไม่ทัน

     ภารกิจการให้ทานชีวิตผ่านไปอย่างราบรื่นเงียบๆ สบายๆ ผมไม่ได้อธิษฐานให้ได้รับโชคลาภหรือพ้นทุกข์พ้นโศกแต่อย่างใด หวังเพียงแต่ว่า วันนี้เค้าเหล่านั้นน่าจะสบายที่ได้อาศัยอยู่ในวัดเขตอภัยทานมากกว่าเดิมที่นอนอยู่ในกะละมังแม่ค้าในตลาด ผมไม่รู้หรอกครับว่าพรุ่งนี้ มะรืนนี้เค้าเหล่านั้นจะเป็นอย่างไร รู้แต่ว่าวันนี้เค้าว่ายน้ำและวิ่งขึ้นต้นไม้จากไปอย่างรวดเร็วเหมือนหนึ่งกับได้ชีวิตกลับคืนมา สิ่งที่ทีมงาน ทาน.... ชีวิต ได้รับคงเป็นเพียงความสุขข้างในใจอันเกิดจากความรักปรารถนาดี แค่นี้ก็เพียงพอสำหรับวันเข้าพรรษาวันบุญใหญ่ของไทยแล้วใช่มั้ยครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ทานชีวิต
หมายเลขบันทึก: 115628เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ทำบุญทำทานแล้ว จิตใจผ่องใส ไม่ต้องหวัง ไม่ต้องขอ..

สวัสดีค่ะ

P

ชีวิตได้รับคงเป็นเพียงความสุขข้างในใจอันเกิดจากความรักปรารถนาดี

ขออนุโมทนาบุญค่ะ

 ดีจังเลยค่ะ ลป ได้มองเห็นบรรยากาศการทำบุญที่อบอวลไปด้วยความสุขของทีมงานทาน....ชีวิตที่ได้ทำร่วมกันในวันเข้าพรรษาวันบุญใหญ่ของไทย แค่นี้ก็เป็นความสุขและอิ่มเอิบใจใจของคนทำที่รักและปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับพี่

ผมสังเกตุว่า คนที่คิดดี ทำดี พูดดี ในงาน การใช้ชีวิตก็มักจะใช้ชีวิตได้อย่างดีด้วยครับ

" ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน "

     ร่วมเผื่อแผ่ความปรารถนาดีด้วยกันนะครับคุณ sasinanda
     ทำสิ่งดีๆเหล่านี้วันละนิดวันละหน่อย เหมือนสร้างฐานกำลังใจนะโต้ง รากฐานมั่นคงแข็งแรงไม่โยกคลอนง่ายๆ ขอเพียงแต่ว่าอย่านำเรื่องหม่นหมองใดมาทำให้ใจที่สดใสเศร้าหมองไปเท่านั้นแหละจ้ะ วันนึง วันนึง ของเราก็จะเป็นกำไรชีวิต
     ขอบคุณ หมอจิ้นครับ วันก่อนที่ได้คุยกับหมอจิ้นเกิดความรู้สึกเหมือนเคยรู้จักมานาน อาจจะเป็นมหัศจรรย์ KM อีกอย่างหนึ่ง คงมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้บ่อยๆนะครับ
  • นู๋รัตน์ ได้มีโอกาสไปทำบุญที่วัดค่ะอาจารย์แต่ยังไม่ได้ทำทาน แต่ก็ไม่ได้เบียดเบียนชีวิตใคร..แค่นี้ก็สุขใจดี
  • แหม..ช่วงนี้ เปิด gotoknow พบแต่เรื่องราวที่น่าภูมิใจของเวชศาสตร์ครอบครัว ร.พ พุทธชินราช ในงาน KM เบาหวาน ชื่อเสียงโด่งดังกันใหญ่เลยนะคะท่านหัวหน้า
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับงานใหญ่ วันที่ 2 ส.ค  50 ด้วยนะคะ ขอให้งานนี้มีแต่ Happy Happy  !
     ชื่อเสียงโด่งดังไม่ค่อยสำคัญเท่าไรหรอก นู๋รัตน์ ขอเพียงงานที่ทำเกิดประโยชน์กับประชาชนที่เราดูแล แค่นี้ก็กินได้นอนหลับแล้วนะ
อ.นิพัธเป็นต้นแบบความคิดที่ดี งานประจำงานบุญผ่านไปดว้ยดีค่ะ

อ.เป็นแบบอย่างที่ดีมากๆเลยค่ะ

     หมวย ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

ทำได้ดีมากครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ วันที่ 18 มกราที่ผ่านมา วันเกิด ซื้อ ปลาช่อน กับ ปลาดุก ที่ตลาดคลองเตย นำปลาไปปล่อยลงบ่อน้ำในสวนลุมพินี ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท