การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก


ควรมีระเบียบปฏิบัติเพื่อเป็นกรอบในการปฏิบัติงานร่วมกัน
การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 มีโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน อยู่จำนวน 8 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2550 ท่านผู้อำนวยการได้มอบหมายให้ข้าพเจ้าดูแลโรงเรียนเหล่านี้                ข้าพเจ้ามีความคิดว่าในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กนั้นควรแยกผู้รับผิดชอบออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ส่วนที่โรงเรียนต้องพัฒนาของตัวเองและส่วนที่โรงเรียนรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาร่วมกัน ในการพัฒนาร่วมกันควรมีระเบียบปฏิบัติเพื่อเป็นกรอบในการปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้ร่างระเบียบเสนอที่ประชุมผู้อำนวยการสถานศึกษาทั้ง 8 แห่งพิจารณา ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบและได้นำเสนอท่านผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลงนามในระเบียบแล้วเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2550 จึงนำสาระสำคัญของระเบียบมาเล่าสู่กันฟัง                คำนิยามศัพท์                โรงเรียนขนาดเล็ก  หมายความว่า  โรงเรียนของรัฐที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน                ผู้บริหารโรงเรียน   หมายความว่า   ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้รักษาการ                ครูวิชาการ              หมายความว่า   ครูวิชาการโรงเรียน                องค์ประกอบของคณะกรรมการ                1. ประธานกรรมการ      ซึ่งกรรมการเลือกกันเองจากผู้บริหารโรงเรียนหนึ่งคน                2.  รองประธานกรรมการ      ซึ่งกรรมการเลือกกันเองจากผู้บริหารโรงเรียนหนึ่งคน                3.  กรรมการและเลขานุการ ซึ่งประธานกรรมการเลือกจากกรรมการหนึ่งคน                4.  กรรมการและเหรัญญิก ซึ่งกรรมการเลือกกันเองจากกรรมการหนึ่งคน                5.  ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการอีกโรงเรียนละหนึ่งคนเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง                หน้าที่ของคณะกรรมการ1.       จัดทำแผนพัฒนาในภาพรวมของกลุ่ม2.       จัดกิจกรรมตามแผน3.       กำกับ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผน4.       รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตทราบทุกสิ้นปีการศึกษา5.       อื่น ๆ ตามมติคณะกรรมการหรือตามที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขต มอบหมายให้มีที่ปรึกษาคณะกรรมการแต่งตั้งโดยผู้อำนวยการเขตจำนวนไม่เกิน 7 คน มีหน้าที่ให้คำปรึกษาและสนับสนุนคณะกรรมการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาคณะกรรมการกลุ่มและที่ปรึกษาประชุมร่วมกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โรงเรียนที่ประธานกลุ่มเป็นผู้อำนวยการเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานกลุ่ม ให้รองผู้อำนวยการเขตที่รับผิดชอบกลุ่มนโยบายและแผนรักษาการตามระเบียบนี้ 
หมายเลขบันทึก: 115021เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
    ท่านรองฯสุพจน์เป็นตัวอย่างของผู้บริหารที่น่าชมเชย  ที่มีการสรุปเผยแพร่ความก้าวหน้าการดำเนินงานเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบความเคลื่อนไหว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท