ขึ้นลงเป็นนิสัย (อาจไม่ดีเสมอไป)


ป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้เขียนบันทึกเรื่อง ขึ้นลงเป็นนิสัย เพื่อปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน เรื่องการขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์นั้น

ได้มีท่านผู้หวังดี P


เขียนแสดงความคิดเห็น และให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขึ้นลงบันไดซึ่งอาจจะนำมาถึงอาการโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งต้องขอขอบคุณมากๆ ค่ะที่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมให้ และขอนำประเด็นที่ท่านได้ให้ข้อมูลไว้บอกต่อเกี่ยวกับการป้องกันโรคข้อเสื่อม ดังนี้ค่ะ

 การป้องกันนี้ หมายรวมถึง การป้องกันไม่ให้เป็นข้อเข่าเสื่อมและผู้ที่เป็นแล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เป็นมากขึ้น โดยเน้นเรื่องการดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง วิธีการป้องกัน ได้แก่
  1. ควบคุมและ / หรือลดน้ำหนัก
  2. พยายามเลี่ยงอิริยาบถที่ต้องงอเข่ามากๆ เช่น การนั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ หรือนั่งยองๆเนื่องจากจะเพิ่มแรงอัดภายในข้อเข่า และจะมี ผลต่อกระดูกอ่อนข้อเข่า ไม่ ควรใช้สุ ขาแบบส้วมซึมที่ต้องนั่งยอง ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างยิ่งต่อข้อเข่า แนะนำให้ปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์
  3. ไม่ควรขึ้นลงบันไดโดยไม่จำเป็น
  4. การออกกำลังเพื่อสุขภาพบางอย่างอาจเป็นอั นตรายต่อข้อเข่าที่มีการเสื่อมแล้ว เช่น การวิ่ง การกระโดดเชือก หรือการออกกำลังโดยการขึ้นลงบันได หากออกกำลังกายแล้วมีอาการปวดเข่า ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง
  5. เน้นการบริหารเพื่อเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่

อย่างไรก็ตามตนเองเข้าใจว่าถ้าไม่หักโหมเกินไป การขึ้นลงบันไดบ้างไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 114978เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท