ขะตากรรมเกษตรกร


ราคาตกตำ

              สวัสดีครับทุกท่าน จริงๆผมมีหลายเรื่องที่จะเล่า ทั้งงานในหน้าที่และงานส่วนต้วในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จังหวัดยะลได้ประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตการเกษตร ตกตำและเมื่อวันที่ 11 กค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้มาตรวจเยี่ยมตลาดกลางสินค้าเกษตรจังหวัดยะลาและรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกตำ แต่ผมยังไม่เล่า ผมจะเล่าเรื่องที่ผมไปสวนเมื่อวันเสาร์(21 กค50)

           สวนผมที่ว่านี้ตั้งอยู่ที่บ้านบ่อหิน ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต ห่างจากตัวจังหวัด 70 กมพื้นที่ลาดชันเกิน 45 องศา ปลูกทุเรียน ลองกอง มังคุด เมื่อ 15 ปีที่แล้ว เนื่องจากตอนนั้น ยางราคา 17 บาท ลองกอง70 บาท แต่ถึงวันนี้ ยาง 70 ลองกอง 17 จะว่าไปแล้วมันขึ้นอยู่ที่วาสนา ตอนนี้ผลผลิตการเกษตรเริ่มทยอบออกสู่ตลาดบ้างแล้วทุเรียน ขะนี มังคุด เงาะโรงเรียน ลองกอง หมอนทอง ท่านทราบไหมครับราคาที่ซื้อขาย ณที่สวนราคาเท่าไร ชะนี 4 บาท มังคุด 6 บาท เงาะโรงเรียน 4 บาท หมอนทอง 9 บาท มันอะไรกันหนักหนามันเป็นชะตากรรมของเกษตรกรที่นี่หรืออย่างไร ฝนก็ดันมาตกเสียอีก พ่อค้าจากต่างจังหวัดก็ไม่มา แล้วคนในพื้นที่จะขายใคร นี้แค่เพียงต้นฤดูกาลเท่านั้น และที่คาดการณ์ไว้ผลผลิตลองกอง 60,000 ตัน ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมการแก้ปัญหาไว้แล้ว ก็ขอใหถึงมือเกษตรกร จริงๆเถิดและช่วยเร่งประชาสัมพันธ์แหล่งรับซื้อและมาตรการฃ่วยเหลือใหทราบโดยทั่วกัน จริงแล้วผมไม่เดือดร้อนเท่าใดเพราะผมตั้งใจที้งตั้งแต้ตันปีแล้ว พอถึงฤดูลองกองออกดอกติดผล 30 กว่าตัน ทุเรียนติดผล30 กว่าต้น เอาก็เอาลองดูตัดหญ้า ตัดดอก ตัดผล ปุ๋ยไม่ใส่ยาไม่ฉีด เกษตรอินทรีย์ (ไม่มีเวลาทำ)

        นอกจากที่กล่าวแล้วปัญหาที่เกี่ยวกับระบบนิเวศน์วิทยาอีกมากมาย หนอนเจาะผลทุเรียน(ไอ้โม่กินเมล็ด)ระบาดหนักผลผลิตเสียหายร่วม 20%  ลองกองแตกยอดอ่อนในช่วงที่ดอกกำลังผสมเกสรทำให้ผลชะงักการเจริญเติบโต สุกช้ากว่ากำหนด ประมาณ 1 เดือน และมีปัญหายางออกที่ผลอ่อนและทำปฎิกรียาทางเคมีกับน้ำค้างทำให้ผลดำและมีเชื้อราลงผลไม่สวยราคาไม่ดีและปัญหาต่างๆ โจรใต้อีกต่างหาก เป็นชะตากรรมของเกษตรหรื่อที่เขาเรียกว่าอะไรนะผีซ้ำกรรมพลอย อะไรทำนองนี้แหละ

ลองกอง
หนอนเจาะผลทุเรียน
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกร
หมายเลขบันทึก: 113943เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท