ร่วมสัมมนา..ภาษาถิ่น - ภาษาไทย...คนชื่นชมแหล่สุพรรณ


 

ร่วมสัมมนา..ภาษาถิ่น - ภาษาไทย...คนชื่นชมแหล่สุพรรณของฉันอีกแล้ว

 

                  วันนี้(๒๓ ก.ค. ๒๕๕๐)ผมเขียนบันทึกรวดเดียว ๓ เรื่องเพราะไม่อยากให้เหตุการณ์ประทับใจผ่านไปนานเนิ่น

                  วันนี้(๒๓ ก.ค.๒๕๕๐)ผมได้รับเชิญจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เข้าร่วมสัมมนา เรื่อง ภาษาถิ่น-ภาษาไทย ณ ห้องประชุมหอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรีเฉลิมพระเกียรติ ผู้ร่วมสัมมนาเดินทางมาจากหลายจังหวัดในภาคกลาง

                    ในช่วงเช้าหลังจากพิธีเปิดและการบรรยายพิเศษของประธานแล้วก็เป็นการอภิปราย เรื่องความเป็นมา พัฒนาการและการใช้ภาษาถิ่น-ภาษาไทย ภาคกลาง โดยคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

                    ในช่วงรับประทานอาหารกลางวันมีเพลงพวงมาลัยจากจรเข้สามพัน คณะคุณตาดวง คุณตาแกนำคณะซึ่งเป็นคุณตาคุณยายอายุมากๆกันทั้งหมด มาแสดงเพลงพวงมาลัยแบบดั้งเดิมให้ฟังไปกินไป คุณตาคุณยายอายุมากก็จริงแต่เสียงยังใสไพเราะมาก คณะนี้อ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ นำมาแสดง

                       ช่วงบ่ายเป็นการอภิปรายเรื่องภาษาถิ่น-ภาษาไทย โดยผู้เชี่ยวชาญ ๕ ท่าน(ที่ถูกต้องเรียกคนแต่เรียกท่านดูยกย่องดีกว่า)คือ

๑.รศ.สุวัฒนา เลี่ยมประวัติ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ท่านนี้ผมรักน้ำใจท่านมาก ท่านส่งหนังสือเกี่ยวกับภาษาลาวมาให้ผม เพราะคุยกันแล้วท่านทราบว่าผมก็เป็นศิษย์เก่าจบปริญญาโท สาขาจารึกภาษาไทยจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มาวันนี้ผมยิ่งดีใจมากขึ้น ท่านบอกว่าท่านได้อ่านพบผลงานทางเว็บโกทูโนว์ของผม

๒.ผศ.สมบัติ ศิริจันดา จากมหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตวาสุกรี ท่านนี้ร้องเพลงเพราะมาก และเชี่ยวชาญภาษาถิ่นอีสานมาก

๓.ผศ.ฟ้อน เปรมพันธุ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

๔.รศ.อุดม พรประเสริฐ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

๕. อ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ นักวิชาการอิสระ ท่านเคยเป็นอาจารย์ในสถาบันราชภัฏกาญจนบุรี มีผลงานการกวีมากมาย ปัจจุบันช่วยกระทรวงศึกษาธิการเขียนแบบเรียนด้วย

๖. คุณปวีณา สิงห์บูรณา ที่เรารู้จักกันในนาม ส้มเช้ง พิธีกรรายการสามร้อยหกสิบองศา เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย

                     เมื่อการอภิปรายใกล้จบผมได้เป็นผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นและขอบคุณแทนผู้ฟังทั้งหมดด้วยบทกลอนที่ผมร้องแหล่ พอแหล่จบและเสร็จสิ้นการอภิปราย มีหลายคนเดินเข้ามาชื่นชม คนที่ผมชื่นใจมากที่สุดคือ อ.นิ่มนวล หาญทนงค์ ผู้เชี่ยวชาญภาษาไทย ปราชญ์ทางภาษาไทยแห่งสุพรรณ ท่านบอกว่าผมทำได้เยี่ยมมาก แสดงให้พี่น้องจากจังหวัดอื่นๆที่มาได้เห็นอัจฉริยภาพทางภาษาของชาวสุพรรณ

                 ผมได้ฟังก็เขินเพราะคำนี้มันสูงส่งเกินความสามารถของผม เสียงเพื่อนอ.นิ่มนวล ซึ่งคงอยู่ต่างจังหวัด ส่งเสียงว่า คนสุพรรณนี่มีอะไรดีๆเยอะนะ นึกว่าจะมีแต่เธอนิ่มนวล ที่จริงผมก็เป็นลูกศิษย์คนหนึ่งที่อ.นิ่มนวลเคยแนะนำอะไรๆให้อยู่เสมอ

                   ผมยิ่งเขียนก็เหมือนยิ่งคุยสรรพคุณตัวเอง ก็มันปลื้มที่มีคนชมนี่ครับ ใครจะไม่บ้ายอบ้างล่ะ

                   ลองอ่านบทกลอนผมแต่งสดๆ แหล่กันสดๆนะครับ

ท่านรศ.สุวัฒนา เลี่ยมประวัติ

อธิบายได้ชัดถึงคุณค่า

ภาษาถิ่นอิ่มอูมภูมิปัญญา

ช่วยศึกษาสืบสาวเรื่องราวไทย

ศิวกานท์ ปทุมสูติพูดน่ารู้

ต้องกินครูซึมซับรับเลื่อมใส

ภาษาถิ่นหยิบโยนมาโดนใจ

พวงมาลัยร่ำทำนองร้องให้ฟัง

ผศ.สมบัติ ศิริจันดา

พูดภาษาในเพลงครื้นเครงขลัง

ภาษาถิ่นเรานี้มีพลัง

เป็นขุมคลังวัฒนธรรมสำคัญ

ผศ.ฟ้อน เปรมพันธุ์สรรคำถิ่น

ไม่ได้ยินบ่อยนักชักแปรผัน

ข้าวเหนียวแปร ข้าวผอกมาบอกกัน

พัดคือฉัน วีคือพัด ชี้ชัดจริง

รศ.อุดม พรประเสริฐ

วัฒนธรรมล้ำเลิศคุณค่ายิ่ง

อัจฉริยะภาษามาอ้างอิง

บักอะโหล คือสิ่ง ยืนยันมา

ปวีณาอภิปรายขยายถ้อย

จากสามร้อยหกสิบองศา

ทั้งหน้าหวานเสียงซึ้งตรึงอุรา

วันนี้ร่วมสัมมนาค่าอนันต์

ทุกทุกท่านวิทยากรสอนภาษา

ให้ข้อคิดนานาล้วนสร้างสรรค์

ภาษาถิ่น ภาษาไทย ณ สุพรรณ

พวกเรานั้น ซึ้งซาบ กราบขอบคุณ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แหล่
หมายเลขบันทึก: 113934เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์พิสูจน์นี่เก่งจริงๆเลยค่ะ.....นับถือๆๆๆๆ...เอ๊!!  ว่าแต่ว่า เก่งเหมือนใครน๊า.......55555555555+++++

        ภูมิปัญญาชาวสุพรรณยิ่งใหญ่สุดๆ------> น้องจิ ^_^

ได้ยาดีมาจากไหนคะอาจารย์  ช่วงนี้งานออกตรึม

  • ทำงานมาเหนื่อยๆ เห็นหน้าน้องจิ ก็คลายเครียดดีเนอะ
  • ขอบคุณ อ.ภาทิพ กรุณาแวะมาเยี่ยมเยียนกัน
  • งานที่ผมรักที่สุดคืองานสอนเด็กๆ
  • แต่ระยะนี้มันมีงาน ที่ถูกใช้ ถูกเชิญ แทรกเข้ามาบ่อยๆ ก็ห่วงเด็ก และเกรงใจครูที่ต้องสอนแทนมาก
  • แต่ก็ได้พัฒนาวิชาชีพนะครับ อ.ภาทิพ
  • ขอบคุณอีกครั้ง
  • วันภาษาไทยยุ่งไหม เหนื่อยไหมครับ ผมอ้วนขึ้น เพราะนอนดึก กินหนักครับ

6+66ตายไม่ตายห้าๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท