การศึกษาที่จำเป็น


อีกมุมหนึ่ง

การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันนั้น อันที่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษาในระดับใดนั้น  ต่างก็มีการวางแผนในเชิง วิสัยทัศน์ พนธกิจที่แตกต่างกันออกไป  ซึ่งมาจากความจำเป็นหรือจุดมุ่งหมาย  ที่สำคัญ แตกต่างกันเช่นการศึกษาที่อาจมองดูว่าไม่ได้ขึ้นอยู่ทั้งเอกชน และรัฐบาลแต่อาจจะมองดูเป็นกึ่งกลางไปเสีย  สำหรับท่านที่ได้อ่านบทความเหล่านี้อาจจะสงสัยในบทความนี้แต่หากมองแล้ว  ก็ขอให้นึกถึง โรงเรียนที่มีการเรียนการสอนในวัด คือโรงเรียนพระปริยัติธรรม  ที่มิได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานใด และเงินอุดหนุน ที่เกิดขึ้นหากมองโดยภาพรวมแล้ว  ก็เกิดมาจากแรงศรัทธาเสียเป็นส่วนใหญ่และบางโรงอาจจะมีผู้อุปถัมป์ค้ำชู  แต่การดำเนินการจัดการ  การเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม  นั้นก็เป็นการมุ่งหวังที่จะเป็นโรงเรียนที่ขยายโอกาสทางการศึกษา สำหรับผู้ที่ด้อยโอกาส  ให้มีโอกาสที่จะได้เรียนรู้เทียบเท่ากัน  และเป็นโรงเรียนที่สอนให้เน้นในการประพฤติปฏิบัติทางด้านคุณธรรม  เพื่อให้ผู้เรียนนั้นมีโอกาสในการนำความรู้ความสามารถ  ในการนำไปใช้ร่วมกับสังคมได้ดียิ่งขึ้น  ทั้งด้านวิชาชีพ  การปฏิบัติ  เพื่อสังคมที่กำลังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

  แต่การเรียนการสอนนั้นก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งในด้านหลักสูตร  การปฏิบัติที่แตกต่างไปจากสถาบันการศึกษาทั่วไป  เช่นวิชาพละศึกษา  จำเป็นที่จะต้องตัดออกไป  แต่ก็มีวิชาธรรมศึกษาและวิชาบาลีเข้ามาเสริม เพื่อให้เหมาะกับสถานะและความเป็นอยู่แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่แล้วนั้น  คือขาดผู้ที่ต้องการเรียนหรือนักเรียนที่มีความสนใจในการเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม  ที่มีพระภิกษุ หรือผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้สอน  ทำให้อัตราของนักเรียนของโรงเรียนในแต่ละที่ที่วัดจัดตั้งเป็นสถานศึกษา  นั้นมีจำนวนนักเรียนที่จำนวนน้อยลงหรือบางที่อาจจะมีจำนวนนักเรียนน้อย  ทั้งที่ระดับการศึกษาและมาตรฐานในการยอมรับก็มีมาตรฐานเดียวกันกับสถานศึกษาทั่วไป  ทั้งที่ความจำเป็นในการอยู่ร่วมกันในสังคมต้องมีทั้งคุณธรม  ความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์  สังคมในปัจจบันนั้นมีความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง  ทำให้สังคมเกิดความเห็นแก่ตัว  ต่างเอารัดเอาเปรียบกันทั้งที่ด้านชนชั้นของสังคมไทยได้หมดไปแล้ว  และความแตกต่างทางด้านศาสนา มีความแตกต่างกันมากกับศาสนาอื่นๆ  ทั้งที่เป็นสังคมชาวพุทธ  และมีประชากรที่นับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นในการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรมนั้นนอกจากจะมุ่งเน้นในด้านวิชาการแล้วยังนำไปสู่การเรียนรู้ทางด้านการปฏิบัติทางด้านศาสนา  ซึ่งมองโดยภาพรวมแล้วผู้ที่มีอายุสูงวัยแล้วจึงคิดที่จะแสวงหาธรรมะเป็นเครื่องนำจิตใจ  และผู้ที่มีวัยหนุ่มสาวนั้นไม่รู้เรื่องในด้านศาสนาของพุทธอย่างแท้จริง จะมีก็เพียงแต่ศาสนาพุทธในบัตประจำตัวประชาชนเท่านั้นเอง

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 113942เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท