จริยา
นาง จริยา เพ็ญประทุม(สวันตรัจฉ์)

วิธีสอนเด็กเกเร..เด็กเหลือขอ


กรรมวิธีสอนเด็กที่ไม่ยอมเรียนหนังสือ

           วิธีสอนเด็กที่ไม่ยอมเรียนหนังสือ  ของหลวงพ่อเฒ่า(คิ้มสิ่วเซียนซือ)   แห่งประเทศจีน

           สวัสดีค่ะ    ได้อ่านหนังสือ  ศิษย์  -เต๋า-  เซียน-  เซ็น  เล่ม  1โดย   ธ.ธีรทาส  แล้วอยากนำมาเผยแพร่   หลวงพ่อเฒ่า  ท่านสอนภาษาจีนให้แก่เด็กเกเร   เด็กเหลือขอที่ไม่ค่อยจะยอมเรียนหนังสือท่านจะสอนแปลกจากคนอื่น   คุณครูที่มีเด็กเกเร และเหลือขอ  หรือประเภทป่วยเป็นโรค LD  บ้าง  เผื่อจะได้ผล  ท่านมีวิธีพอสรุปได้ดังนี้

            ขั้นที่ 1  ท่านจะเล่านิทานสนุกๆให้เด็กฟังก่อน

            ขั้นที่ 2  ให้เด็กเล่นกับสัตว์

            ขั้นที่ 3  ตั้งชื่อสัตว์ตัวนั้นเอง  และเป็นเจ้าของสัตว์(ถ้าเราไม่ได้เลี้ยงสัตว์  เราควรหาภาพสัตว์มาแทนก็คงจะดี)

            ขั้นที่ 4เขียน ชื่อสัตว์เป็นภาษาจีน(เราประยุกต์เป็นภาษาไทย)

             ขั้นที่ 5  จำสัตว์ตัวนั้น  จำชื่อสัตว์นั้นจนชิน

             ขั้นที่ 6  สอนให้เด็กเขียนรูปสัตว์ตัวนั้นที่เป็นเจ้าของ

             ขั้นที่ 7  แล้วสอนให้เด็กเติมขีดเขียนเส้นลงในรูปภาพนั้นจนคล้ายๆกับสัตว์ตัวนั้น  ให้เหมือนของจริง

             ขั้นที่ 8  เด็กเขียนรูปสัตว์เล่นๆ  จนกลายมาเป็นตัวอักษรจีน(ไทย)  ขึ้นมาได้  สนุกดี  เด็กจะรู้จักตัวหนังสือจีน(ไทย)  นั้นด้วยความสนุกโดยไม่รู้ตัวเองว่าได้เรียนหนังสือไปแล้วอย่างหนึ่ง  ฝึกหัดเขียนได้ทุกอย่าง   จนกลายเป็นตัวอักษาไป

             ผลจากการสอนคือ  ทำให้เด็กได้เล่นวาดภาพต่างๆ ไม่นึกว่าตนเองเรียนหนังสือ  เด็กจดจำได้ง่ายๆ  เพราะว่าเร้าอารมณ์   ทำให้อยากรู้อยากเห็นในวัตถุนั้น  เขาเรียกว่าเรียนไปตามธรรมชาติ 

             คุณครู  ลองนำไปใช้กับเด็กไทยคงจะเป็นประโยชน์บ้างเผื่อๆทดลองกับเด็ก  LD  ที่บกพร่องทางการเรียนรู้ คงจะได้ผลดีขึ้นแน่นอนค่ะ

         

หมายเลขบันทึก: 112761เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นความคิดที่ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ สู้ ๆ สู้ตาย

ได้อบรม BBL.มาการสอนแบบนี้ตรงกับทฤษฎีนี้พอดีเลยค่ะ..การเล่านิทานให้เด็กฟังแล้วชี้ตามรูป..และให้เด็กได้รู้จักคำศัพท์ในเรื่อง..ไปด้วยเด้กจะจำเป็นคำๆ..แต่ต้องไม่ลืมว่าบรรยากาศในการเรียนก็ต้องอบอุ่นและเป็นกันเอง..ระหว่างครูกับนักเรียน..รับรองเด็กจะพัฒนาขึ้นได้มากเลยค่ะ..

แอ๊วเห็นด้วยจริงๆค่ะ..ขอบคุณค่ะ..ครูตุ้มคนฉวยอิอิ

   you are very nice . I think , some time  I can do like this. My son very nughty . He look like LD children. Thank you very much for you record.
     ขอบคุณ  คุณแป้ง   คุณครูแอ้ว   และคุณครูเกศนีย์มากๆค่ะ   ที่เป็นกำลังใจในการเข้าเยี่ยมเยียน  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ดีใจมากค่ะที่มีผู้บันทึกความคิดเห็น   ผู้เขียนต้องการทราบข้อมูลที่บันทึกลงแล้วนำไปทดลองปฎิบัติได้ผลมากน้อยเพียงใด     ขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่งนะคะ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ปลื้มกับอาจารย์ น้ำใจดีเลิศทุกคน อยากให้มีอาจารย์อย่างนี้ มากๆค่ะ

        สวัสดีค่ะคุณ  ศศินา

 ขอขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยม  โรงเรียนบ้านกระทุ่มยินดีต้อนรับ  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือข้อเสนอแนะอื่นๆ  เกี่ยวกับการเรียนการสอนที่คุณเคยพบและเจอสิ่งดีๆ   มาเล่าให้ฟังจะขอบคุณมากๆค่ะ

อย่างนี้เรียกว่า trick&tip ไว้แก้ไขเด็กดื้อรึเปล่าคะ ต้องเอาไปลองใช้ดูซะแล้ว
     ขอบคุณผู้อ่านมากค่ะ  เด็กๆเหล่านี้ก็คงจะเป็นประเภท   trik&tip  กระมังคะ   ถ้าเราหยอดความรักความอบอุ่น  ลงไปหน่อยก็คงเหมือนได้ยาหอม  พวกเขาอาจจะเป็นเด็กที่ดี  และสามารถที่จะช่วยพัฒนาประเทศไทยในอนาคตก็ได้นะคะ  ว่าแต่ว่าคุณครูต้องทุ่มเททั้งกายและใจเต็ม  100 หรือเปล่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท