พุทธทาสภิกขุ : พุทธศาสนาที่แท้


การที่ทำพิธีรีตองเพื่อบูชา บวงสรวง อ้อนวอนนั้น ไม่ใช่พระพุทธศาสนา คือไม่ถูกรับเข้ามาในพระพุทธศาสนา, กลายเป็นสิ่งที่น่าขบขันหัวเราะ และถือเอาเป็นที่พึ่งไม่ได้ พระพุทธเจ้าทรงปฏิเสธการกระทำเช่นนั้นโดยสิ้นเชิง!
 

พุทธศาสนาที่แท้

 ....

          พุทธศาสนา  แปลว่าศาสนาของผู้รู้  เพราะพุทธะ แปลว่า ผู้รู้ หรือผู้ตื่น – คือไม่หลับ, เป็นผู้เบิกบาน คือไม่หุบ หรือไม่มืด; แต่รู้ความจริงของสิ่งทั้งปวงว่าอะไรเป็นอะไร จึงสามารถปฏิบัติถูกต่อสิ่งทั้งปวง, ไม่เปิดโอกาสให้สิ่งทั้งปวงเป็นปัญหา หรือเป็นที่ตั้งแห่งความหลงใหลยึดถือ  จนกระทั่งทำให้เกิดความทุกข์แก่ผู้เข้าไปยึดถืออีกต่อไป.

          เพราะฉะนั้น  พุทธศาสนาจึงเป็นศาสนาที่อาศัยสติปัญญา  หรืออาศัยวิชชาความรู้โดยเฉพาะ  เพื่อเป็นเครื่องทำลายความทุกข์ หรือต้นเหตุของความทุกข์.  การที่ทำพิธีรีตองเพื่อบูชา บวงสรวง อ้อนวอนนั้น ไม่ใช่พระพุทธศาสนา  คือไม่ถูกรับเข้ามาในพระพุทธศาสนา, กลายเป็นสิ่งที่น่าขบขันหัวเราะ  และถือเอาเป็นที่พึ่งไม่ได้  พระพุทธเจ้าทรงปฏิเสธการกระทำเช่นนั้นโดยสิ้นเชิง!

          การบูชาอ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การทำพิธีรดน้ำ อาบน้ำ สระเกล้า ดำหัว เหล่านี้  ล้วนแต่ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่อาจจะเป็นที่พึ่งได้  แม้ที่สุดแต่เทวดาที่ยึดถือกันว่าเป็นผู้บันดาลสิ่งต่างๆ  เป็นเจ้าของดวงดาวบนท้องฟ้า  ดาวนั้นดาวนี้มีเทวดาองค์นั้นองค์นี้  มีอิทธิพลบังคับมนุษย์อย่างนั้นอย่างนี้  ก็เป็นสิ่งที่ถูกปฏิเสธสิ้นเชิง  โดยบุคคลประเภทพระพุทธเจ้า  จนถึงกับมีคำกล่าวในพระพุทธศาสนาว่า ความรู้ – ความฉลาด – ความสามารถ ที่ทำให้สำเร็จประโยชน์นั่นแหละ เป็นตัวฤกษ์ที่ดีอยู่ในตัวเองแล้ว ดวงดาวทั้งหลายในท้องฟ้า จะทำอะไรได้!  ประโยชน์ที่ควรปรารถนาจะผ่านพ้นคนโง่ๆ ที่มัวแต่นั่งคำนวณดวงดาวในท้องฟ้าไปเสียสิ้น  ดังนี้เป็นต้น

          หรือว่า  ถ้าน้ำศักดิ์สิทธิ์จะทำคนให้หมดบาป หมดทุกข์ได้แล้ว  พวกปลา พวกเต่า ปู หอย ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำหรือสระศักดิ์สิทธิ์ก็จะหมดบาป  หมดทุกข์ไปได้  ด้วยน้ำนั้นเหมือนกัน  หรือถ้าหากว่า ความพ้นทุกข์จะสำเร็จได้ด้วยการบูชา อ้อนวอนเอา – อ้อนวอนเอาแล้ว ในโลกนี้ก็จะไม่มีใครที่มีความทุกข์เลย!  เพราะว่าใครๆ ก็บูชา อ้อนวอนเป็น ไม่ใช่ของทำยาก

.....

คัดลอกจาก หนังสือ คู่มือมนุษย์ ฉบับสมบูรณ์

โดย พุทธทาสภิกขุ

หน้า ๒๘๙ – ๒๙๐

คำสำคัญ (Tags): #พุทธทาสภิกขุ
หมายเลขบันทึก: 112663เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 02:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ขอบคุณอย่างยิ่งครับ น้องบ่าว
     ใครไม่รู้คงคิดว่า คำแนะคำสอนของท่าน  เหมืนจะจงใจ ว่า ใคร บางคน บางกลุ่ม แท้จริงท่านไม่ได้ว่า .. แค่บอกความจริงด้วยเมตตา
     แผ่น DVD ที่มีค่ายิ่งกว่ามณี ได้รับแล้วครับ ด้วยความขอบคุณ ... และคงได้ขอบคุณ ให้สาสม ให้ ได้แรงอก อีกทีหนึ่ง

สวัสดีครับคุณธรรมาวุธ 
ผมเห็นด้วยครับ....นับวันเราจะยิ่งเห็นอะไรขำ ขำในวงการนี้ จนบางครั้งขำไม่ออก ผมขอนำคำสอนของครูบาอาจารย์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นนี้สักหน่อย

ความสำเร็จนั้น มิใช่อยู่ที่การอ้อนวอนพระเจ้ามาประทานให้ หากแต่ต้องลงมือทำด้วยตนเอง ถ้าตั้งใจทำตามแบบแล้วทุกอย่างต้องสำเร็จ ไม่ใช่ จะ สำเร็จ พระพุทธเจ้าท่านวางแบบเอาไว้แล้ว ครูบาอาจารย์ทุกองค์มีพระพุทธเจ้าเป็นที่สุด ก็ได้ทำตามแบบ เป็นตัวอย่างให้เราดู อัฐิท่านก็กลายเป็นพระธาตุกันหมด
เมื่อได้ไตร่ตรองพิจารณาให้รอบคอบแล้ว ขอให้ลงมือทำทันที ข้ารับรองว่า ต้องสำเร็จ ส่วนจะช้าหรือเร็วนั้น อยู่ที่ความเพียรของผู้ปฏิบัติ”...หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกดีๆ

P
คนเราไม่ว่ายุคสมัยไหนก็เหมือนๆ กันเลยนะครับ

เปลี่ยนแต่รูปแบบ  อีกร้อยปีข้างหน้าที่อาจารย์พุทธทาสสอนไว้ก็คิดว่ายังใช้ได้ครับ

ส่วนเรื่องแผ่นดีวีดีถ้ามีปัญหาอะไรก็แจ้งมานะครับ จะได้เปลี่ยนให้ครับ

สวัสดีครับ

P
สวัสดีครับ
เมื่อก่อนผมยังเห็นรูปคุณเดินหันหลังอยู่เลยครับ  ตอนนี้หันหน้าหล่อๆ มาแล้วนะครับ  แสดงว่าไม่อายแล้ว  ส่วนผมยังอายอยู่ครับ
คำสอนของหลวงปู่ดู่นั้นมีค่าอย่างยิ่งเลยครับ ผมสังเกตเห็นว่าหลวงปู่หลวงพ่อทั้งหลาย  แม้ท่านจะมีความรู้ทางโลกต่างกันอย่างไร  แต่เวลาท่านสอนนั่นความรู้ทางทำไม่ต่างกันเลยนะครับ  ต่างกันก็แต่รูปแบบ  วิธีการเท่านั้น
ทางก็มีอยู่แล้ว  ผู้ชี้ทางก็มีอยู่แล้ว  ผู้เดินไปในทางก็พอมีให้เห็นแล้ว  ยังมัวหลงกันอีก  ว่าไหมครับ
ขอบคุณครับ
  • ตามมาขอบคุณน้องเทพ
  • ไม่แปลกใจที่ได้รับเรื่องดีๆๆจากทุกคนที่มาจากน้องเทพ
  • ว่าแต่ว่ามีหนังสือเกี่ยวกับธรรมมะเกี่ยวกับผู้ครองเรือนไหม
  • จะได้เตรียมศึกษาไว้ล่วงหน้า
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 P

ขจิต ฝอยทอง
  • เรื่องดีๆ จากทุกคนที่มาจากผม?
  • เรื่องอะไรครับพี่ขจิต  เล่าให้ฟังบ้างครับ  นินทาดังๆหน่อย อิอิ
  • ธรรมะเกี่ยวกับผู้ครองเรือน?
  • สนใจเปล่าครับ  ผมเคยผ่านตามารู้สึก อ.พุทธทาส จะสอนไว้ด้วย  ชื่อ ธรรมะสำหรับผู้ครองเรือน เดี๋ยวจะไปค้นดูครับ
  • แต่ผมว่ามันจะดีหรือครับ? น่าจะเป็น ธรรมะหารัก  ธรรมะหาคู่  หรือ เสน่ห์ยาแฝกไรเลยดีไหมครั
  • 555555
สวัสดีครับ

 

 สวัสดีค่ะ..คุณธรรมาวุธ

ผู้รู้ หรือผู้ตื่น – คือไม่หลับ, เป็นผู้เบิกบาน คือไม่หุบ หรือไม่มืด; แต่รู้ความจริงของสิ่งทั้งปวงว่าอะไรเป็นอะไร จึงสามารถปฏิบัติถูกต่อสิ่งทั้งปวง, ไม่เปิดโอกาสให้สิ่งทั้งปวงเป็นปัญหา หรือเป็นที่ตั้งแห่งความหลงใหลยึดถือ  จนกระทั่งทำให้เกิดความทุกข์แก่ผู้เข้าไปยึดถืออีกต่อไป.

  • เห็นสั้นๆแค่เนื้ยนะ..ขนาดคนฝึกปฏิบัติ และมีความมุ่งมั้นยังรู้สึกว่า...ยาก...ฝึกฝนกันตั้งนาน ก็ล้มลุกคลุกคลาน...ยิ่งคนที่ไม่คิดจะฝึก บางคน โบกมือ บ๊าย..บาย...เป็นสัญญาณบอก"ไม่ต้องพูด" ไม่ถูกจริต(ปานนั้น) การขอพรง่ายกว่ากันเยอะ...เดี๋ยวนี้ แหววก็ยังมีอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหมือนกันนะคะ หลังทำบุญและบำเพ็ญ ภาวนา...ให้มีความเห็นที่ถูกต้อง และมีความเพียรสู่การปฏิบัติเพื่อการรู้แจ้ง และหลุดพ้น หรือนิพพาน ฯลฯ...
  • ชื่นชมจริงๆ เลยกับความมุ่งมั่นรณรงค์ในเรื่องของพุทธะ เนี่ย..เอาใจช่วยด้วยนะคะ
P

พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์
สวัสดีครับคุณแหวว

ขอบคุณที่มาพูดคุยกันอีกครา

ทางเดินแห่งนี้ช่างยากเย็นเสียเหลือเกินครับ  เราถูกเลี้ยงดูมาทางหนึ่ง แล้วต้องกลับมาเรียนรู้และต้องเดินอีกทางหนึ่ง  ซึ่งคนเดินไม่มากนัก  มันก็ลำบากเป็นธรรมดา

แต่เคยได้ยินมาว่าถ้าได้ไปสุดทางแห่งนั้น  เราจะได้ดื่มน้ำอมฤตที่จะสุขสงบตลอดไป  ไม่รู้จริงหรือเปล่านะครับ  คงต้องลองกันเอง

ผมว่าการอธิฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น  ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีงามครับ  เหมือนๆ กับที่เราต้องเดินทางไปไหนแล้วผู้ใหญ่ให้พร  การขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ทำนองเดียวกันครับ

เราขอเพื่อให้เราสบายใจ  อุ่นใจ  มั่นใจ  แล้วลงมือทำด้วยตนเอง  ไม่ใช่ขอแล้วไม่ทำ  รอให้อะไรบางอย่างมาทำแทน  อันนี้ไม่ควร และไม่มีทางได้

ทางก็มีอยู่แล้ว  ผู้ชี้ทางก็มีอยู่แล้ว  ผู้เดินในทางและกลับมาบอกทางก็มีอยู่แล้ว  ถึงเวลาที่เราต้องเริ่มเดินกันได้แล้วครับ

ธรรมะสวัสดีครับ 

สวัสดีครับท่าน

P

ผมมาเอาแก่นแท้ของพุทธไปต่อยอดครับ ขออนุญาตินะครับ   http://gotoknow.org/blog/mrschuai/113523#

สวัสดีค่ะ

P

เปิดซีดี ฟังไป 2 รอบแล้ว ตอนนี้ เอาไว้ในรถ พอขับไปก็ฟังไปค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

จากการที่อยู่ใกล้ศาสนามาตลอด เรื่องอะไรที่ไม่ใช่แก่นแท้ของศาสนา ไม่แตะเลยค่ะ

ชอบคุยกับคุณจริงๆค่ะ ความสนใจเป็นอย่างเดียวกัน

ขอบคุณมากๆสำหรับบันทึกดีๆ คนเราต้องเตือนใจตัวเองบ่อยๆให้เข้าเนื้อมากที่สุดนะคะ

P

sasinanda

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

ขอโทษที่ตอบช้านะครับ

ผมฟังไม่ผิดนะครับที่คุณพี่ว่าฟังไปสองรอบแล้ว!

ผมเองยังฟังไม่ได้ครึ่งเลยครับ

คุณพี่ฟังเก่งจัง  ดีครับผมจะได้ปรึกษาทางจิตวิญญาณด้วยคน

ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับ

สวัสดีครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท