ลูกเป็นผื่นภูมิแพ้ ....แก้ที่พ่อ


ลูกเป็นผื่นภูมิแพ้.............. ก็เลยต้องมาแก้ที่ความเชื่อของพ่อดังนี้

                       

ตั้งแต่อายุสองเดือนถึงหกเดือน   ออมสินจะมีผื่นขึ้นตามใบหน้า  และตามลำตัว  เป็นผื่นแดง  เป็นๆหายๆ โดยเฉพาะบริเวณแก้ม  อันนี้เป็นปัญหาที่ผมกับภรรยาห่วงมาตลอด

 ทีแรกเราก็พาไปหาหมอใกล้บ้าน  เค้าก็หาสาเหตุไม่เจอ  แม้จะวินิจฉัยอยู่นาน  ให้เราลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำยาซักผ้าลูกก็แล้ว  หมั่นเช็ดคราบนมบนแก้มก็แล้ว  อาการเป็นๆหายๆก็ยังไม่ดีขึ้น  เจ้าตัวก็ยังขยันเกาด้วย  ดูแล้วน่าสงสารเขามาก 

หมอบางท่านก็บอกว่า  ออมสินอาจจะแพ้สารที่มีอยู่ในน้ำนมแม่  อันนี้ถ้าเป็นจริง ผมก็ไม่รู้จะแก้ยังไง ลองเอานมชงให้กิน  เจ้าตัวเล็กก็ไม่สน  จะขอนมจากเต้าหม่าม้าอย่างเดียว

เป็นมาหลายเดือนล่าสุดเดือนเมษายนที่ผ่านมาคิดว่าคงรอให้รักษาแบบเดิมต่อไปไม่ไหว เพราะเราไม่อยากเอาสุขภาพลูกไปเสี่ยง  ก็เลยตัดสินใจพาลูกนั่งรถไปหาหมอโรคผิวหนังที่เชียงใหม่

เป็นครั้งแรกที่ทารกน้อยจากบ้านไปไกล กว่าจะขับรถไปถึงเชียงใหม่ต้องใช้เวลา  6 ชั่วโมง  ฝ่าโค้งนับพัน แถมรถคุณพ่อเป็นจิ๊บคาริบเบียนเก่าๆ ที่แสนจะสะเทือน   ออมสินเหมือนนั่งรถโดนเขย่าไปตลอดทาง  และเจ้าตัวก็ติดเปลนอน  จะอุ้มหลับก็ไม่ชิน  ก็เลยโยเยมาตลอดทาง

บางครั้งต้องแวะจอดที่ปั้มน้ำมัน  เพื่อผูกเปลกล่อมเขานอนสักครู่

หมอที่เชียงใหม่บอกว่าออมสินเป็นผื่นภูมิแพ้  ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ  เช่น  ระคายเคืองจากการสัมผัสฝุ่นละออง  เกสรดอกไม้  ความเครียดในเด็ก  อาหารบางอย่าง  แต่โรคนี้ไม่ร้ายแรงสามารถหายไปได้เอง  เมื่อเด็กโตขึ้น 

คุณหมอจ่ายยามาให้ทั้งกิน  ทั้งทา  ทั้งอาบออมสินกลับมาบ้านที่แม่ฮ่องสอน  หลังจากใช้ยาก็ดีขึ้นมาบ้าง แต่คราวนี้คุณพ่อ คุณแม่เริ่มสังเกตอาหารว่าอาจเป็นสาเหตุของผื่นภูมิแพ้ด้วย  แล้วเราก็พบว่า  มันมีส่วนจริงๆ

ออมสินแพ้ไข่และเนื้อไก่ครับ ทีแรกผม  ก็ไม่เชื่อคิดว่า เป็นความเชื่อของชาวไทใหญ่หรือเปล่าที่ห้ามหญิงแม่ลูกอ่อนบริโภค อาหารหลายอย่าง  เนื่องจากเชื่อว่าเป็นอาหารแสลงแต่พอภรรยาผมกินไข่หรือเนื้อไก่  แล้วไปให้นมลูก ไม่เกิน  24  ชั่วโมง  เห็นผลเลยครับ  ผื่นขึ้นที่แก้ม ลำตัว และซอกแขนขาของออมสิน 

 

เอ้อ!  แฮะ  ทีแรกเราก็ไม่เชื่อจนเดือนที่หก นี่ถึงพบว่ามันมีส่วนจริงๆ

 

ภรรยาผมได้ทีเลยเกทับผมใหญ่ว่า  เป็นไง บอกแล้วไม่เชื่อ  อันนี้ผมตัวหดเหลือนิดเดียว

  ตอนนี้ ผื่นต่างๆหายเกือบหมดแล้ว ก็เลยมาอวดโฉมหล่อๆบนบล็อกของคุณพ่อได้อีกครั้ง  

   

ลูกเป็นผื่นภูมิแพ้..............  ก็เลยต้องมาแก้ที่ความเชื่อของพ่อดังนี้

หมายเลขบันทึก: 112473เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีหลานรักอายุ 1 ขวบค่ะ

ตอน2 เดือน-6เดือน เขาเป็นผื่นภูมิแพ้ค่ะ หมอบอกว่า เขาเป็นเองจากในท้องแม่ด้วย

พอเดือนที่6 เข้าเดือนที่ 7 ก็หายเกลี้ยงเลย แต่เขาเริ่มทานไข่เมื่อ เกือบขวบแล้ว หมอห้ามค่ะ

พอดีลูกอายุใกล้กัน เราคุยกันได้บ่อยค่ะ

ลองดูที่บันทึกนี้ค่ะ

ลูกชายหล่อมากๆ น่ารักมากค่ะ

ทานยามาก ๆ ก็ไม่ดีต่อไตของเด็กนะคะ ลองยาทาดูไหมคะ ไปดูข้อมูลเรื่องภูมิแพ้ในนี้ดูนะคะ เผื่อจะช่วยได้ค่ะ

http://www.momchannel.com/Community/view/218

ถือโอกาสแนะนำค่ะ เว็บไซต์สำหรับ แม่และเด็ก คะ MOMchannel.com

  • จริงครับ ทานยามากไปก็ไม่ดี เอะอะอะไรก็วิ่งหายา ผมเกือบลืมความจริงข้อนี้ไป ต้องขอบคุณคุณ Nutty ที่ช่วยเตือนสตินะครับ
  • ตอนนี้ ด.ช. ออมสินสองขวบสี่เดือน ไม่เป็นผื่นภูมิแพ้แล้วครับ

คุณพ่อเรียนรู้ได้เก่งมากเลยค่ะ ป้าโอ๋มาบอกว่า ยังมีเส้นทางอีกยาวไกลสำหรับน้องออมสินให้คุณพ่อคุณแม่ได้เรียนรู้ค่ะ ป้าโอ๋มาช่วยยืนยันว่า หมอที่ดีที่สุดของลูกคือเราค่ะ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับผิวหนัง โรคภัยไข้เจ็บพื้นๆทั้งหลาย หากไม่ใช่คุณหมอประจำที่รู้จักลูกเราและเอาใจใส่จริงๆแล้ว โอกาสที่จะรู้จริงๆนั้นน้อยมากค่ะ หาความรู้เกี่ยวกับโรคและอาการต่างๆของเด็กในช่วงวัยของลูกเรา แล้วสังเกตให้ดีๆ แทบทุกปัญหาเราแก้ไขได้ โดยไม่ต้องใช้ยาให้มากเกินจำเป็นเลยค่ะ

ขอบคุณป้าโอ๋มากครับสำหรับเส้นทางอีกยาวไกลของครอบครัว NGO น้อยๆครอบครัวนี้

  • หมอที่ดีที่สุดของลูกคือเรา
  • ครูที่สำคัญที่สุดของลูกก็คือเราเช่นกัน
  • ครอบครัวเป็นความสุขพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนมีสิทธิจะได้ จะเป็น
  • ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับครอบครัวที่เข้มแข็งนะครับ

มาเยี่ยมน้องออมสิน    ที่เคยแนะนำพี่ไว้เรื่อง สื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็ก  พี่ติดต่อไปแล้ว  เงียบหายไปเลยค่ะ  บอกว่า ให้ฝากเบอร์ไว้   พี่อ้างชื่อครูยอดแนะนำด้วยนะคะ  

 

หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้เรื่องข้าว กับพี่พอ น้องเพียง

ที่นี่   เจ้า

ลูกสาว ชื่อ น้องเพลงก็เป็นผืนที่หน้าเหมือนกันไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะหาย ตอนแรกไปหาหม เขาบกว่าแพ้นมวัวแต่พอลองเปลี่ยนนมแล้วก็ไม่เห็นหายเลย เวลาไปหาหมอเขาให้ยามาทาก็หายแต่พอเลิกทาก็เป็นอีก

  • สวัสดีครับ คุณเพลง เพลง ผมคิดว่า หลังจากทายา เด็กจะค่อยสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเองนะครับ
  • รุ่นพี่ผมเป็นหมอ ก็บอกมาว่าอย่าใช้ยากับเด็กบ่อยเกินไป เดี๋ยวร่างกายจะชินกับการใช้ยา เอะอะอะไร ก็หมอก็ยา ร่างกายไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกัน
  • สภาพแวดล้อมก็สำคัญครับ ความเครียดก็เป็นตัวเร่งภูมิแพ้ได้
  • ขอให้น้องเพลงหายไวๆนะครับ

 

 

ลูกของผม อายุได้ ประมาณ 3 เดือนกว่าฯ มีอาการเป็น ผื่น ที่แก้มและใบ หน้า

ผมเป็นห่วงมากครับ อยากจะถามว่า เด็ก มีอาการแบบนี้ แล้ว จะหาย หรือ เปล่า ครับ

หรือ เกียว กับ คอมพิวเตอร์ หรือเปล่า ครับ ผมทำงานที่ ร้าน คอม บ่อย เพราะผมจะต้อง ไปเฝ้าร้าน จะต้องเอาลูก ลงไปด้วย แล้วก็นอน อยู่ที่ร้าน มัน อันตราย หรือเปล่า ครับ ช่อยบอกหน่อย น่ะครับ จาก คุณ พ่อ อ่อน หัด ????????

สวัสดีครับ

เรื่องผดผื่นนี่มาได้จากหลายสาเหตุครับ จากภายในก็อาจจะมาจากที่ร่างกายเด็กยังไม่สามารถสร้างเอนไซน์ รวมถึงภูมิคุ้มกันต่างๆได้ดีพอ กินอาหารบางอย่างเข้าไปก็อาจจะแพ้ เช่น โปรตีนจากนมวัน ไข่ไก่ สารอาหารจากทะเล

สภาพแวดล้อมที่เป็นมลภาวะ หรือแม้แต่น้ำยาซักผ้า และการซักเสื้อผ้าไม่สะอาด ก็อาจจะเป็นปัจจัยด้วย

พูดง่ายๆ ก็มีหลายปัจจัยนะครับ ถ้าค้นหาสาเหตุไม่เจอ แก้ไม่ได้ก็ไปหาหมอดีกว่าครับ

ถ้ากังวล ก็พาไปหาหมอโรคผิวหนังก็ได้นะครับ แต่เราต้องคอยสังเกตเรื่องอาหารกับสถาพแวดล้อมของเจ้าตัวเล็กด้วย

ขอให้เจ้าตัวเล็ก หายไวๆนะครับ

สวัสดีค่ะ

ไม่ทราบตอนนี้น้องออมสิน อายุเท่าไรแล้วค่ะ แล้วสามารถทานนมวัว ได้บ้างรึยังค่ะ

เพราะมันนี่ตอนอายุได้ตั้งแต่สองเดือนเป็นผื่นเด็ก เหมือนผิวหนังอักเสบมาตลอด ไปหาหลายหมอ

ทุกคนจะบอกว่าเป็นผื่นภุมิแพ้ ให้อาบน้ำเย็น(หมอที่เชียงใหม่เหมือนกันค่ะ) จนดิฉันได้ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

พบว่าเด็กที่พ่อหรือแม่เป็นหอบหืด มักจะเป็น และการที่แม่ดื่มนมวัวตอนท้องมากๆ ก็เป็นสาเหตุไปกระตุ้นด้วย

ดิฉันก็เลยนึกเสียใจที่ตอนท้อง ดื่มนมวัว เยอะมากหวังจะบำรุงลูก แต่กลายเป็นทำให้ลูกต้องเป็นภูมิแพ้ด้วย

ยิ่งกว่านั้น ดิฉันตอนเป็นเด็กเป็นโรคหอบหืด กว่าจะหายก็ปาไปเกือบสิบห้าขวบนู่น

ทางแก้ของดิฉันก็คือ ดิฉันต้องงดทานนมวัว ไข่ ถั่วและอาหารทะเล ทุกอย่างและพยายามให้ลูกทานนมแม่ให้ถึง 1 ขวบให้ได้

และใช้ยาทา สบู่และทาโลชั่นของยูเซอร์ลีน ชนิดผิวแห้งมากก ที่หมอจ่ายให้ค่ะ ปรากฏลูกก็มีผิวสวยใส ขึ้นมาเหมือนเด็กทั่วไป

ตอนนี้ก็เลยอยากรบกวนถาม พ่อน้องออมสินว่า ตอนนี้น้องออมสิน มีภูมิต้านทานมากขึ้นรึยัง สามารถทานนมวัวหรืออาหาร

ที่แพ้ ได้บ้างรึป่าวค่ะ

สวัสดีครับคุณแม่น้องมันนี่

ตอนนี้น้องออมสินอายุได้สามขวบแล้วครับ หายสนิท ผิวพรรณดี แกเริ่มหายตั้งแต่อายุได้ขวบนึงแล้วครับ สงสัยน่าจะเกิดภูมิคุ้มกันตั้งแต่ตอนนั้นครับ ตอนนี้น้องออมสินกินได้ทุกอย่างเป็นปกติครับ

คุณพ่อเริ่มว่างจากงาน และมีเวลามาคุยใน blog นะคะ

ยินดีด้วยอย่างจริงใจกับ "เวลา" ที่จะมีให้น้องออมสินอย่างเต็มที่

คิดว่าต่อไปนี้ น้องออมสินคงไม่ต้องบอกรักพ่อทางโทรศัพท์แล้วนะคะ

ปลื้มใจทุกครั้งที่คิดถึงการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่

และได้เลือกทาง "ที่ควรจะเดิน"

จะเฝ้าดูการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเด็กน้อย

ผู้เป็นแรงบันดาลใจ ตลอดไปค่ะ

ลูกชายผมเป็นผื่นภูมิแพ้ แพ้นมวัวตั้งแต่เด็กเหมือนน้องออมสินเลย แต่ลูกผมพอโตขึ้นก็ยังไม่หายแพ้มาเรื่อย จนสิบกว่าขวบก็ยังไม่หาย หมดค่ารักษาไปเป็นแสน อาการคันก็ยังอยู่ เกาจนผิวถลอกเลือดออกซิบๆน่าสงสารมาก ผมพยายามหาครีมต่างๆที่ว่าดีมาช่วยเสริมก็ดีขึ้นเล็กน้อย ครีมรกแกะนิวซีแลนด์ เดวิดโจนส์ของออสเตรเลีย อะไรที่ว่าดีๆลองมาเยอะแล้วไม่ดีขึ้นเท่าไร สุดท้ายไปได้ครีม Olive Body Butter ของ Body Shop ตลับสีเขียวมะกอกมาจากอังกฤษ(ไม่รู้ว่าเมืองไทยก็มีขายราคาพอๆกัน) ได้ผลจริงๆทาแล้วดีขึ้นมาก ตอนนี้ไม่ต้องหาหมอแล้ว เริ่มทาตอนอายุ12 ตอนนี้ทาต่อเนื่องมา1ปีเรียกได้ว่าผิวปกติเหมือนเด็กทั่วไปเลยไปเที่ยวตากแดดทั้งวันก็ไม่คัน แต่ผมยังให้ทาต่อเนื่องไปเรื่อยๆบางๆตอนเช้ากับก่อนนอนให้ผิวชุ่มชื้น ลูกใครมีอาการคันจากภูมิแพ้ลองดูนะครับเผื่อจะได้ผลเหมือนลูกผมบ้าง

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อสมใจมีปัญหาอยากทราบดังนี้ค่ะ ดิฉันมีหลายชายอายุประมาณ 1 ขวบกับ 2 เดือนชื่อน้องเคเบิล ตอนนี้กินนมชงเอ็นฟาโปรตั้งแต่3 เดือนจนถึงปัจจุบันน้ำหนักประมาณ 9 กิโลเป็นเด็กอารมณ์ดีร่างการแข็งแรงชอบกระโดดและตอนนี้กำลังเดินแถมเดินเร็วเสียด้วยตั้งแต่เกิดมาไม่เคยป่วยเลย มีบ้างบางครั้งเป็นไข้ ตัวร้อน ธรรมดาเป็น2วันหาย แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วตอนอาบน้ำแล้วน้ำเข้าจมูกเลยเป็นหวัดและมีไข้อยู่2วันแล้วก็หอบ พาไปหาหมอที่คลีนิค หมอบอกว่าเป็นหอบต้องพ่นยาและให้ยามากิน และวันรุ่งขึ้นก็ไปพ่นยาอีกและให้ยามากินอาการก็ทุเลาลงบ้างแล้วตอนนี้ผ่านมา 1 อาทิตย์ร่างกายของน้องก็ดีขึ้นตามลำดับตอนนี้ก็มีไออยู่บ้างเป็นบางครั้ง แต่ที่ดิฉันสงสัยคือพ่อ แม่ของเด็กไม่เป็นหอบเลยแต่ทำไมลูกถึงเป็นหอบได้ แต่ตัวดิฉันซึ่งเป็นคุณป้าของน้องตอนเล็ก ๆ เป็นหอบเป็นมากด้วยและมาหายตอนอายุประมาณ 12 ปีก็ไม่เป็นหอบอีกเลย และมีลูกก็ไม่เป็นหอบ เป็นไปได้ไหมที่กรรมพันธุ์จะตกที่หลานและหมอบอกว่าให้เปลี่ยนนมมากินเป็นนมถั่วเหลืองแทน และอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กที่เป็นหอบ คืออะไรบ้าง ใครมีความรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ

ขอบคุณคุณ LeeKH [IP: 124.122.171.21] ที่เข้ามาให้ความรู้เพิ่มเติมเรื่องโลชั่นนะครับ

สวัสดีครับ คุณสมใจ ทิพย์แก้ว

จริงๆผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ แต่เมื่อครู่ไป search ดูในอินเตอร์เน็ต โดยพิมพ์คำว่า “หอบหืด อาหาร เด็ก ” พบบทความของนพ.ณัฐสกล ภวนะวิเชียร จดหมายข่าวชมรมผู้ป่วยโรคหืดแห่งประเทศไทย ฉบับที่35 กรกฎาคม-กันยายน 2546 พบว่า สิ่งที่กระตุ้นอาการของโรคหอบหืดที่สำคัญที่สุดได้แก่ การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน เรื่องการเปลี่ยนแปลงของอากาศ อุณหภูมิและความชื้น การได้รับสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ การออกกำลังกาย สิ่งแวดล้อม อารมณ์ และอาหารบางประเภทโดยเฉพาะกลุ่มอาหารที่มีซัลไฟท์ จะเป็นอาหารที่กระตุ้นโรคหอบหืดโดยตรง

อาหารที่กระตุ้นโรคหืด ที่ได้บ่อยๆได้แก่ นม ถั่วลิสง ถั่วอื่นๆ ข้าวสาลี ปลาและหอย หากสังเกตจะพบว่า อาหารที่เป็นตัวกระตุ้นนั้น มักเป็นกลุ่มที่ประกอบด้วยโปรตีนเป็นส่วนใหญ่ (ดังนั้น นมวัวจึงน่าจะเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นหอบหืดครับ)

สารผสมอาหาร ผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืดส่วนใหญ่จะมีความระแวดระวังอยู่พอควรในการเลือกรับประทานอาหาร สารอาหารที่ประกอบด้วยซัลไฟท์ ซึ่งพบได้บ่อยในผลไม้แห้ง ผักกาดแห้ง ผักดอง เครื่องเทศ ไวน์ เบียร์ น้ำมะนาว สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้โรคหอบหืดมีความรุนแรงเพิ่ม รวมทั้งสารประกอบอื่นๆเช่น สีผสมอาหาร โดยเฉพาะสีเหลืองสารกันบูด ผงชูรส ดินประสิว(ซึ่งพบมากในแหนม)ก็อาจจะทำให้อาการของโรครุนแรงได้เช่นกัน

ผู้ที่รับประทานอาหารไขมันอิ่มตัวสูงจะมีความเสี่ยงต่อโรคหืดสูงกว่าผู้ที่รับประทานไขมันไม่อิ่มตัว ในเด็กเล็กส่วนใหญ่จะมีปฏิกิริยาต่อนม ถั่วลิสง ถั่วอื่นๆ และข้าวสาลี สำหรับวัยรุ่นและผู้ใหญ่มักจะแพ้ถั่วลิสง ปลา หอยสองฝา และถั่วอื่นๆ

ลองดูเพิ่มเติมที่ http://beonefineday.blogspot.com/2010/03/blog-post_8977.html

หรือลอง serach หาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

เอาใจช่วยให้หลานหายไวๆนะครับ ยังไงอย่าลืมชวนหลานออกกำลังกายสร้างภูมิคุ้มกันด้วย อย่าหวังแต่ยากับอาหารอย่างเดียว เด็กเล็กๆก็ออกกำลังกายเล็กๆที่เหมาะกับวัยของเขาได้ครับ เช่น พาไปเล่นกลางแจ้งในที่ที่อากาศดีๆ ได้ออกกำลังกายและเพลิดเพลินไปในตัว อย่างนี้เป็นธรรมชาติบำบัด น้องเคเบิลชอบมากกว่าไปหาหมอแน่ๆ

ส่วนผม ภรรยากับลูกชายจะออกกำลังกายด้วยกันแทบทุกวัน แข็งแรงทั้งครอบครัวครับ

น้องครีมอายุ4ขวบเป็นภูมิแพ้เหมือนกันตอนนี้ให้ทานนมถั่วเหลืงอยู๋ อยากทราบว่ามีนมอื่นที่ดีกว่านี้มั้ย บอกยี่ห้อด้วย

แม่ใบเตย สุราษฎร์

สวัสดีครับ คุณแม่น้องครีม

นมถั่วเหลืองแบบกล่องตามตลาดก็มีไม่กี่ยี่ห้อนะครับ เดี๋ยวนี้มีหลายรส เอารสที่แกชอบก็ได้ครับ แต่อาจจะลองไปดูที่สหกรณ์การเกษตรต่างๆ รวมทั้งโครงการตามพระราชดำริต่างๆ เช่น โครงการหลวง หรือเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ จะมีนมถั่วเหลืองแบบผงไว้ชงกินเอง ได้คุณภาพสดใหม่ (และน่าจะปลอดจาก การตัดแต่งพันธุกรรมหรือ GMO)มากกว่าครับ ลอง search คำหาที่อยู่ในเน็ตดูนะครับ

น้องน้ำตาลเริ่มมีผื่นขี้นเมื่อ3เดือนกว่า(ตอนนี้เกือบ5เดือนแล้วค่ะ)เป็นไม่มากเท่าตอนนี้อาการของผื่นจะเป็นรอยแดงเป็นวงๆที่ใต้ค้างส่วนที่ตัวและหลังหูจะเป็นเม็ดๆถี่ๆและจะสากๆบางที่ๆผืนยุบก็จะทิ้งขุยไว้ดิฉันกลุ้มใจมากไปหาหมอๆให้ยาทาชื่อคริสโตครอสมาทาก็หายเฉพาะที่ทายาถ้าวันไหนไม่ทาก็จะขี้นมาอีกยิ่งตอนนี้ที่ลำปางอากาศเย็นด้วยผื่นยิ่งเห่อมากขึ้นอยากให้ใครที่มีลูกอาการคล้ายน้องน้ำตาลช่วยแนะนำหมอเด็กที่เชียงใหม่ให้ด้วยค่ะกลุ้มใจมากที่เห็นลูกเป็นอย่างนี้(ดิฉันให้ลูกทานน้ำแม่ค่ะ)

ตอนน้องออมสินเป็นผื่นมากๆ (อายุ 3-5 เดือน) ผมพาไปเชียงใหม่คริสเตียนคลินีค ใกล้ๆค่ายกาวิละเชียงใหม่ เค้ามีชื่อเสียงเก่งเรื่องโรคผิวหนัง ราคาไม่แพง ถ้าสนใจอาจจะลองโทรไปที่ 053-241633 นะครับ (ไม่แน่ใจว่าเบอร์นีั้หรือเปล่า ลองเช็คดูนะครับ) เค้าก็ให้ยามากิน มาทา มาอาบก็ช่วยได้ดีระดับหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือพ่อแม่ต้องคอยดูแลสังเกตว่าลูกแพ้อะไร แล้วห่างจากสิ่งนั้น ไม่งั้นก็ต้องจ่ายค่ารักษาเรื่อยๆ

ผิวเด็กบางครับ หน้าหนาวนี้ แม่ฮ่องสอนกลางคืนตอนนี้ประมาณเก้าองศา ลูกผมใช้ครีมโลชั่น เบบี้ออยล์อะไรๆแม้โฆษณาว่าเหมาะกับเด็ก ก็ยังแพ้ สุดท้ายไม่ทาอะไร แต่เน้นใส่เสื้อผ้าหนาๆ กินอาหาร ออกกำลังกาย เล่นสนุกร่วมกัน เด็กร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี สำคัญที่พ่อแม่อย่าเพิ่งท้อ ต้องคอยสังเกต

เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน พอลูกมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น อีกหน่อยอาการผื่นเค้าก็ค่อยๆหายไปเอง เอาใจช่วยครับ

เอารูปน้องออมสินมาฝาก ตอนนี้สี่ขวบสองเดือนแล้ว น้องอีกคนกำลังจะคลอดเดือนกุมภา 54 นี้ครับ

ลูกหน้าเป็นผื่นทำไงดี คะ สงสารลูกมากเลย แกคันด้วยชอบเอามือเกาทำให้เป็นผื่นแดงขึ้นมาก

สวัสดีครับคุณน้องจีเมล์

ดูจากภาพลูก อายุน่าจะไม่เกินสามเดือนนะครับ เด็กทารกเป็นผื่นง่าย สาเหตุก็มีหลากหลาย ทางที่ดี แรกสุดให้สังเกตอาการดูก่อน ว่าเป็นเพราะอะไร แล้วแก้ที่เหตุนั้น แต่ถ้าหาสาเหตุไม่เจอ แล้วลูกยังเป็นมากขึ้นๆ ต้องไปให้แพทย์เฉพาะทางวินิจฉัย ไม่ทราบว่าคุณแม่ได้ทำถึงขั้นไหนแล้วครับ แล้วเจอปัญหาในทางปฏิบัติอย่างไรบ้าง

จากน้องออมสินซึ่งเป็นลูกคนแรกของผม เค้าเป็นผื่นตอนเด็กๆที่หน้า ที่แก้ม ขา ลำตัว (ตอนนี้หายแล้ว) พอมีลูกคนที่สองคือน้องอาสา คนที่สองนี่ไม่เป็นอะไรเลยครับ เด็กแต่ละคนแม้มาจากพ่อแม่เดียวกัน แต่ภุมิคุ้มกันก็อาจจะไม่เท่ากันครับ

ตอนนี้ลูกใกล้3เดือนแล้วค่ะเป็นผื่นที่หน้าตอน2เดือนตอนนี้มีน้ำเหลืองไหลด้วย พยายามจับมือน้องไม่ให้เกาก้อโยเยค่ะ พาไปหาหมอก้อให้แต่ยาทาหมอบอกว่าเป็นเรื่องปกติของเด็ก สงสัยต้องงดทานไข่กับไก่บ้างแล้ว สงสารลูกมากๆเลยT_T

อย่างไรคุณแม่ก็อย่าเครียดไปตามอาการนะครับ เพราะสภาพจิตใจของแม่ส่งผลต่อลูก ถึงลูกจะป่วยแต่ถ้าแม่ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจดีใจเย็น ทำตัวกับเขาเหมือนปกติ อาจจะร้องเพลงให้ฟังก่อนเขานอนด้วย อ่านหนังสือนิทานภาพให้ฟังด้วย จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็งขึ้น ชวนคุณพ่อมาร่วมด้วยก็ยิ่งดี ลูกน้อยก็จะดีวันดีคืน ขอให้เจ้าตัวเล็กหายจากผื่นเร็วๆนะครับ

จะรักษาภูมิแพ้ ต้องรู้สาเหตุก่อน  ปรึกษาเรา

ศูนย์ตรวจภูมิแพ้   นอร์ท แล็บ  เชียงใหม่ ( โทร.083 9048555)
- ตรวจ specific IgE

- ตรวจโดยใช้เครื่อง อัตโนมัติ    (Phadia, ImmunoCAP 100 )   ตามมาตรฐาน WHO

- เจาะเลือดตรวจ

- ไม่ต้องหยุดทานยาแก้แพ้

 

- ให้ผลถูกต้องแม่นยำ

อยู่ต่างจังหวัด ส่งเลือดมาตรวจได้

ลูกชายได้2เดือน เริ่มจากการเป็นผื่นตามข้อพับและคอ จากนั้นคอเหม็นมากและรามขึ้นมาที่แก้มทั้งสองข้าง ตอนนี้สี่เดือนกว่าแล้วไม่หายซักทีแผลแห้งตึง ลูกคันมาก กลางคืนไม่นอนเกาทั้งคืน สงสารลูกมากค่ะ ทำงัยดี

ดาวมีลูกสี่คนค่ะ ลูกทุกคนมีผื่นแดงบนใบหน้าทุกคนไม่ไปหาหมอ แต่ไปตรวจสุขภาพลูกประจำที่หมอนัด หมอบอกว่าเป็นธรรมชาติของเด็กไม่มีอันตรายค่ะ พอเขาได้3-5เดือนผื่นก็หายไปเองค่ะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลน่ะค่ะ

ครับ สำคัญคือความรัก ความเอาใจใส่ แลละไม่วีนจนเกินไป ถ้าลูกเห็นพ่อแม่กลุ้มใจมากๆ ไปๆมาๆเจ้าหนูก็พลอยเครียดไปด้วย ทำใจสบายๆ นะครับ ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ของอย่างนี้แก้ได้ครับ

หลานเราเคยเป็นภูมิแพ้โดยไม่รู้ว่าแพ้อะไรจนต้องลองใช้และเปลี่ยนของใช้ทุกอย่างจนสุดท้ายแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เนื่องจากพวกนี้มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ซึ่งเป็นสาเหตูหลักๆจากการแพ้ สารก่อมะเร็ง ลองเซิทเน็ตกันดูเรื่องสารนี้ แต่ตอนนี้เราใช้ Pipper standard อาการแพ้ผื่นคันหายแหละ เลยไม่คิดเปลี่ยนแบรนด์และกลัวจริงๆสารเคมี 

ขอถามคะ คุณพ่อ น้องออมสินมีผื่นที่หน้า ที่ตัว ที่แขน ที่ขา เยอะมั้ยคะ ของเราทั้งตัวขึ้นทุกจุดเลยคะ มีที่หูด้วยเกาจนเปื่อย ตรงแก้มนี่จะเป็นผื่นหนาๆเลย ตอนนี้น้องอายุ 4 เดือนแล้วคะ อยากทราบว่าน้องออมสินเป็นหนักมั้ยคะ

สวัสดีครับ คุณ Pew 

น้องออมสินมีผื่นทั้งหน้า ขาหนีบ ที่หูนี่ก็เป็นครับ ถือว่าเยอะเหมือนกันครับ

ยังให้ก็ให้กำลังใจคุณพ่อคุณแม่ สำคัญคืออย่ากังวลจนเกินเหตุจนเรากลายเ็นเครียด เหวี่ยง วีน โดยไม่จำเป็น จะกระทบกับวันดีๆ ไปหมดครับ ถึงหน้าลูกจะไม่เนียนใสวิ้ง ลูกงอแง แต่ใจเรายังยิ้มรับด้วยแววตา น้ำเสียงที่อ่อนโยน โอบกอดแสดงออกด้วยความชื่นชมเขาได้ เขาจะรับรู้ถึงความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของเราด้วยในโอกาสอย่างนี้ ถือว่าช่วงที่เค้าเป็นผื่นภูมิแพ้ก็เป็นโอกาสทองได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท