อะนอเร็กเซีย (Anorexia Nervosa, โรคคลั่งผอม) กับความสัมพันธ์กับคนลักษณ์สี่


บรรยากาศฝนตกฟ้าหม่นในระยะนี้ ชวนให้คิดถึงสภาพจิตใจยามตกต่ำของคนลักษณ์สี่แห่งเอ็นเนียแกรม เลยนึกไปถึงกระทู้ติดอันดับอันหนึ่งที่เจ้าของกระทู้เขียนอธิบายลักษณะของโรคนี้ไว้

เป็นกระทู้เก็บสต๊อกของพันทิพ

ผมเข้าไปร่วมแสดงความสงสัยในเรื่องความสัมพันธ์กับคนลักษณ์สี่ ตั้งแต่ความคิดเห็นที่ 41 เป็นต้นไป

ลองเข้าไปอ่านดูตามลิงค์นี้ เผื่อจะได้เป็นข้อสังเกตว่า คนรอบข้างเข้าข่ายโรคนี้หรือเปล่า  เผื่อจะได้ระวัง เพราะอันตรายถึงตายได้

http://topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2006/11/L4897154/L4897154.html

แต่ถ้าจะอ่านเฉพาะที่เกี่ยวกับคนลักษณ์นี้  ก็มีผู้ที่ก๊อปเฉพาะข้อความที่เกี่ยวข้องมาไว้ที่หน้าตามลิงค์นี้

http://www.diaryhub.com/diary/diary.php?diary_name=sofiakoff&dhdate=27112006

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า คนเป็นโรคนี้จะเป็นคนลักษณ์สี่ทุกคน  หรือคนลักษณ์สี่จะต้องเป็นโรคนี้

 


ในบรรยากาศอึมครึมเช่นนี้  ขอฝากถึงคนลักษณ์สี่ผู้มีอารมณ์ละเอียดอ่อน ละเมียดละไม อ่อนไหว ลุ่มลึก เกินกว่าคำใดๆ จะอธิบายได้หมด ว่า

ขอให้สังเกตุ ชื่นชม ขมกลืน รับรู้ แล้วก็ปล่อยวางอารมรณ์ความรู้สึกเหล่านั้น

แค่ให้มันเป็นเพียงรสชาดในชีวิต

แต่ขออย่าได้ตกอยู่ใต้การควบคุมของมัน จนทำอะไรไม่ได้เลย

รับรู้ แล้วปล่อยวาง

ถ้ายังเศร้าไม่ถึงสุด ก็เศร้าให้สุดๆ สักครั้ง แล้วก็พอแล้ว

ชีวิต เริ่มต้นเดินหน้าใหม่

หมายเลขบันทึก: 112472เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อีกประเด็นสำคัญของคนลักษณ์สี่ เรียกว่า "ความอิจฉา" ซึ่งมีความหมายต่างจากที่เราอาจเข้าใจ  จากหนังสือเรื่อง "เอ็นเนียแกรม ศาสตร์แห่งความเข้าใจตนเองและผู้อื่น"

ความอิจฉา

 

                ความอิจฉากระพือขึ้นจากความเชื่อว่า คนอื่นกำลังได้รับความพึงพอใจทางอารมณ์ ขณะที่เราถูกปฏิเสธจากสิ่งนี้   คนลักษณ์สี่ที่ไม่รู้ตัวจะพยายามบรรเทาความรู้สึกขาดแคลนลึก ๆ ของตน ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศ การประดับประดา หรือห้อมล้อมตัวเองด้วยสิ่งของน่ารัก ๆ   เขายังชอบแข่งขันเพื่อดึงดูดความสนใจจากคนที่เป็นที่นิยม  เพราะหวังว่าเขาจะรู้สึกมีคุณค่าในตัวมากขึ้น ถ้าได้ครอบครองสิ่งที่ดูจะทำให้คนอื่นมีความสุข

  

ฉันรู้สึกอยู่ทุกขณะจิตว่า มีอะไรบางอย่างขาดหายไป  "ทั้งหมดก็ แค่นี้เองหรือ"   มันเริ่มต้นคล้าย ๆ กับว่า  "ถ้าฉันได้คนนั้นเป็นแฟน หรือได้อยู่ที่นั่น หรือได้ภาพเขียนชิ้นนั้น"  หลังจากนั้นฉันก็จะเสียเวลามากมายไปกับการไล่ตามหาสิ่งเหล่านี้   และทันทีที่ได้มันมาแล้ว  ฉันก็จะกระโดดไปหาสิ่งอื่นอีก

 

            เมื่ออายุมากขึ้น  แล้วหันกลับมามองดูตัวเองตามความเป็นจริงและพบว่าบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต เราจะรู้สึกเศร้ามาก  แต่อะไรละที่ขาดหายไป  ทำไมดูเหมือนว่า คนอื่น ๆ เดินจูงมือกันและยิ้มกันอยู่ได้ตลอดเวลา  "พวกเขามีอะไรบางอย่างที่ฉันไม่มี"  แล้วฉันก็จะเที่ยวเสาะหาสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น  หยิบฉวยอะไรก็ตามที่ดูเหมือนจะทำให้พวกเพื่อน ๆ พึงพอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันไม่เคยมี   ฉันสัมผัสถึงความรู้สึกดี ๆ ที่คนอื่นมีต่อกัน  และการที่พวกเขามีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ฉันรู้สึกว่า ฉันไม่มี

             สุดท้ายแล้ว ฉันจะรู้สึกซึมเศร้าเมื่อหมดหวังที่จะได้อะไรมากขึ้นอีก   มันยากเย็นแสนเข็ญที่จะล้มเลิกความปรารถนาที่จะได้มากขึ้น แล้วยอมรับว่า  "แค่นี้ก็พอแล้ว"  

                ความอิจฉายังเป็นแรงจูงใจที่มีพลังมากด้วย  เมื่อคนสี่บรรยายถึงความรู้สึกสิ้นหวังเพราะถูกพรากจากสิ่งซึ่งดูเหมือนจะนำความสุขมาให้   เขาบอกว่า มันเหมือนกับถูกบีบอยู่ระหว่าง "ฉันไม่สามารถได้มันมา" และ  "ฉันต้องหามันมาให้ได้"   ความอิจฉาอาจบีบคั้นเขาจนสามารถเปลี่ยนความสิ้นหวังเป็นความพยายามที่จะฝ่าฝันอุปสรรคใด ๆ เพื่อค้นหาความสุข   เขาจะมีพลังขับเคลื่อนมหาศาลจนเริ่มมองเห็นวี่แววของความสำเร็จ   แต่ก็อนิจจา เมื่อผลของความพยายามนั้นเริ่มปรากฏ  คนสี่นั้นก็จะเปลี่ยนไปใส่ใจกับเรื่องอื่นอีกครั้ง

  

ฉันเล่นคนตรีอยู่ในวงซึ่งเริ่มจะประสบความสำเร็จหลังจากใช้เวลาหลายปี  ในตอนเริ่มต้น ก่อนที่ผลงานชิ้นแรกของเราจะออกมา  เมื่อฉันได้ยินวิทยุเล่นเพลงของวงดนตรีวงอื่น ฉันจะรู้สึกเดือดเป็นฟืนเป็นไฟที่ไม่มีใครได้ยินผลงานของพวกเราอย่างนั้นบ้าง   ฉันดิ้นรนต่อสู้อย่างมากเพื่อให้ผลงานชุดแรกออกมา  แต่พอถึงตอนที่เรากำลังบันทึกเสียง  ฉันกลับเริ่มรู้สึกว่าเรื่องดนตรีนี้ไม่สำคัญเสียแล้ว   ฉันเริ่มหมดความสนใจและหันกลับไปหาแฟนเก่าคนหนึ่ง   เราแยกทางกันแล้วก็กลับมาอยู่ด้วยกันวนเวียนไปมาหลายครั้ง  ไป ๆ มา ๆ วงก็เริ่มจะแตก  ฉันจึงหันมาพยายามอีกครั้งจนวงเรามีผลงานอัดแผ่นอีกชุดหนึ่ง   เหมือนกับว่าสิ่งที่น่าสนใจมักจะอยู่ไกลออกไปจากตัวฉันเสมอ   เมื่อทุกคนยังรวมตัวเป็นวงอยู่  ฉันก็จะหันมาต้องการผู้ชายอีก   แต่ถ้าเขาเริ่มเข้ามาติดพัน  ฉันก็ชักเริ่มสงสัยว่า ฉันกำลังคิดผิดหรือเปล่า

-------------------------------------------------------------------------------

ศุกร์และเสาร์นี้จะไปทำเวิร์คชอพเอ็นเนียแกรมในหัวข้อ การสื่อสารและการจัดการความขัดแย้งด้วยเอ็นเนียแกรม ให้กับทีมผู้บริหารทั้งฝ่าย  HRM และ HRD ของ ธนาคารกสิกรไทย

คาดว่า น่าจะพบคนลักษณ์สี่ในหน่วยงานอย่าง HR บ้าง แล้วจะมารายงานให้ทราบ

เพิ่มเติมจากท้ายบันทึก

จากการอบรมให้กับฝ่าย HRเมื่อเดือนสิงหา 2550

ทำให้มีการขยายผลต่อเนื่องถึงผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่ายของธนาคารกสิกรไทย และบริษัทในเครือ 3-4 รุ่น ใ่นช่วงปลายปี

เดือนมีนาคม 2551 จัดให้กับผู้บริหารระดับสูงสุดของธนาคาร (กรรมการผู้จัดการ - รอง กจ ผู้ช่วย กจ)

จนหลักสูตรเอ็นเนียแกรมได้รับการบรรจุให้เป็นหลักสูตรที่ผู้บริหารที่เป็นระดับ Team Leader ต้องเข้า

แม้จะเกิดวิกฤติ ซับไพม์็ในช่วงครึ่งหลังของปี

หลักสูตรนี้ก็จัดอยู่ในธนาคารทุกปี จาก 2551, 2552, 2553, 2554, 2555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท