ข่าวดีเรื่องคนทำงานและหนังสือ KM เล่มใหม่


ในหนังสือมีเรื่องเล่าหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่สนุกสนาน เรื่องขำๆ เรื่องที่เศร้าสะเทือนใจ

วันนี้ดิฉันใช้เวลาทั้งวันอยู่ที่ สคส. เพื่อตรวจปรู๊ฟต้นฉบับหนังสือ “มหัศจรรย์แห่ง KM เบาหวาน” ทั้งเล่ม  ตั้งใจว่าจะเป็นรอบสุดท้าย ความที่เคยได้รับฉายาว่าเป็น “คุณละเอียด” มาก่อน ก็อดไม่ได้ที่จะต้องอ่านอย่างตั้งใจทุกบรรทัด

เมื่ออ่านอย่างตั้งใจ ใช้เวลาไม่นานก็ “อิน” ไปกับเรื่องราวที่ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ ร้อยเรียงให้เห็นภาพการทำงานเบาหวานของทีมเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.พุทธชินราช และ PCU เครือข่าย กิจกรรมและบรรยากาศต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนภาพของผู้ป่วย อสม. และชุมชน จนเหมือนกับตนเองได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ ด้วย

ในหนังสือมีเรื่องเล่าหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่สนุกสนาน เรื่องขำๆ เรื่องที่เศร้าสะเทือนใจ ที่เหมือนๆ กันคือทุกเรื่องมีความรู้อยู่ข้างใน ต้องขอชื่นชม ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ ที่ร้อยเรียงและตีความเรื่องราวต่างๆ ให้เราได้เห็น “มหัศจรรย์แห่ง KM เบาหวาน” อาจารย์ยุวนุชทำได้อย่างมหัศจรรย์ทีเดียว ดิฉันอ่านได้ตลอดทั้งเล่มโดยไม่รู้สึกเบื่อเลย

ทีแรกทางบริษัทสร้างสื่อขอให้ดิฉันอ่านต้นฉบับให้เสร็จภายในเวลาก่อนเที่ยงวันนี้ หนังสือมีความหนาเกิน ๑๐๐ หน้าไปเยอะ เมื่ออ่านอย่างละเอียด แก้ไขตรงโน้นตรงนี้ ก็ต้องใช้เวลาตั้งแต่ ๐๘ น.กว่าไปจนถึง ๑๖ น. จ้องอ่านจนรู้สึกว่าตาของเราเหมือนจะ zoom เข้า-ออกได้

การตรวจปรู๊ฟหนังสือต้องอาศัยความประณีตและละเอียดถี่ถ้วนเป็นอย่างมาก ดูแล้วดูอีกหลายรอบ ก็อาจจะยังมีความผิดเพี้ยนหลงตาไปได้ คนทำ artwork และพิสูจน์อักษรจะต้องทำงานอย่างมีระบบ มีหลัก มีสติ จัดทำรูปแบบของหนังสือให้มีความสม่ำเสมอตลอดทั้งเล่ม จะต้องระวังไม่ให้คำภาษาไทยฉีกออกจากกัน ดิฉันเจอเยอะมากที่คำว่า “เบาหวาน” แยกกัน “เบา” อยู่บรรทัดหนึ่ง “หวาน” อยู่อีกบรรทัดหนึ่ง

ต้องคุยกับน้องหนูดีที่ทำ artwork และน้องอิ๋วที่พิสูจน์อักษรแบบ face-to-face ว่ามีตรงไหนต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง ซึ่งน้องทั้ง ๒ คนก็น่ารักมากที่นั่งแทกซี่มารอและดูงานไปด้วยกันกว่าจะเสร็จก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมง

วันนี้ยังมีเรื่องดีๆ อีก ๒ เรื่องคือน้องๆ ชาว สคส.ทั้งทีมจะร่วมด้วยช่วยกันในงานวันที่ ๒๕-๒๗ กรกฎาคม เราตกลงกันก่อนอาหารมื้อเที่ยง จึงเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานว่ามีใครบ้าง ช่วยกันจำๆ ไว้ด้วยนะคะ

 

 กำลังอิ่มได้ที่ สะสมพลังงานเอาไว้ทำงานค่ะ

 

อีกเรื่องหนึ่งคือได้รับแจ้งจากคุณชัชฎาภรณ์ เผ่าวิจารณ์ จากบริษัทเทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด ว่าทางบริษัทยินดีจะช่วยสนับสนุนค่าจัดพิมพ์หนังสือ “มหัศจรรย์แห่ง KM เบาหวาน” บางส่วนด้วย

เรื่องดีๆ อย่างนี้ต้องบอกให้เป็นที่รู้ทั่วกัน

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 112370เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์วัลลา ดีใจทีถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างที่อาจารย์ต้องการ และถูกใจ แม้มันจะยาวไปกว่าที่ตั้งใจไว้ซักหน่อยนะคะ

จากคนไม่รู้เรื่องเบาหวานและระบบสุขภาพของรัฐในต่างจังหวัด ก็ได้มาทราบตอนนี้แหละค่ะ ได้ความรู้เยอะจริงๆค่ะ แต่ที่สำคัญคือได้เห็นความตั้งใจของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เจ้าของเรื่อง ทีมของสคส.ไปจนถึงอาจารย์ที่อ่านปรู๊ฟอย่างละเอียด และน้องๆของสำนักพิมพ์ ทำให้รู้สึกสนุกกับการทำงานนี้ค่ะ

ซักอยากอ่านหนังสือตอนนี้เลยครับ

คอย เหมือนรออ่าน แฮรีพอตเตอร์ ที่น่าจะมหัศจรรย์ ในแบบฉบับของแต่ละคน

 

น่าตื่นเต้นครับ

โรงพยาบาลดอยสะเก็ด

เรียนอาจารย์ ดร.วัลลา จะติดต่อซื้อได้ที่ไหนค่ะ

เพราะไม่ได้เข้าร่วมประชุมค่ะ

 โรงพยาบาลดอยสะเก็ด

เรียนอาจารย์วัลลา...

ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้อยู่ในรูป (ที่เป็นหลักฐานว่าจะช่วยงาน) แต่ก็จะช่วยเรื่องการบรรยายอย่างเต็มที่ในวันที่ 25 นี้ โดยที่จะใช้หัวข้อการบรรยายว่า "รู้จัก รู้หลัก และรักที่จะใช้ KM" ....ตกลงอาจารย์ติดผม 1 มื้อหลังจบงาน ใช่ไหมครับ? .....กำลังรออ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ครับ!

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ประพนธ์ อย่างสูงค่ะ เชื่อมั่นว่าอาจารย์ต้องบรรยายอย่างเต็มใจและเต็มที่แน่นอน

ยินดีใช้หนี้มากกว่า ๑ มื้อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท