เวทีการจัดการความรู้ บ้านบางแครง หมู่ที่ 4ตำบลบางจาก


ชุมชนบ้านบางแครงสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้าไปสู่ฌศรษฐกิจพอเพียงตามแนวคิดของในหลวง

วันที่  3  กรกฎาคม  2550


เวทีที่  1  เวทีเสวนาชุมชนการจัดการความรู้  บ้านบางแครง  หมู่ที่  4   ตำบลบางจาก


    เปิดประเด็นเวที  โดย ผู้ใหญ่สุเมธ   ท่านได้เกริ่นนำเกี่ยวกับ โครงการ พัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง  ที่จะทำเสนอ จังหวัดว่าให้สมาชิกที่เข้าร่วมประชุม  ช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผนและ ให้ช่วยกันทำ  ในสิ่งที่ชุมชนคิดว่าสอดคล้องกับความต้องของ ชุมชน และชุมชนทำได้  ซึ่งสิ่งที่จะทำนั้นต้องมองว่าในชุมชน มีทรัพยากรใน ท้องถิ่นรองรับอยู่แล้วด้วย เช่น ทรัพยากรธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น / ทุนทางสังคม / ผ้รู้ / ภูมิปัญญาท้องถิ่นรวมถึงความ สามัคคีในชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้  ถ้าหากชุมชนบ้านบางแครงนำมารวมเป็นก้อนเดียวกัน  คงจะทำให้ชุมชนบ้านบางแครงสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้าไปสู่  ‘เศรษฐกิจพอเพียง’  ตามแนวคิดของในหลวงได้


            ดิฉันตั้งประเด็นคำถามว่าในชุมชนบ้านบางแครงมีสิ่งใดบ้างที่ ี่สามารถทำให้เกิดศักยภาพที่เป็นหนึ่งเดียวกันได้บ้าง ให้เวลาสมาชิก ที่เข้าประชุมร่วมกันคิด  10  นาทีและเสนอ  2  เรื่อง


1. การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกุ้ง
        -  ทำกะปิกุ้ง / ทำกุ้งแก้ว / ทำกุ้งแห้ง / ทำกุ้งส้ม / มันกุ้ง ฯลฯ
2.  การทำแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลา
        - ทำปลาแห้ง / ทำปลาหวาน / ทำปลาส้ม ฯลฯ


    หลังจากนั้นนำเรื่องที่สมาชิกผู้เข้าร่วมประชุมนำเสนอทั้งหมดมาช่วย วิเคราะห์ร่วมกันอีกครั้งหนึ่งโดยให้สมาชิกในที่ประชุมแสดงความคิด เห็นด้วยเหตุผลพร้อมลงมติด  ผลปรากฎว่า เสนอโครงการทำกะปิกุ้ง   เพราะในชุมชนบ้านบางแครง  มีทรัพยากร (กุ้ง)ในบางช่วงมากทีเดียว และภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนก็มีอยู่แล้ว   ส่วนเกษตรกรที่ประกอบ อาชีพออกเรือประมงได้กุ้งก็สามารถจะทำให้มีตลาดจำหน่าย ในชุมชน อีกด้วย 

ส่วนสถานที่ในการดำเนินการของกลุ่มที่มีอยู่แล้วต้องพัฒนาและปรับ ปรุงบางส่วนเพื่อให้เหมาะสม กับการใช้งาน  อีกส่วนหนึ่งสมาชิกที่ ประกอบอาชีพประมงก็สามารถเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มกะปิถือหุ้น ด้วยเป็น การออมได้อีกทางหนึ่ง  

     คุณไกรสร  พิกุลรัตน์   เจ้าหน้าที่อนามัยบ้านบางจากเพิ่มเติมว่า ชุมชนบ้านบางแครงจะได้ บริโภคกะปิที่ถูกสุขหลักอนามัย ในราคา ต้นทุนอีกด้วยเท่า กับเป็นการลดรายจ่ายไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย


    คุณพรพิงค์  ศิริรักษ  เจ้าหน้าที่ี่อนามัยบ้านบางใหญ่ บอกว่า  ท่าน จะ ช่วย เป็นคุณอำนวยให้ในการเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้เรื่องของ การตรวจ สารปนเปื้อนและความสะอาด ของกะปิให้ในโอกาสต่อไป 

    คุณอารวย  ทิพย์ชัยมงคล  ซึ่งเป็นประธานกลุ่มแม่บ้านออกมาเล่า ประสบการณ์ในฐานะที่เป็นภููมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนบ้านบางแครงว่า  จากที่ตนเคยทำกะปิมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันก็ยังทำอยู่ คุณอารวยบอกว่า  เป็นเรื่องง่ายมากสำหรับคนในชุมชนนี้

ขั้นตอนและการทำวิธีการ
    - เน้นเรื่องความสะอาดในการนำกุ้งมาล้าง
    - นำกุ้งไปตากแดดด้วยแผงที่ตรียมไว้พอหมาด
    - นำตำหยาบ ๆ
    - นำมาหมักประมาณ  1  อทิตย์
    - นำออกตากแดดบนแผงอีกคั้งหนึ่ง
    - นำมาตำอีกครั้งแล้วหมักต่อประมาณ  1-2  อาทิตย์
    - นำออกมาตากแดดอีกคั้งแล้วหลังจากนั้นตำให้ละเอียด
    - นำมาอัดใส่กระปุกให้แน่นทิ้งไว้ประมาณ  3- 4  เดือน  สามารถนำออกมาบริโภค จำหน่ายได้ (หากทิ้งไว้นานยิ่งทำให้อร่อย)

คุณอารวย  ทิพย์มงคล  ยังเสนอแนะอีกว่าจะเป็นหัวเรือใหญ่ ให้สมาชิก มาถือหุ้นทำกันก่อนล่วงหน้าถึงแม้นยังไม่ได้เสนอไปทีถือว่าเป็น สัญญาณที่ดีของกลุ่มนี้มากที่เดียวเลยค่ะ


    คุณถาวร  เรืองเต็ม  เจ้าหน้าเกษตรอำเภอ  สรุปว่า  ชุมชนบ้าน บางแครงได้เริ่มจากการมองปัญหาของชุมชน  และหาสิ่งที่ชุมชน ต้องการ เข้ามาพัฒนาเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาของชุมชน ด้วยชุมชน เองเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับ เศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง และถือ โอกาสนัดหมายสมาชิกมาพบกันอีกใน  วันที่  17  กรกฎาคม  2550 โดยฝากบ้านให้สมาชิกไปคิดต่อว่าที่จะมาพบกันตามวันที่นัดหมายนั้น คาดหวังอะไรบ้าง ให้นำมาเล่ากันในเวทีต่อไป ปิดเวทีการประชุม

หมายเลขบันทึก: 112186เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นามสกุลเดียวกันเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท