กลุ่มเด็กหลังห้อง
กลุ่มเด็กหลังห้อง ศรร.อำเภอกระนวน

นิ้วล็อค ป้องกันได้


จาก. พิษณุพันธ์ หนึ่งในเด็กหลังห้อง
          เห็นเพื่อนร่วมกลุ่มหลายคน  เป็นนักกีฬากอล์ฟกันหลายท่าน โดยเฉพาะ ท่านธนกิจ กับประธานศักดิ์ชัย และท่านคงเดชอีกคนนึง รวมถึงคุณนายของท่านประธานด้วย ได้ยินข่าวว่ากำลังไม่สบายด้วยอาการนี้ ก็เลยอยากจะให้ความรู้แก่ท่านเอาไว้ด้วย  เผื่อตีมากๆ เกิดอาการเหล่านี้  พอที่จะได้ดูแลกันนะครับ
           นิ้วล็อกป้องกันได้  นิ้วล็อก หรือ Trigger Finger เป็นกลุ่มอาการอักเสบของเอ็นนิ้วมือที่พบบ่อยในวัยกลางคน ซึ่งจะพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะคนที่ทำงานใช้มือมากๆ มีการกำมือ งอนิ้วบ่อยๆ เช่น แม่บ้าน นักช็อปที่ชอบหิ้วถุงช๊อปปิ้ง หิ้วตะกร้าจ่ายตลาด ซักผ้า บิดผ้า ทำกับข้าว สับหมู สับไก่ ทำให้บางคนเรียกโรคนิ้วล็อกว่าโรคแม่บ้าน คนที่นั่งพิมพ์ดีด หรือใช้คอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมง ตลอดจนนักกอล์ฟ ซึ่งเกิดจากการกำไม้กอล์ฟ กระแทกลูกกอล์ฟขณะตีลูก มักเป็น นิ้วกลาง นิ้วนาง มือซ้าย
           นอกจากนี้ยังพบในคนที่มือเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ และพบร่วมกับผู้ป่วยโรคข้ออับเสบชนิดรูมาตอยด์ จากการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่าในปัจจุบันมีผู้ป่วยนิ้วล็อคเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 ปีที่แล้วถึงร้อยละ 38 หรือแต่ละปีมีผู้ป่วยนิ้วล็อคประมาณ 3,800,000 คน จากการใช้โทรศัพท์มือถือส่งข้อความหรือเอสเอ็มเอส (SMS) เป็นจำนวนมาก โดยการที่แต่ละคนกดส่งข้อความค่อนข้างมากในแต่ละวันจึงทำให้เกิดการเจ็บปวดของนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ซึ่งทำให้เกิดนิ้วล็อกนั่นเอง นิ้วล็อก มักจะเป็นกับนิ้วกลางและนิ้วนางมากกว่านิ้วชี้และนิ้วก้อย อาการของนิ้วล็อคคือ เวลากำมือแล้วเวลาที่แบมือออก จะเหยียดนี้วกลางหรือนิ้วนางไม่ได้ กว่าจะเหยียดออกได้ต้องใช้เวลาและติดขัด ซึ่งไม่ใช่อาการอันตราย แต่สร้างความรำคาญให้กับผู้ที่เป็นโรคนี้ การใช้มืออาจไม่สะดวกเหมือนปกติ บางคนรู้สึกอาย หรือบางคนอาจกังวลว่าเป็นโรคข้อหรือว่ามีข้อเคลื่อนหรือเปล่า ที่จริงแล้วไม่ใช่นะครับ แต่เกิดจากเอ็นนิ้วมือบวมอักเสบ การรักษานิ้วล็อคมีหลายวิธี ได้แก่
             1. การใช้ความร้อนประคบ วิธีนี้ใช้ช่วยเหลือบรรเทาอาการทำให้นิ้วที่ล็อค สามารถเหยียดออกได้ง่ายขึ้น แต่วิธีนี้ไม่ใช่การรักษาให้หายขาด เพียงแต่เป็นการช่วยปฐมพยาบาลขั้นต้นเท่านั้น
            2. การรับประทานยาแก้อักเสบของกล้ามเนื้อ การรับประทานยาจะช่วยลดอาการอักเสบของเอ็นนิ้วมือ มักจะได้ผลดีในกรณีที่อาการนิ้วล็อกเพิ่งเป็นไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ หากเป็นนานหรือว่าเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง การรักษาด้วยวิธีนี้อาจไม่ได้ผล
            3. การฉีดยาเข้าในเอ็นข้อนิ้วที่อักเสบ เป็นการฉีดยาลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ และเอ็นเข้าไปโดยตรง วิธีนี้มักจะได้ผลดี เนื่องจากยาจะเข้าไปรักษาบริเวณที่อักเสบโดยตรง แต่ผู้ป่วยมักไม่ชอบเพราะเจ็บ
            4. ในกรณีที่เป็นซ้ำๆหลายครั้ง การกินยา ฉีดยาอาจไม่ได้ผล อาจจำเป็นต้องผ่าตัด เพื่อแก้ไขเอ็นนิ้วมือส่วนที่มีการอักเสบ การผ่าตัดนิ้วล็อคเป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาทำไม่นาน ผู้ป่วยไม่ต้องค้างที่โรงพยาบาล ฉีดยาชาทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลย รับรองไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
          หากไม่อยากเป็นโรคนิ้วล็อก ควรหลีกเลี่ยงการหิ้วของหนัก โดยอาจใช้ผ้าขนหนูหรือกระดาษห่อพันหูหิ้วของถุงเป็นที่จับ หากหิ้วกระเป๋าหนักๆใบใหญ่ๆ ควรใช้รถเข็นรถลาก ส่วนคุณแม่บ้านให้พึ่งเครื่องซักผ้าแทนการบิดผ้าหรือซักผ้าด้วยมือ ขณะที่นักกอล์ฟอย่าตีกอล์ฟด้วยมือเปล่า หาถุงมือมาใส่เสีย เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันการเกิดนิ้วล็อกได้แล้ว
หวังว่าคงจะพอใช้ได้นะครับ  ท่านประธาน   
หมายเลขบันทึก: 112136เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
คักบ่ ท่านคงเดช รู้ซะมั่ง ไผเป็นไผ และสุดท้ายต้องขอขอบคุณท่านประธานฯศักดิ์ชัยอย่างสูงในความกรุณา

ขอขอบพระคุณ  คุณพี่เป็นอย่างสูงนะครับ ที่ให้ความรู้เป็นอย่างดี  ผมเองก็เคยมีอาการเหมือนกัน  ต่อไปคงจะต้องระวังดูแลตัวเองแล้วหล่ะ  รวมถึงแฟนผมด้วย  เขาฝากขอบคุณคุณพี่มาด้วยนะครับ     หัวแดงเด็กหลังห้อง

ดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  ทำให้ได้รับข่าวสารต่างๆ ได้ความรู้จากเพื่อนๆนักศึกษาเพิ่มขึ้น รู้สึกดีคะ

    

ดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทำให้ได้รับข่าวสารต่างๆ ได้ความรู้จากเพื่อนๆนักศึกษาเพิ่มขึ้น รู้สึกดีคะ 

เห็นมั๊ย...ใครว่า  เจ๊จะมาตอนใหน  ประกาศ....เจ๊มาแล้วเด้อ  พี่น้อง  ....ฮ่า....ฮ่า...ฮ่า...  ประธานเองค้า....

 

มาช้าดีกว่าไม่มากระผมตุ๋ยแว่นเด็กหลังห้องบทความนี้ดีมากช่วยแนะนำเฮียชุมพลด้วยเพราะนิ้วแก่ก็เป็นเช่นกัน****นิ้วล็อกก็บ่เป็นยังต่อให้พร้อมเมื่อไรโทรมาเลย  และขอสวัสดีเพื่อนๆทุกคน

ท่านตุ๋ยแว่น อย่าลืมไปแก้คำหลักเด้อ เห็น แว๊บๆว่า แนะนำโดยท่านไท้อนุชิต กลุ่มว่าที่บัณฑิต วาสั้น

วันไหนพร้อม ....บอกเวลามาได้เลย...ไม่เคยกลัวใคร.....ยกเว้น..เมียไม่อนุญาต...ฮ่าๆๆๆๆๆ
ถ้าเป็นเรื่องฟุตบอล ท่านประธานฯจะสู้มั้ยครับ
เล่น..ปิดตาตีหม้อกันโลด.มะ  เอาบ่หละ

เรื่องฟุตบอลผมไม่เคยกลัวใครอยู่แล้ว...โดยเฉพาะช่วงนี้...มานั่งดูแข่งกันเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท