กลุ่มเด็กหลังห้อง
กลุ่มเด็กหลังห้อง ศรร.อำเภอกระนวน

ภัยของรองเท้าส้นสูง


โดย นางนลีณี สะตะ สมาชิกเด็กหลังห้อง
          ดิฉันรู้สึกเป็นห่วง เพื่อนสุภาพสตรีทุกท่าน ที่ชอบสวมใส่รองเท้าส้นสูง  เนื่องจาก มีผลกระทบหลายๆอย่าง จากการใส่รองเท่าส้นสูง  จึงขอนำเสนอ เนื้อหาที่ค้นมาได้ ให้เป็นแนวความรู้แก่ท่านที่สนใจทุกท่านค่ะ
          รองเท้าส้นสูง...ภัยที่คาดไม่ถึง   ผู้หญิงกับเรื่องของความสวยความงามเป็นของคู่กัน เหมือนคำโบราณว่าไว้ "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง" ซึ่งนอกจากเสื้อผ้า หน้า ผม จะต้องดูดีมีสไตล์แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือรองเท้าของคุณสุภาพสตรีนั่นเอง แต่เชื่อหรือไม่ว่าภายใต้รูปลักษณ์ทุกท่วงท่าที่ก้าวเดิน ราวกับนางพญาหงส์ มีภัยที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเท้าของคุณตามมาด้วย
       เนื่องจากรองเท้าส้นสูงทำให้พื้นที่บนฝ่าเท้าที่ต้องสัมผัสกับพื้นรองเท้าลดลงและนิ้วเท้าก็ลาดลงไปข้างหน้าซึ่งทำให้เท้าส่วนหน้าและนิ้วเท้าต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักมากว่าเท้าส่วนอื่น และยังทำให้ผู้สวมใส่มีโอกาสเกิดข้อเท้าเคล็ดได้ง่าย จากการสำรวจด้วยแบบสอบถามในต่างประเทศ พบว่ามีสุภาพสตรีที่มีปัญหาเรื่องปวดเท้า ประมาณ 80% และในจำนวนนี้ มีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับรองเท้าส้นสูงถึง 75% จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่ามีผู้มาพบแพทย์ด้วยปัญหาปวดเท้า
       ในขณะที่บางรายก็อาจจะเป็นเนื่องจากรูปร่างของเท้าที่ผิดปกติ เริ่มกันที่เรื่องของความสูงของส้นเท้า ซึ่งจากการศึกษาโดยทดลองกับผู้หญิงที่สวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจำครึ่งหนึ่งและสวมส้นเตี้ยเป็นประจำครึ่งหนึ่ง พบว่าปัญหาสุขภาพเท้าจะเกิดขึ้นเมื่อเลือกสวมใส่รองเท้าที่มีขนาดส้นสูงเกินกว่า 5 ซม. หรือ 2 นิ้ว จะส่งผลให้เกิดปัญหาตั้งแต่ เล็บเท้าขบ หูดหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า เส้นประสาทเท้าอักเสบ เอ็นข้อเท้าอักเสบ กล้ามเนื้อน่อง และเอ็นร้อยหวายหดรั้ง ตลอดจนการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเท้าพลิกเท้าแพลง
       นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดเข่า ปวดคอ ซึ่งเป็นผลมาจากการสั่นสะเทือนที่กระดูกส่วนดังกล่าวเพราะส้นเท้าไม่สามารถยืดหยุ่นตัวตามแรงกระแทกที่เกิดขึ้นขณะที่กำลังเดินหรือวิ่งได้ นอกจากนี้ รองเท้าแฟชั่นอินเทรนด์ล่าสุดในยุคนี้ ยังได้รับการออกแบบไม่เหมาะสมกับรูปเท้า เพราะทำให้นิ้วเท้าต้องบีบตัวเข้าหากันมากขึ้นจนนิ้วเท้าของสาวๆเกิดอาการเกร็งและเป็นตะคริวได้
      ดังนั้น หากไม่อยากทำงายสุขภาพเท้าของคุณ ควรเลือกรองเท้าที่สามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างมั่นคง สวมใส่สบายไม่บีบรัดเท้า ขนาดความสูงของส้นไม่สูงจนเกินไป เพราะภายใต้ความสวยงามอาจแฝงไปด้วยอันตรายต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม หากเกิดการบาดเจ็บของข้อเท้า ให้ใช้ความเย็นประคบไว้ประมาณ 20-30 นาที ขณะเดียวกันให้ยกขาสูงและลดการใช้งาน โดยประคบได้ 4-5 ครั้งต่อวันหรือทุก 2 ชั่วโมง ในวันแรก จากนั้นให้ประคบต่ออีก 2-3 วัน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นความร้อน หากอาการไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ เพื่อการรักษาอย่างถูกต้อง   
หมายเลขบันทึก: 112133เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมมากน้องอ้อ  อย่าลืมบอกใครบางคน เขียนเรื่องแม่ไม้มวยไทยมาให้อ่านบ้างนะครับ

น้องอ้อ  น่ารักจังเลย ขนาดลาคลอดอยู่บ้านก็ยังช่วยกันทำงาน  ดูแลสุขภาพด้วยนะค๊ะ   ได้ลูกชายแล้วจะให้เป็นนักชกเหมือนใครบางคนหรือเปล่าจ๊ะ    

ถึงลูกอ้อ   แม่ได้อ่านแล้ว  ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับผู้หญิง  แม่ไม่รู้ว่า ที่แม่เขียนอยู่นี่ อ้อได้อ่านหรือเปล่า  ไปดูว่าวันไหนสอบอะไร  อยู่ในบล็อคของม่ สุมาลีนะ  แล้วก็แม่ได้สรุปเกี่ยวกับที่เรียนมาบางวิชา อาจจะใช้สอบได้ ไปดูเอา

โชคดีในวันสอบนะจะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท