ความสามารถในการแยกแยะกลิ่น....ใช้ตามดูความเสี่ยงต่ออัลไซเมอร์ได้ด้วย


น่าสนใจ เอามาสังเกตตัวเองและผู้เฒ่าผู้แก่รอบๆตัว

อ่านเรื่องนี้มาจาก Medscape News ที่ http://www.medscape.com/viewarticle/559430?src=mp โดยคุณ Susan Jeffrey เอาการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Archives of General Psychiatry ฉบับเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งทำการศึกษาวิจัยโดยมี ดร. Robert S Wilson จาก Rush Alzheimer’s Disease Center ที่ Rush University Medical Center เมืองชิคาโก อิลลินอยส์เป็นหัวหน้าคณะนักวิจัย ท่านกล่าวว่า การมีปัญหาในการดมและบอกกลิ่นสิ่งที่คุ้นเคย เป็นสัญญาณเบื้องต้นของอัลไซเมอร์ ที่อาจจะมาก่อนที่จะมีอาการความจำเสื่อมซึ่งเป็นสัญญาณแรกของอัลไซเมอร์เสียอีกด้วย  เนื่องจาก เป็นที่ทราบกันมาระยะหนึ่งแล้วว่า ศูนย์รับกลิ่นเป็นส่วนแรกของสมองที่ได้รับผลกระทบจากโรคอัลไซเมอร์ คณะผู้ศึกษาต้องการทดสอบสมมุติฐานที่ว่า การมีประสาทรับกลิ่นบกพร่องอาจจะมาก่อนอาการความจำเสื่อมในกลุ่มคนที่มีคะแนนความจำปกติตอนเริ่มการศึกษา เป็นการศึกษาในกลุ่มคนสูงอายุเกือบ 600 คนที่มีอายุเฉลี่ย 80 ปีทั้งหญิงและชาย โดยติดตามเป็นเวลา 5 ปี ในกลุ่มนี้มี 30% ที่มีอาการตวามจำเสื่อมในช่วงหลังๆ

การทดสอบกลิ่นทำโดยใช้ การดมกลิ่นแคปซูลเล็กๆ12 ชิ้นที่มีกลิ่นของสิ่งที่พบบ่อยๆ เช่น มะนาว กุหลาบ พริกไทยดำ หัวหอม แล้วให้บอกว่าเป็นกลิ่นอะไรจากตัวเลือก 4 ตัว แล้วนับคะแนนจากจำนวนของกลิ่นที่ตอบถูก

 ผลของการศึกษาพบว่า โอกาสเสี่ยงต่ออาการความจำเสื่อมและอัลไซเมอร์จะเพิ่มขึ้น 18 % ต่อ 1 คะแนนที่ลดลงในการบอกกลิ่นสิ่งที่คุ้นเคย  

คิดว่า เผื่อเราจะได้ใช้ประโยชน์ในการเอามาวัดตัวเองและญาติพี่น้องรอบๆตัวบ้างก็เลยเอามาเล่าต่อค่ะ

หมายเลขบันทึก: 112116เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมไม่เคยทดสอบกับแม่ผมเลย ว่าท่านยังรับกลิ่นได้หรือไม่ 

แต่สมองที่ควบคุมการทำงานของมือและแขน รู้สึกว่าจะได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดครับ  

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ 

ได้ตามไปอ่านบล็อกที่เล่าเรื่องคุณแม่ของน้องวิว Pแล้ว ชื่นชมน้องมากๆค่ะ คิดว่าลักษณะของการทดสอบกลิ่นนี้ คงไม่ต้องใช้กับคุณแม่แล้ว แต่เอาไว้สำหรับตัวเราลูกๆที่ยังไม่เป็นน่ะค่ะ ถ้ามีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับการรับกลิ่น เราจะได้พยายามฝึกออกกำลังสมองให้มากขึ้น โอกาสเสี่ยงต่ออัลไซเมอร์ของเราจะได้ลดลงน่ะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท