ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

เกณฑ์วัดความพอเพียง


ก่อน…การขยับขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งที่พวกเราต้องมีความเข้าใจให้ตรงกัน

16 ก.ค.50 สนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดร่วมกับมหาชีวาลัยอีสาน จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ภายใต้โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน เรื่อง “ การบริหารจัดการความรู้ด้านการวางแผนเศรษฐกิจพอเพียงแก่เจ้าหน้าที่รัฐ” ระหว่างวันที่ 16-17 ก.ค. 50 ณ มหาชีวาลัยอีสาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

  ในการประชุมครั้งนี้คุณณรงค์ฤทธิ์ อ่อนช้อย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ให้เกียรติ มาในการกล่าวให้โอวาท และกล่าวเปิดงานดังกล่าว สำหรับท่านที่เข้าร่วมประชุมสัมมนาต่างก็ชื่นชมในการทำงานของ กษ. ท่านนี้ เพราะนอกจากจะสร้างความเข้าใจด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ยังได้หิ้วธรรมะมาฝากผู้เข้าร่วมประชุมตามเคย    
  หลังจากนั้น คุณณรงค์ฤทธิ์ อ่อนช้อย จึงได้สรุปให้พี่น้องชาวเกษตรตำบล และอบต. ฟังว่า จังหวัดบุรีมย์ของเราจะเร่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงออกไปสู่พี่น้องเกษตรกรให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการถวายในหลวงของพวกเรา และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดตัวชี้วัดตามสูตร " 6 x 2 +1 " รวมแล้วก็เป็น  13 ข้อ ดังนี้ 1. ลดรายจ่าย            -         ทำสวนครัว       -         ลดละเลิกอบายมุข 2. เพิ่มรายได้       -         มีอาชีพเสริม       -         ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม 3. ประหยัด    มีเหตุมีผล       -         มีการออม       -         มีกลุ่มออมทรัพย์4. เรียนรู้        -         ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น       -          รู้พอเพียง 5. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ธาตุดิน น้ำ ไฟ        -         ใช้ทรัพยากรยั่งยืน       -         ร่วมกันปลูกต้นไม้ 6. เอื้ออารีย์ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตอนนี้เรื่องพลังงานมันแพงต้องใช้ควายแทนควายเหล็ก เพราะเป็นการลดควัน        -         ดูแลช่วยเหลือกัน        -         รู้จักสามัคคี  นอกจากนั้นจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้เพิ่มตัวชี้วัดเพิ่มอีก 1 ตัว คือ การทำบัญชีครัวเรือน จึงได้นำมาให้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ได้รับทราบโดยทั่วกัน เพื่อจะได้ไปสู่เป้าหมายขององค์กร และชุมชนต่อไปขอบคุณครับอุทัย   อันพิมพ์17 ก.ค.50 
หมายเลขบันทึก: 112109เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท