สอนเด็กให้เป็นคนดีด้วยดนตรีและเสียงเพลง


ท่านสาธิตการสอนขั้นตอนการสอนร้องเพลง ด้วยการฝึกการฟังเสียง และร้องตามระดับเสียงที่กำหนด ด้วยเพลงง่ายๆ "แมงมุมลายตัวนั้น ฉันเห็นมันซมซานเหลือทน..."

ทุกท่านคงไม่ปฏิเสธว่าดนตรีมีผลต่อการพัฒนาอารมณ์ จิตใจ ความคิด วุฒิภาวะ สามารถพัฒนาสมองของเด็ก ให้ขยายขีดความสามารถออกไปจนเต็มศักยภาพของเด็กได้
หลายปีก่อนผมมีโอกาสได้รับการอบรมเรื่องการเรียนการสอนดนตรี จากท่าน รศ.ดร.ณรุทธ์ สุทธจิตต์ แห่งภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านสาธิตการสอนขั้นตอนการสอนร้องเพลง ด้วยการฝึกการฟังเสียง และร้องตามระดับเสียงที่กำหนด ด้วยเพลงง่ายๆ "แมงมุมลายตัวนั้น ฉันเห็นมันซมซานเหลือทน..." เมื่อประกอบเข้าเป็นเพลงประสานเสียงที่ร้องต่างระดับเสียงและการร้องแบบหน่วงเวลาที่สอดรับกันจากผู้เข้ารับการอบรมแต่ละแถว ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการสอนของท่าน เพียงเวลาไม่ถึง 15 นาทีนักร้องอาวุโสอย่างพวกเราก็กลายเป็นนักร้องประสานเสียง ด้วยเสียงเพลงที่ไพเราะ ไม่น่าเชื่อหากไม่ได้ฟังกับหูของตัวเองว่าเป็นเสียงเพลงที่ออกมาจากมือใหม่หัดขับ คุณครูหลายท่านอาจจะละเลยความสำคัญของดนตรีต่อการพัฒนานักเรียนจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เชื่อเถอะว่าหากได้เริ่มให้นักเรียนเข้าถึงดนตรีและมีดนตรีในหัวใจแล้วมั่นใจได้ว่านักเรียนจะเป็นคนคิดดี ใจดี อารมณ์ดี และประพฤติดี อย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 111606เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่าน...นาย ศิลป์ชัย เทศนา  

  • ครูอ้อยอ่านบันทึกของท่านที่มีความละมุนละไม  
  • การสอนด้วยเพลงนั้น  ทำให้สมองของนักเรียนได้พัฒนาไปพร้อมๆกันท้ง 3 ส่วน คือ  ส่วนซ้ายเรื่องการคิด  ส่วนขวาบันเทิง  ส่วนกลางการบังคับตัวเอง 
  • โปรดอย่าลืมว่า นักเรียนของเรายังเล็ก  การพัฒนาสองควรควบคู่ไปกับการขยับร่างกาย
  • ครูอ้อยเห็นด้วยค่ะ กับการสอนด้วยเพลง เพลง ทำให้สมองของเราพัฒนาทุกส่วนไปพร้อมๆกันค่ะ  อย่าลืมอีกนะคะในขณะที่ร้องเพลงให้ขยับทำท่าทางด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครูอ้อยครับ ผมลืมเล่าไปว่าเมื่อทุกคนร้องเพลงได้แล้วท่านก็ให้ช่วยกันคิดท่าทางประกอบและตกลงกันว่าจะใช้ท่าทางอะไร อย่างไรเมื่อร้องเพลงในช่วงนั้น ทุกคนสนุกสนานมาก ได้เรียนรู้วิธีสอนอย่างครบเครื่อง นี่แหละครับการออกแบบการสอนที่เรียบง่ายได้ผลสุดๆ ...แต่ผมคิดว่า "ทำอะไรให้ง่ายนั้นมันทำได้ยากนัก" จริงไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท