จะรักใคร ก็จงบอกให้รู้ เมื่อยังอยู่ด้วยกัน


เคยถามตัวเองกันบ้างไหมว่า “เรา” ล้มตัวลงนอนพักผ่อนคืนนี้ พรุ่งนี้ “เรา” จะตื่นขึ้นมาเหมือนทุกๆวันไหม
  • จะรักใคร  ก็จงบอกให้รู้  เมื่อยังอยู่ด้วยกัน
  •  
  • คนเราเกิดมาแล้วก็ต้องตาย  ชีวิตก็เหมือนกับที่ ปู่เย็น  แก้วมณี   กล่าวเอาไว้ว่า  เหมือนขึ้นสะพาน  ขึ้นไปแล้วก็ค่อยๆลง
  •         ปู่เย็นกล่าวด้วยว่า   ชีวิตของแกเหมือนสะพานที่กำลังลาดต่ำดำดิ่งลง  แกกล่าวไว้ในวันที่อายุของแกเกือบจะถึง ๑๐๐ ปี
  •         แต่คนเรา  จะมีสักกี่คนที่อายุถึงเพียงนี้  และที่สำคัญยิ่งที่ ปู่เย็น มิได้กล่าวถึง  แต่เป็น ความจริง  ที่สุดคือ
  •        ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า  ชีวิตตนเองหรือคนรอบข้าง   จะคืนลมหายใจให้ธรรมชาติเมื่อไร
  •         ชีวิตอาจไม่เหมือนสะพานที่ค่อยๆลาดลง   แต่มันอาจจะเหมือนสะพานหักอย่างอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้
  •         เคยถามตัวเองกันบ้างไหมว่า เรา ล้มตัวลงนอนพักผ่อนคืนนี้  พรุ่งนี้ เรา  จะตื่นขึ้นมาเหมือนทุกๆวันไหม
  •         เคยถามตัวเองกันบ้างไหมว่า  ขับรถออกจากบ้านวันนี้   จะมีชีวิตรอดกลับมาหาครอบครัวหรือไม่
  •         แน่นอน....ใจหนึ่งเราตอบว่า  ต้องตื่นซิ   ต้องกลับมาหาครอบครัวซิ   ต้องปลอดภัยซิ   ต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปซิ
  •         แต่ใครจะเป็นคนรับรองว่า  ต้องตื่นซิ   ต้องกลับมาหาครอบครัวซิ   ต้องปลอดภัยซิ   ต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปซิ
  •         แต่ใครจะเป็นคนรับรองว่า   นั่นเป็นคำตอบที่ถูกต้อง
  •         ยังมีชีวิตอยู่   ยังทำงานร่วมกัน  เป็นเพื่อนกัน   เป็นสามีภรรยากัน   เป็นพ่อลูกกัน   นึกถึงวันที่คาดไม่ถึงไว้บ้างก็ดี
  •         แสดงความรักต่อกันไว้เถิด   มีความเข้าใจ   และให้อภัยกันไว้เถิด   จะไปถึงวันที่อีกฝ่ายจากไป  แล้วมาร่ำไห้เสียดาย  เสียใจ  คงไม่เกิดประโยชน์
  •         ระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่   เห็นๆกันอยู่  มองกันใน  ด้านดี  มองซิว่า   คนที่เราคบกันรักกัน   หรือคนในครอบครัวของเรา  มีอะไรดีๆ
  •         จงชื่นชมซึ่งกันและกัน   พูดกันดีๆ  ถนอมความรู้สึกซึ่งกันและกันไว้
  •         ไม่มีใครที่จะดีพร้อม  สมบูรณ์ไปทุกสิ่งหรอก   แม้กระทั่งตัวเราเองก็อาจมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง  แต่เราไม่รู้
  •         อย่าเข้าข้างตัวเอง   อย่ามองคนอื่นในแง่ร้าย   อย่าหยิบเอาแต่สิ่งที่เราไม่ถูกใจมาเป็นเรื่องสำคัญ
  •         มองกันหลายๆมุมดีกว่าจะมุ่งมองอยุ่มุมเดียว   เจอมุมไม่ถูกใจก็บ่นว่าเสียๆหายๆ  พูดให้เจ็บใจ  พูดให้หมดกำลังใจกันทำไม
  •         ลองคิดถึงวันหนึ่ง...
  • วันที่จู่ๆเขาก็จากไป   จากไปโดยที่คาดไม่ถึง   เราก็จะอึ้งเพราะระหว่างที่มีชีวิตอยู่  เรา  ไม่ได้แสดง ความรักต่อกันเลย
  •         ไม่มีประโยชน์นักหรอก  กับการที่จะฟูมฟายเสียใจ   พร่ำชื่นชมถึงคุณงามความดีใส่ลงไปในหนังสืองานศพ
  •         จงมองคนในมุมดีๆ  จงเผื่อแผ่ความรักให้กัน  ด้วยการแสดงต่อกันดีๆ  ไม่ว่าจะเป็นท่าที  ไม่ว่าจะเป็นวาจา
  •         ยังเห็นหน้ากันอยู่  ยังมีชีวิตอยู่ด้วยกัน   รักใครก็แสดงออกให้เขาชื่นใจประทับใจได้เลย
  •         รีบๆทำ  ทำมากๆ  ทำเสมอๆ  ทำให้เขารู้ขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่   ดีกว่าไปบอกว่ารักเขานักหนาให้คนอื่นรู้
  •         แต่เจ้าตัวไม่อยู่เสียแล้ว
  •         วันเวลาผ่านไป  ลองทบทวนตนเอง  ยังเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ  เริ่มต้นมองคนในแง่ดี  ชื่นชมคน  แสดงความรักแก่คนที่เราใกล้ชิด  คนที่คบหา
  •         จงคบหาคนให้มากขึ้น  รักคนอื่นให้มากขึ้น  เรียกร้องให้น้อยลง  แต่เป็นผู้ให้คนอื่นให้มากขึ้น
  •         อย่างน้อยๆก็ให้ความรัก   ความเข้าใจ  ใจเป็น นาย  ส่วน กาย เป็นบ่าว   ถ้ามีสติคิดได้   ใจก็เป็นนายที่แสนดี
  •         คราวนี้แหละพฤติกรรมของเราจะเป็นเสน่ห์อยู่ในหัวใจคน   เพราะเราเปิดใจของเราให้คนอื่นมาอยู่ในหัวใจเราก่อน 
***ได้บทควานี้มาจากพี่ชายคนหนึ่ง  เห็นมีมุมมองให้เราคิด  จึงนำมาฝากครับ
หมายเลขบันทึก: 111516เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อาจารย์ที่เคารพครับ

P

ผมตกหล่นลิงค์หรือ g2k มีปัญหาครับ  เลยต้องเอาลิงค์

Pnuy
โรงเรียน               มาให้ครับ  http://gotoknow.org/blog/nuy11/111558
ขอโทษด้วยครับ 
อาจารย์ครับ ขอรบกวนอีกครั้งครับ ขอคัดลอกบางส่วนไปรวมครับ  ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/107076#

สวัสดีค่ะอาจารย์

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  ขอบคุณที่นำมาบอกเล่าลงบล๊อกเพื่อเผยแพร่ค่ะ

P

ไม่มีใครที่จะดีพร้อม  สมบูรณ์ไปทุกสิ่งหรอก   แม้กระทั่งตัวเราเองก็อาจมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง  แต่เราไม่รู้

  •         อย่าเข้าข้างตัวเอง   อย่ามองคนอื่นในแง่ร้าย   อย่าหยิบเอาแต่สิ่งที่เราไม่ถูกใจมาเป็นเรื่องสำคัญ
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ เชื่อว่าทุกคนรวมทั้งดิฉัน ก็จะพยายามจะทำอย่างนี้ให้ได้ค่ะ  ขอบคุณที่เตือนค่ะ

    • ตามมาขอบคุณครับผม
    • ถ้าว่างเชชิญนะครับผม
    P
    • สิทธิรักษ์
      สวัสดีตอนเช้าครับ   คุณสิทธิรักษ์
    • ผมก็แปลกๆแต่แรกแล้วว่า  น้องเขามีปัญหา  คือ  เคยเจอที่บล็อคของเขาครั้งหนึ่งแล้ว  ยังไม่ได้ให้กำลังใจ  เพราะกำลังท่องไปดูท่านๆอื่นๆ
    • ไปดูบล็อคของอาจารย์เม้ง  เอ้ามาโผล่ที่นี่  นึกว่าเดือดร้อนมากๆ
    • ก็เลยเอาคาถาสุดยอดของการหมดปัญหาให้ไป  คือ  ตาย
    • คุณสิทธิรักษ์ ครับ
    • ทุกคนมีปัญหา  อาจจะใหญ่  เล็ก  กระจอก  ก็ว่ากันไป  
    • ปัญหามา   ปัญญามี   อย่าไปทำผิดซ้ำซากอีก 
    • ตั้งสติแล้วเอาใหม่ให้ดี  สม่ำเสมอ  ยาวๆ   มันจะทุเลาแล้วก็ดีขึ้น
    • จะขนาดไหนที่จะพอดี  ก็อยู่ที่ใจของคนคนนั้นแล้วล่ะ
    • ขอบคุณครับ

    สวัสดีตอนเช้าครับ

    P
    • บางคนใช้ชีวิตแบบลืมตาย
    • ความสุขใกล้ๆแค่เข้าใจกัน  รักกัน  เห็นอกเห็นใจกัน  ให้อภัย  ขอโทษกัน  ก็ยังไม่คล่องเป็นนิสัย 
    • จึงไปไล่ไขว้คว้าตามหาที่อื่นๆ  หรือรอไปกล่าวคำเด็ดๆตอนหน้าศพ
    • ผมว่าเราทำได้ในขณะนี้  เวลานี้ได้เลย  แล้วเราก็จะพบความสุขได้ในบัดดล
    • ขอบคุณครับ  ขอให้ความสุขกับการใช้ชีวิตประจำวันนะครับ

    สวัสดีตอนเช้าครับ

    P
    • ภาษาเหนือบอกว่า "ของ บ่ กิ๋น ฮู้เน่า   ของ บ่ เล่า ฮู้ ลืม"
    • นำมากระตุกเตือนกันครับ  
    • เพราะชีวิตในแต่ละวัน  มีเรื่องราวมากมายให้คิด  ให้ทำ  
    • ยิ่งมนุษย์เมือง(ป่าคอนกรีตยิ่งแล้วเลย)  เลยลืมที่จะรัก  เอาใจใส่คนใกล้ตัว  มัวแต่ไปแสดงความปราชญ์ในวงสัมมนาบ้าง  ในที่ทำงานบ้าง  ในสังคมเพื่อนฝูงบ้าง  
    • แต่ข้างในตัวตนกลวงเรื่องพวกนี้  จึงมิอยากให้เป็นเช่นนั้น
    • นำมาเล่าขาน  สิ่งดีๆมันจะได้ไม่เน่าและลืมไป
    • เตือนทุกคนแหละ  ไม่เว้นแม้ผมเอง
    • ขอบคุณครับ  ขอให้มีความสุขกาย  สบายใจนะครับ

    สวัสดีตอนเช้าครับ

    P
    • คราวนี้ผมไม่ว่าง
    • คราวต่อไปไม่แน่
    • ผมมีความคิดอย่างนี้นะครับ  คือ  เปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ  จัดไปตามอัธยาศัย
    • จะเป็นบ้าน   เป็นโรงแรม  เป็นศาลาวัด   มหาวิทยาลัย  ฯลฯ  ย้ายไป   ใครพร้อมก็บอก
    • ขออย่างเดียวอย่านอนใกล้คนหลายใจ  เฮ้ย  ไม่ใช่
    • คนคนนั้นรู้สึกว่าไม่หนัก  และเป็นภาระจนเกินไป
    • แต่ทางสำนักโกทูโน  หรือใครก็ไม่รู้ช่วยจัดให้มีสต๊อก  วิทยากร  รายเรียงมาให้สัก ๑ โหล
    • เมื่อกลุ่มพร้อม  แล้วจะได้ไล่เรียงวิทยากรลงมาจาก เบอร์ ๑ ลงไป(โดยไม่ได้เรียงวิทยากรตามความสามารถ  ความหล่อ  ความสวยใดๆทั้งสิ้น) 
    • แต่มีคนบอกว่าคนเก่งๆย่อมว่างน้อย  หรือมีคนใช้งานเยอะ
    • อาจารย์ขจิต  ฐานะนักประสานงา  เอ้ย  นักประสานงานฝีมือสิบทิศ   กรุณา  นำความคิดของผมไปตรึกตรอง  ว่าเข้าท่าไหมครับ
    • ขอบคุณครับ   ขอให้โชคดี  มีแฟนเยอะๆเผื่ออกหัก

    ก๊ากกกกกก  ขำแบบไม่รักษากริยา  555

    ท่านพี่TAFS ลงท้ายได้สะใจจริงๆ  อิอิ  อาจารย์ขจิตนี่ลือเลื่อง  เรื่องอกหักเนอะ

    ขอบพระคุณค่ะ ได้กระตุกต่อคิดอีกแล้ว

    • ระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่   เห็นๆกันอยู่  มองกันใน  ด้านดี  มองซิว่า   คนที่เราคบกันรักกัน   หรือคนในครอบครัวของเรา  มีอะไรดีๆ
  •         จงชื่นชมซึ่งกันและกัน   พูดกันดีๆ  ถนอมความรู้สึกซึ่งกันและกันไว้
  •  

    เห็นด้วยมากเลยค่ะ แต่สังเกตว่าคนเรามักจะเห็นความดีและรู้สึกเสียใจในการกระทำของตนเองเทื่อคนที่เราอยากให้รู้ไม่สามารถรับรู้ได้แล้วเสมอ

    • โห ชอบความคิดเห็นจังเลยครับ
    • แต่ไม่ชอบข้อสุดท้าย
    • ฝากไว้ก่อนเถอะพี่
    • แล้วจะตามไปเอาคืน
    • ฮ่าๆๆๆ

    สวัสดีครับ

    • ผมแวะมาเก็บเกี่ยวแนวคิดเชิงปรัชญาจากบันทึกอันเรียบงาม
    • เพียงเพราะมนุษย์ไม่สามารถดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้  การพึ่งพิงและแบ่งปัน  จึงเป็นหัวใจของการอยู่ร่วมกันในโลกใบเล็กแต่แสนกว้างใหญ่

    มุ่งหวังสิ่งใดในโลกหล้า

    เกิดมาก็แต่ตัวเปล่า

    ชีวิตใช่นานยาว

    ลับโลกทิ้งเรื่องราวใดไว้

    ....

    ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า  ชีวิตตนเองหรือคนรอบข้าง   จะคืนลมหายใจให้ธรรมชาติเมื่อไร

    สวีสดีครับคุณ 
    P
    • เอ้า......ผมไปเหยียบตาปลา  อ.ขจิต  เข้าหรือนี่
    • พอดีดูโหงวเฮ้งอาจารย์  ก็กลัวเขาจะมีทุกข์ 
    • ผมจึงภาวนาให้เพิ่มตัวชี้วัดเยอะๆไว้เท่านั้นแหละครับ
    • รับรองไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆทั้งสิ้น
    • วันหลังต้องสำรวมนะ  ดูอาจารย์เขาหน้าซีดหมดเลย  หน้าข้าว ขาว
    • สบายดีนะครับ  สวัสดี
    สวัสดีครับคุณ 
    P
    • สบายดีนะครับ
    • ดีนะที่รัฐวิสาหกิจ  ยังแปรรูปไม่หมด
    • บางครั้งในแต่ละวันเราจริงจังกับชีวิต
    • จนลืมสิ่งเหล่านี้  หรือไม่ได้แสดงสิ่งดีๆต่อกัน  ขณะที่มีลมหายใจอยู่
    • ความจริงถ้าปฏิบัติเสมอจะได้  ความสุขใจทั้งผู้ทำและผู้ถูกกระทำใช่ไหมครับ
    • ขอบคุณครับ  สวัสดี
    สวัสดีครับอาจารย์ 
    P
    • โถ....อย่าได้มีเวรต่อกันและกันเลย
    • ผมทำลงไป  แม้จะบกพร่อง  ที่ไปเจอตาปลาเข้า
    • แต่มันก็เป็นการบกพร่องโดยสุจริต  มิใช่หรือ
    • สวัสดีครับ
    สวัสดีครับอาจารย์ 
    P
    • บางคนใช้ชีวิตอย่างกับว่า  ตัวเองจะอยู่ยงคงกะพันยืนยาว  เป็นพันเป็นหมื่นปี
    • เพราะพฤติกรรมของมนุษย์  ทำให้ผมครุ่นคิดในบางครั้งว่า  มนุษย์ที่ว่าประเสริฐนั้น  แต่การกระทำมันตกต่ำมากๆ
    • บางเรื่อง  เขาทำลงไปได้อย่างไร  ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ก็มีเยอะครับ
    • ทั้งๆที่มนุษย์มาอาศัยโลกนี้อยู่เหมือน  ศาลาพักร้อนเท่านั้น
    • ขอบคุณมากครับ  สวัสดี
    • ตามมาขอบคุณและขำๆๆๆความคิดเห็น
    • คนอะไรหนอ
    • อารมณ์ดีจริงๆๆ
    • สาธุๆๆๆ

    P

    สวัสดีครับพี่บ่าว

    • เข้ามาบอกรักครับ เข้ามาหลายรอบแล้วครับ
    • วันนี้กล้าบอกรักแล้วครับผม
    • ชีวิตเราที่เหลืออยู่อาจจะสั้นกว่าแมลงวั้นที่บินอยู่ก็ได้ครับ เผลอๆ แมลงวันที่จะเรารู้สึกรำคาญตอนที่มันบินมากวนประสาทเรา อาจจะได้มาตอมศพเราก็ได้ครับ
    • เราจะสร้างบ้านหลังละสิบล้านไปทำไมครับพี่ ทั้งๆที่ขนำน้อยมันก็อาจจะอยู่ยาวนานกว่าเราครับ
    • ตึกที่สูงลิบลิ่วในเมืองใหญ่โต หากวันหนึ่งไร้ไฟฟ้า คนที่อยู่บนตึกนั้นจะทำกันอย่างไรหนอครับ ใครอยากจะตกจากสวรรค์ชั้น ห้าสิบก็ลองดูนะครับพี่ อิๆๆ ผมเองชอบกับการอยู่บ้านขนำน้อย ในเพลงของคุณ ป๋อง ณ ปะเหลียน ก็แล้วกันครับ
    • ขอบคุณมากครับผม

     

    P
    • สวัสดีตอนเช้าครับ
    • เจตนาในเรื่องนี้  มิได้ชวนใครไปตาย  หรือปลงกับชีวิต
    • แต่ได้บอกว่าที่เราแก่งแย่ง  แข่งขัน  เครียด  ปีนป่ายให้ถึงสิบล้าน  
    • เป้าหมายตรงนั้น  เสมือนหนึ่งเป็นรูปเคารพปิดมิดตาใจไว้ไม่ให้เห็นอย่างอื่นเลย 
    • สุภาษิตกระเหรี่ยง  บอกว่า ปีนไปเถอะดอยสูงนั้น  บนยอดของมันไม่มีอะไรมากนอกจากโล่งๆเท่านั้น 
    • เราแก่งแย่ง  ขัดแข้ง  ขัดขา  เหยียบกัน  ขณะปีนป่ายเท่านั้น 
    • เมื่อคุณได้บ้านสิบล้าน  ได้เป็นอธิการบดีแล้ว  ได้เป็นผู้อำนวยการ  เป็นนายก  เป็นประธานาธิบดีแล้ว ฯลฯ 
    • มันก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าหัวโขน โล่งๆ 
    • อียิปต์  โรม  อเล็กซานเดอร์มหาราช  ที่ว่ายิ่งใหญ่นักหนานั้น   ก็ล่มสลายไปหมดแล้ว
    • ให้เราแสดงความรักต่อกันขณะเป็นๆ  เดินคล่อง มองสะดวกนี้ 
    • ยศฐาบรรดาศักดิ์  เงินทอง  เป็นของแถม  ได้แน่หากเราขยัน  รับผิดชอบ  มีความฝันให้พอดีตัว 
    • เราจึงจะพบสันติสุขที่แท้จริง
    • ขอบคุณอาจารย์เม้ง  ที่แวะมาทักทายในตูบน้อย(บล็อค) ของผม
    • ทำไมอาจารย์สมพรช่วยแต่คุณอารีย์  เขาก็เป็นรัฐมนตรี แล้วมิใช่เหรอ   จ้าก....ไปล่ะครับ
    • สวัสดี  มีความสุขนะครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท