จิตคือพุทธะ พุทธะก็คือธรรมะ


ธรรมะชนิดไหนกัน ที่โปรดลงไปถึงสัตว์ชั้นต่ำ...

พระพุทธะเจ้าและพระโพธิสัตว์ รวมถึงสิ่งมีชีวิตซึ่งเคลือนไหวได้ทั้งหมด ย่อมเป็นส่วนหนึ่งของ ธรรมชาติแห่งพุทธะเท่าๆกันธรรมชาติที่กล่าวมานี้ก็คือ จิต /จิตก็คือพุทธะ และพุทธะก็คือธรรมะ

     ธรรมะชนิดไหนกัน ที่โปรดลงไปถึงสัตว์ชั้นต่ำ อันไม่คู่ควรกันกับมนุษย์ผู้ประเสริฐได้ ก็ธรรมะที่สั่งสอนกันทั่วๆไปนั่นแหละ รวมไปถึงธรรมะที่อยู่ในอุจจาระ ปัสสวะนั่นด้วย

     หยาบคายชนิดไหนกัน ธรรมะมีที่แบ่งแยกถึงความสุภาพ หยาบคายอย่างนั้นรึ พูดออกมาสิ! พูดออกมา - - พูด!!! ถ้าอย่างนั้นแล้ว จิตมันไปอยู่เสียที่ไหนล่ะ เมื่อความสุภาพ หยาบคาย มันอยู่เต็มสมอง เต็มปากอย่างนั้นน่ะ

     ความคิดใดๆก็ตาม ที่เบนออกไปจากข้อความข้างต้นนั้น ย่อมเป็นความคิดที่ผิดอย่างสิ้นเชิง พวกท่านไม่อาจจะใช้ จิต ให้แสวงหา จิต ,ใช้ธรรมะ แสวงหา ธรรมะ, ใช้พุทธะ แสวงหา พุทธะ ที่ไหนได้

     พฤติกรรมทางจิต ไม่ว่าชนิดไหน ย่อมชักจูงท่านไปสู่ความผิดพลาดทั้งนั้น, เพราะฉะนั้น ท่านที่ศึกษาเรื่อง ทาง ทางโน้นก็ควรจะเว้นขาดเสียจาก ความคิดปรุงแต่งเสียให้หมดทันที ขอให้เข้าใจอย่างเงียบเชียบเท่านั้นพอ

     ไม่ต้องหันซ้าย แลขวา ไปหาพรรคพวกที่ไหน ท่านเองนั่นแหละที่ต้องเผชิญหน้ากับ สิ่ง สิ่งนั้น ด้วยตัวของท่านเอง ยอมรับมันอย่างกลืนไม่เข้าคายไม่ออกนั่นแหละ ให้เหมือนที่ท่านกลืนก้อนเหล็กร้อนลงคอ ที่ไม่ว่าจะคายหรือกลืน มันก็ไม่ต่างกัน

     หรือถ้าจะให้ช่วยก็มา จะช่วยหักนิ้วให้ สักนิ้วสองนิ้ว !!!

-----------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 110748เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่เคยอ่านพบว่า...มหาวิทยาลัยที่พระธิเบตไปเปิดสอนที่สหรัฐ...

 

เขาเน้นให้ฝึกฟังเสียงหัวใจตนเอง...โดยไปยืนอยู่กลางทะเลทราย 7 วัน...ให้กินแต่น้ำ...ส่วนพี่เลี้ยงยืนอยู่ห่าง ๆ แต่สามารถเข้ามาช่วยถ้าสังเกตุว่าอาจถึงขั้นเสียชีวิต...

 

เป็นแนวทางเดียวกับเซนหรือปล่าวนะ สหายน้องณัฏฐ์

ท่านพี่ ขำขำ

  • วิธีการนั้น พวกเซนอาจนำมาใช้ได้เหมือนกัน
  • แต่จะไม่ช่วยอะไรทั้งนั้น เชิญตายไปตามอัธยาศัย หากอยากตายด้วยวิธีนั้น
  • หัวใจตนเองแท้ๆ ถึงกับต้องไปยืนฟังถึงกลางทะเลทรายเชียว
  • ภาวะพุทธะร้อนแรงน่าดูเลยนะครับอย่างนั้นน่ะ
  • อย่างพวกเซนต้องไปยืนอยู่กลางพระอาทิตย์ถึงจะเหมาะครับท่านพี่ !!!
  • แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการไปเพื่อหาอะไร หรือฟังอะไรนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท