โกรธ.. เงาสะท้อนย้อนเข้าตัว


โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ท่องไว้ตลอดแต่ไม่เคยทำได้สักที

            เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นอะไร มีอะไรเข้ามากระทบจิตใจนิดหน่อย อารมณ์ก็พุ่งปริ๊ดขึ้นมาทันทีเลย จะควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ ทั้งที่ท่องไว้ในใจตลอดเวลาว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า แต่ก็ไม่เคยได้ผลสักที เพื่อนเคยบอกว่าให้ใช้เหตุผลในการคิด จะทำให้ไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียวอย่างนี้  เคยถามตัวเองเหมือนกันว่าโกรธแล้วได้อะไร มีแต่จะทำให้ตนเองเดือดร้อน ร้อนทั้งใจ ร้อนทั้งกาย หาความสุขไม่ได้เลย ทั้งที่คนที่เราโกรธเค้า เกลียดเค้าก็ไม่ได้มารับรู้ถึงความเป็นไปของเราเลย เค้าก็อยู่สุขสบายไม่เดือดร้อนอะไร  

           ความโกรธจะทำให้เราเป็นทุกข์ เป็นนางมารร้าย ในสายตาของคนรอบข้าง คิดดูแล้วการโกรธไม่มีประโยชน์อะไรเลย มีแต่จะทำลายชีวิตให้ต่ำลง  เพราะฉะนั้นฉันจะพยายามลด ละ เลิก โกรธให้ได้

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 110365เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • ขอร่วมแบ่งปันประสบการณ์ครับ
  • ผมก็เคยโกรธง่ายมาก่อนเหมือนกันครับ
  • มันเกิดขึ้นเร็วโดยที่เราไม่รู้สึกตัว
  • แต่ว่าตอนนี้มันกลับลดลงและไม่ค่อยมีแล้วครับ
  • ทำไมถึงดีขึ้น  ผมก็ไม่แน่ใจนะครับแต่ว่าคงมาจากผมแก่ขึ้น  เข้าใจตนเองมากขึ้น  เข้าใจคนอื่นมากขึ้น  และเข้าใจธรรมะ...ชาติมากขึ้นมั้งครับ
  • อาจจะต้องเรียนรู้เรื่องความโกรธด้วยว่ามันคืออะไร  กลไกเกิดขึ้นได้อย่างไร
  • แต่ที่ผมพอเข้าใจคือระดับความโกรธจะแปรผันตรงกับ การเอาตันเองเป็นที่ตั้ง  กับระดับอัตตา  และการยึดติดเรื่องนั้นๆครับ
  • สวัสดีครับ

ขอบคุณมากค่ะ จะพยายามปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นค่ะ

สรุปคือ ทั้งโกรธทั้งโมโหไปพร้อมกันใช่มั๊ยล่ะ

เป็นธรรมชาติของอารมณ์น่ะ อย่ากังวลไปเลย

แค่รู้เท่าทันว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ก็ OK แล้วละ

  • ผมว่าบางทีเราใช้แค่เหตุผลอย่างเดียวคงเอาไม่อยู่ก็ได้ครับ
  • เพราะจังหวะที่โกรธนั้น  ถ้าเราไม่เคยฝึกบังคับจิตตัวเองมาก่อน  คงคิดหาเหตุผลไม่ออก
  • ลองใช้วิธีอื่น เช่น  คิดเรื่องอื่นไปเลย  หรือ หายใจลึกๆ เข้าออกหลายๆ ครั้ง  หรือคิดเสียว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง  ถ้ามีเหตุปัจจัยให้โกรธมันก็ต้องโกรธเป็นธรรมดา
  • อาจช่วยได้นะครับ
สวัสดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท