beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วิทยากรสมัครเล่น


วันนี้ต้องบันทึกไว้ว่า เป็นวันแรกที่มีการเปิดให้นิสิตใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ฯ

    วันนี้ (29 ธันวาคม) beeman สาละวนกับการเตรียมเป็นวิทยากร เพื่อสอนให้นิสิตสร้างบล็อกและบันทึกเป็นของตนเอง นิสิตเหล่านี้ได้เรียนวิชาการเลี้ยงผึ้งอยู่ในเทอมนี้ ในการเตรียมการสอนต้องการให้นิสิตสามารถใส่รูปของตนเองในบล็อกได้ เผอิญว่าผมได้ถ่ายรูปพวกเขาไว้ เป็นภาพที่มี File ใหญ่พอสมควรประมาณ 5-8 แสน pixels เพื่อที่จะสอนวิธีการตัดภาพเอาใบหน้าของเขามาใส่ตรงบริเวณที่เป็นเจ้าของบล็อก เนื่องจาก file ใหญ่ก็เลยเลือกไปใช้เนื้อที่ของบล็อกฅนรักผึ้ง โปรดอ่าน ฅนเรียนผึ้งตัวจริง ประกอบ

   เนื่องจากมี File รูปภาพใหญ่ก็จะ Load ช้าหน่อย แต่ก็ใช้ได้ผลตามที่คาด คือ นิสิตสามารถ save file รูปเหล่านี้ไปไว้ที่ desktop หรือใน my picture ได้เลย แล้วก็ใช้โปรแกรมตัดภาพ มาตัดเอาเฉพาะใบหน้าของพวกเขาไปใส่ไว้ในประวัติเจ้าของบล็อก

   ในการเขียนบันทึก "ฅนเรียนผึ้งตัวจริง" ผมต้องทดลองจัดภาพอยู่นานเพื่อให้ภาพใหญ่อยู่ด้านล่าง พอดีตรงบริเวณที่เป็นที่ว่าง (หากทางผู้พัฒนาระบบเปลี่ยนแปลงหน้าหลักใหม่ ภาพที่จัดไว้อาจจะไม่ลงล็อค ที่วางไว้ได้)

   วันนี้ต้องบันทึกไว้ว่า เป็นวันแรกที่มีการเปิดให้นิสิตใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับนิสิตภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เนื่องจากช่วงนี้ยังไม่มีใครอยากใช้เครื่องฯ เพราะห่วงแต่เรื่องกลับบ้าน (วันหยุดยาว)

   ผมคาดว่าจะมีนิสิตเรียนผึ้งมาเรียนครบทั้ง 14 คน (มีการจองเครื่อง 14 คน แต่มีรายชื่อจองเพียง 7 คน ที่เหลือก็ให้เพื่อนจองให้)  แต่ก็ผิดคาดมาเพียง 8 คนเท่านั้น ที่เหลือคงกลับบ้าน เมื่อมาเพียง 8 คนก็สอน 8 คน แต่ห้องที่ใช้สอน (ลืมถ่ายรูปมาให้ชมกัน) เขาออกแบบ/เตรียม ไว้ให้นิสิตมาใช้เครื่องฯ เท่านั้น ห้องนี้ไม่ได้ออกแบบไว้เพื่อการเรียนการสอน (น่าเสียดาย) การสอนจึงเป็นการสอนแบบ "จับปูใส่กระด้ง" คือต้องการจะไห้ไปพร้อมๆ กัน ใครทำได้ก็ไปสอนคนที่ยังทำไม่ได้ พอตอนรอๆ กัน นิสิตก็ไปเล่นอย่างอื่น

   เวลาหมดไปอย่างรวดเร็ว ต้องการสอนแค่ 2 ชั่วโมงคือ 13.00 - 15.00 น. แต่กว่าจะเลิกสอนก็เลย 15.30 น.ไปแล้ว ลองชมผลงานของพวกหล่อน/เขา (เรียงลำดับเวลาในการตีพิมพ์) ดังนี้ (click เข้าไปอ่านได้ครับ...)

           
 

ชื่อบันทึก

 

ชื่อบล็อก 

  เจ้าของบล็อก 
  สายลมแห่งความสุข   น้องใจดี     (บุปผา)
  เรื่องง่ายๆที่ถูกมองข้าม   จังกึม     (อ้อยทิพย์)
  ประสบการณ์ใหม่จากภูเรือ   เหยินน้อย     (นนท์นภัส)
  trip ภูเรือ   แก๊งหมีพู    (ไพลิน)
  นักศึกษาตัวน้อยๆ กับประสบการณ์เล็กๆ   Kobnakhonsawan    kobbio08
  เทคโนโลยีที่รวดเร็ว   เด็กขาโก่ง    (ธนวลัย)
  ประสบการณ์ไปเที่ยวเมืองหนาว   แม่นางสาลี่    (ธนัชพร)
  สาวแม่สอด   เด็กชีวะปี 3    (เรณู)
  เที่ยวภูเรือกัน   มาดู ! มาดู !    (พรทิพย์)
           

หมายเหตุ บันทึกนี้ต้องการตีพิมพ์ในวันที่ 29 ธันวาคม 2548 แต่นาฬิกาของทีมงาน gotoknow เดินเร็วเหลือเกิน บันทึกไม่ทันวันที่ 29 ธ.ค.ครับ กลายเป็นบันทึกแรกของวันที่ 30 ธ.ค. 48

 

หมายเลขบันทึก: 10986เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2005 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท