ขับรถ ระวังปากกา


เราๆ ท่านๆ ที่เป็นคนทำงานมักจะคุ้นเคยกับการพกปากกาลูกลื่นไว้ในกระเป๋าเสื้อ ...เวลาขับรถก็คาดเข็มขัดนิรภัยเรียบร้อยตามประสาคนรอบคอบ...
เราๆ ท่านๆ ที่เป็นคนทำงานมักจะคุ้นเคยกับการพกปากกาลูกลื่นไว้ในกระเป๋าเสื้อ ถ้าเป็นยุคอัศวินหรือซามูไร...คนทำงานอาจจะพกดาบ ยุคนี้เป็นยุคของการขีดเขียน...คนทำงานส่วนใหญ่จะพกปากกา เวลาขับรถก็คาดเข็มขัดนิรภัยเรียบร้อยตามประสาคนรอบคอบ

ต้นเดือนธันวาคมปีนี้ (2548) ผู้เขียนมีโอกาสทดลองขับรถของเพื่อนท่านหนึ่ง ซึ่งมีเกียร์อัตโนมัติที่ผู้เขียนไม่เคยใช้มาก่อน จึงหาโอกาสขอยืมคู่มือผู้ใช้รถมาอ่าน

คู่มือรถเชฟโรเล็ตแนะนำว่า ห้ามติดวัตถุที่แข็งหรือแตกง่ายไว้ระหว่างเข็มขัดนิรภัยกับร่างกาย เช่น ปากกาลูกลื่น แว่นตา ฯลฯ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการชนได้

หลักการของเข็มขัดนิรภัยจะเน้นการกระจายแรง ไม่ให้แรงกระแทกตก ณ จุดใดจุดหนึ่ง ถ้าเรามีของแข็งคาดระหว่างเข็มขัดกับร่างกายจะเกิดจุดร้อน (hot spot) หรือจุดที่มีแรงกดสูงกว่าบริเวณอื่นๆ

แรงกดเฉพาะจุดนี้อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อหน้าอก เช่น รอยฟกช้ำห้อเลือด กระดูกซี่โครงหัก ฯลฯ ทำให้ของแข็งแตกหัก หรือแตกกระเด็นได้

ขอถือโอกาสนี้เรียนเชิญทุกท่านให้ถอดปากกาออกจากกระเป๋าทุกครั้งก่อนคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อจะได้สร้างสุขนิสัยแห่งความปลอดภัย (safety hygiene) ต่อไป

ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านเดินทางโดยปลอดภัยเหมือนกับคำขวัญของมูลนิธิเมาไม่ขับที่ว่า “ปีใหม่...ไปให้ถึง (Arrive Alive) ไปถึงแล้วปีหน้าอย่าลืมอ่านสาระเพื่อคุณ (สาระ4U) ต่อนะครับ...

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > Operation, Safety, Maintenance (คู่มือผู้ใช้รถ Chevrolet Optra). Chevrolet Safes (Thailand) Ltd. P.1-5.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๒๙ ธันวาคม ๒๕๔๘.
หมายเลขบันทึก: 10983เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ ผมกำลังจะต้องขับรถไป ตจว. เย็นวันนี้ ไม่ทราบมาก่อนเลยเรื่องปากกาที่มักจะเสียบอยู่ที่กระเป๋าเสื้อตลอดเวลา ....นี่เป็นตัวอย่างของความรู้เล็กๆที่สำคัญต่อชีวิตครับ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

ขอขอบุคณคุณประพนธ์สำหรับคำแนะนำ ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่...ขอคุณพระศรีรัตนตรัย และความดีงามในสากลโลก โปรดปกป้องคุ้มครองให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุข ความเจริญ และมีความสำเร็จที่ได้มาโดยชอบธรรมทุกๆ ประการ ขอขอบคุณอีกครั้งครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท