ถอดบทเรียนจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ห้องเรียนKM

ผมได้ถอดบทเรียนจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ห้องเรียน KM ในงาน"มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 2" ระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2548

วันแรกท่านศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์  พานิช  ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา  ด้วยท่าทีที่อบอุ่นมีไมตรีจิตมิตรภาพจากนั้นศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ  วะสีได้ให้เกียรติไปเป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ ซึ่งมีแก่นสาระองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ควรแก่การน้อมนำมาประพฤติปฏิบัติให้เกิดมรรคผล  และมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในบ้านเมืองของเราให้เกียรติไปร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่า 1000 คนจากทุกภาคส่วนของสังคมไทย

เมื่อเข้าไปในห้องเรียนKM ผมได้รับเกียรติจาก สคส.โดยเฉพาะคุณนภินทร ศิริไทย หรือ"น้องหญิง"ได้เปิดโอกาสให้ผมเป็น "คุณอำนวย" ดำเนินการจัดกิจกรรมตลาดนัดความรู้จำลองให้ท่านผู้มีเกียรติจากหน่วยงาน สถานศึกษาทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยและคุณหมอพร้อมทั้งพยาบาลตลอดจนผู้ที่สนใจกิจกรรมห้องเรียนKMได้ให้เกียรตินั่งฟัง "คุณกิจ" ทั้ง 10 ท่านที่ได้เล่าเรื่องอย่างมีพลังชวนให้ติดตาม รวมทั้งได้รับเกียรติจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่านได้แก่ ท่านดร.สมาน อัศวภูมิ  มรภ.อุบลราชธานี ท่านดร.วิโรจน์  ม.ศรีปทุม และท่านนายแพทย์ชาตรี  เจริญศิริ แห่ง รพ.น่าน ที่ให้เกียรติทำหน้าที่สะท้อนองค์ความรู้เป็นระยะๆทำให้การดำเนินกิจกรรมน่าสนใจ

บทเรียนที่ผมได้จากการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้แก่

1) การเรียนรู้ลักษณะบูรณาการ แนวคิด หลักการ แนวปฏิบัติของคุณกิจที่หลากหลายแต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การปฏิรูปการเรียนรู้

2)การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ข้ามกลุ่มวิชาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีคุณหมอ พยาบาล อาจารย์มหาวิทยาลัยและคุณครูให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างกว้างขวางซึ่งจะหาโอกาสเช่นนี้ได้ไม่ง่ายนัก

3)การจัดการความรู้ของสคส. แสดงให้เห็นศักยภาพ ความรู้ความสามารถของทีมงาน สคส.ทุกท่านที่แสดงออกมาให้เห็นเป็นประจักษ์ว่า"แม้มีบุคลากรไม่มากก็สามารถทำงานใหญ่ได้สำเร็จถ้ารู้จักนำเอาวิธีการจัดการความรู้มาประยุกต์ใช้"

ดังนั้นจึงขอแสดงความขอบพระคุณ สคส.โดยเฉพาะคุณหมอวิจารณ์  พานิช  ดร.ประพนธ์ผาสุขยืด และทีมงานทุกๆท่านที่ให้โอกาสให้เกียรติกระผมและโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยาในครั้งนี้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะมีโอกาสรับใช้ทาง สคส.อีกในโอกาสต่อๆไปครับ

ท้ายที่สุดนี้ของแสดงความชื่นชมยินดีในความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจในวันนั้น อันเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกๆฝ่าย  ที่จะขาดเสียมิได้คือ "ทีมงาน สคส."ทุกๆท่านที่ได้ทุ่มเท เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่องานนี้อย่างจริงจัง จริงใจ และผลที่ได้สำเร็จเกินความคาดหมายดังที่ได้ประจักษ์กันแล้วนั้น  ขออานิสงส์ผลบุญที่ท่านได้กระทำจงเป็นปัจจัยหนุนนำส่งให้ท่านทั้งหลายประสบแต่ความสุขสวัสดีตลอดปี 2548 และตลอดศกใหม่ 2549 ทุกท่านทุกคนเทอญ.

 

หมายเลขบันทึก: 10982เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทราบว่าปีหน้า สคส.จะจัดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ที่อิมแพค เมืองทองธานี  ผมจะตามไปเป็นกำลังใจให้ทีมงาน "คุณกิจ" และหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ใหม่ๆมากยิ่งขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท