เรื่องเล่าจากดงหลวง 123 จากดงหลวงถึงดงฮา(Dong Ha) 1


เราออกเดินทางจากมุกดาหารประมาณ 9.00 น. ถึงเมือง เซโปน ก่อนเข้าด่านลาวบาวเวียตนามเวลา 12.00 น.พอดี เราก็แวะกินข้าวกลางวันกัน ผมสั่งข้าวผัดผักราคาจานละ 50 บาท..!!!

เช้าวันเสาร์วันนั้นผู้เขียนตื่นนอนแต่เช้ารีบขับรถไปสำนักงานเพื่อพิมพ์บทความที่สำคัญที่ต้องศึกษาก่อนที่จะเดินทางไปเวียตนาม บังเอิญรถที่ใช้มาทุกวันไม่เป็นใจด้วยต้องจอดทิ้งกลางถนนเพื่อให้เลขาติดต่อศูนย์ซ่อมรถมาลากไปซ่อม คนไทยทั่วไปอาจคิดว่าเพิ่งเริ่มต้นก็ฤกษ์ไม่ดีเสียแล้ว แต่ผู้เขียนไม่ได้คิดอย่างนั้น  เพราะปัญหารถที่ใช้นั้นสัมผัสอาการไม่ค่อยดีมาหลายวันแล้วแต่ยังไม่ได้แก้ไขนั่นเอง 

วันนี้ท้องฟ้าฉ่ำฝน มืดครึ้มไปทั่ว รถของบริษัททัวร์จากแขวงสะหวันนะเขตมารับที่โรงแรมตรงเวลา เห็นสภาพรถแล้วก็อุ่นใจว่าสภาพดีเยี่ยม แอร์เย็นเฉียบ และมีผู้เขียนนั่งไปคนเดียวกับอ้ายบุญจันทร์พนักงานขับรถซึ่งเป็นพี่น้องชาวลาวที่สามารถพูดภาษาเวียตนามได้อย่างดี สองเราผ่านด่านไทยมุกดาหารแล้วก็ไปตามช่องจราจรที่บังคับให้เปลี่ยนไปใช้ถนนเลนขวาตามระบบของประเทศลาวรวมทั้งเวียตนามด้วย ผ่านด่านที่ฝั่งลาวใช้เวลาไม่นานนักเราก็แล่นฉิวอยู่บนถนนสายที่ 9 ของประเทศลาวมุ่งสู่เมืองกวางจิ(Quang Tri)ของประเทศเวียตนาม 

พูดถึงภาษาเวียตนามนั้นมีคนไทยจำนวนมากใช้ไม่ถูกต้อง เช่น เมือง Quang Tri เราก็เรียกว่า เมืองกวางตรี ซึ่งไม่ถูก ภาษาเวียตนามนั้นตัวTr ออกเสียงเป็นตัว จ ในภาษาไทยจึงต้องเรียกว่า กวางจิ เมืองนี้มี ดงฮา” (Dong Ha) เป็น Capital อาจจะเรียกว่าเป็นอำเภอเมืองก็ได้ 

ผู้บันทึกมีภารกิจต้องไปพบหัวหน้าทีมที่ปรึกษาของโครงการพัฒนาชนบทที่เมือง ดงฮา” (Dong Ha) ซึ่งได้รับการสนับสนุนแบบให้เปล่าจากประเทศฟินแลนด์เพื่อจะมาร่วมการทำงานพัฒนาชนบทที่นั่น... 

ระหว่างทางผู้บันทึกนอนไม่หลับเลยทั้งๆที่เมื่อคืนก็นอนดึก เพราะเมื่อเข้ามาอยู่ในบ้านเมืองอื่นๆก็อดตื่นตาตื่นใจไม่ได้ มองดูสภาพบ้านเมืองของเขา ประชาชน การใช้ชีวิตและสภาพธรรมชาติต่างๆ ยิ่งอ้ายบุญจันทร์เป็นผู้ที่สามารถอธิบายอะไรต่ออะไรได้มากมายก็ยิ่งสนุก เราสองคนคุยกันไป ขับรถไปเรื่อยๆผ่านเมืองนั้นเมืองนี้ อ้ายบุญจันทร์ก็เล่าให้ฟังถึงเรื่องราวต่างๆอย่างน่าสนใจ แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้ที่มีการศึกษาสูง แต่การเป็นคนขับรถบรรทุกในเส้นทางนี้มาตั้งแต่หนุ่มจึงชำนาญเรื่องราวบนถนนเส้นทางหมายเลข 9 นี้อย่างดียิ่งผู้หนึ่ง 

จากเมือง อุทุมพรหรือเมืองเซโน เข้าสู่เมือง พรานชัย เมืองพิน และ เมืองเซโปนมีแพะเดินบนถนนกันอย่างสบายใจ และพบมากกว่าจำนวน วัว ควายเสียอีก ทั้งที่เป็นฤดูการทำนา ถามอ้ายบุญจันทร์ว่าทำไมจึงมีแพะมาก ก็ได้รับคำตอบว่า วัว ควายนั้นค่อยๆหมดลงเพราะชาวนาใช้รถไถเดินตามกันมากขึ้น  และแพะก็เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย การเลี้ยงแพะมักจะเอาไว้ฆ่ากินเนื้อ โดยเฉพาะย่างเนื้อแพะแกล้มเหล้า อ้ายบุญจันทร์ทิ้งท้าย..

เราออกเดินทางจากมุกดาหารประมาณ 9.00 น. ถึงเมือง เซโปน ก่อนเข้าด่านลาวบาวเวียตนามเวลา 12.00 น.พอดี เราก็แวะกินข้าวกลางวันกัน ผมสั่งข้าวผัดผักราคาจานละ 50 บาท..!!!

หมายเลขบันทึก: 109193เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 สวัสดีค่ะ

P

ผมสั่งข้าวผัดผักราคาจานละ 50 บาท..!!!

แพงจังค่ะ....

เลี้ยงแพะกันแทนควายเลยนะคะ!

  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแบ่งปัน 
  • ทำไมราคาอาหารแพงจังเลยครับ
  • จะคอยติดตามอ่านตอนต่อไปนะครับ

 

 

สวัสดีครับพี่บางทราย

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะครับ....จินตนาการตามได้เห็นภาพดีที่เดียว มีโอกาสจะไปบ้าง

 

โอชกร

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ พี่บางทราย

สวัสดีครับท่าน
P
ใช่ครับผมเห็นแพะมากกว่า วัว ควายจริงๆ และมีตลอดจนเข้าสู่ประเทศเวียตนามเลยครับ 
สวัสดีครับท่าน
P
ด้วยความยินดีครับ พยายามจะหาเวลามาเล่าให้ฟังสัก 4-5 ตอน เพราะผมมีภารกิจแค่วันเดียว แต่เดินทางหนึ่งวัน ไปถึงจริงๆ ทางเวียตนามให้ผมอยู่ต่ออีกวันครับ แบบไปพบคนมากกว่าเที่ยวครับ  แต่ก็ได้ประเด็นมาเล่าสู่กันฟังพอสมควรครับ
สวัสดีครับน้อง
P
พี่พยายามจะเล่าให้คนที่ไม่ได้ไปได้จินตนาการเห็นรายละเอียดเท่าที่จะทำได้ครับ  หากจะไปเที่ยวทางมุกดาหารตามที่พี่เดินทางนี้ ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
สวัสดีครับ
  • ด้วยความยินดีครับ
  • เพื่อนชาวเวียตนามบอกผมว่า เห็นคนไทยที่ ดานัง เว้ ..มากมาย มาท่องเที่ยวกันครับ
  • ผมว่าเราควรสนับสนุนการท่องเที่ยวเพื่อนบ้าน เช่นเวียตนาม ลาว เขมร พม่า มากๆครับ
  • เหตุผลคือประวัติศาสตร์ของเราเป็นประวัติศาสตร์เดียวกัน เกี่ยวข้องกัน และเราควรรับรู้ความคิดความอ่านของเพื่อนบ้านด้วย และฯลฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท