วันที่ 5-7


ต่อเลย
สองสามวันก่อนไม่ได้เข้ามาบอกเล่า เพราะว่าติดงานมากมาย วันนี้รู้สึกไม่สดชื่นเอาเสียเลย รู้สึกว่ามันจะปวดๆเมื่อยๆอย่างงัยบอกไม่ถูก ภาษาเหนือเขาจะพูดว่า "มันฮู้สึกว่าเมื่อย" แปลว่ารู้สึกว่าไม่ค่อยสะบาย วันนี้ทานอาหารได้ไม่มากเพราะว่ายังคุมน้ำหนักอยู่  ถึงจะถึงจุดมุ่งหมายแล้วก็ตาม แต่ว่าก็ยังไม่อาจจะวางจัยได้  เพราะคนเรานั้นเวลาตามจัยตัวเองมากเท่าไรก็จะทำให้ลำบากมากเท่านั้น  ที่ลดน้ำหนักมาได้ถึงขนาดนี้ก้เพราะว่าคุมจิตใจของตัวเองได้  เวลาที่เห็นเขาทานก็อยากจะทานอย่างเขา เพราะคนอ้วนส่วนมากเวลาได้ทานแล้วจะมีความสุขมาก การได้ทานอะไรสักอย่างที่ชอบก็จะมีความสุข อย่างโฆษณาผงชูรสชนิดหนึ่งที่ว่า "ช่วงเวลาแห่งความสุขของชีวิตก็คือการได้ทานนั่นเอง" แต่มันก็ยากนะ ยากมากๆที่เราต้องคุมจิตใจของเรานะเวลาจะทานอะไรแต่ละอย่างก็ต้องคำนวนให้ดีว่า ทานไปแล้วจะมีผลต่อน้ำหนักเปล่า น้ำหนักเราจะขึ้นหรือเปล่า แล้วเราออกกำลังกายไปมากพอหรือเปล่า ลำบากมากนะ แต่ก็นั่นละ  ถ้าเราไม่คุมจิตใจของเราแล้วงานต่างๆที่เราตั้งใจไว้ก็ไม่อาจสำเร็จลงได้ ใครก็ตามที่อยากจะลดน้ำหนักให้ได้มากก็ขอให้ควบคุมจิตใจของเราให้ได้ เวลาจะทานก้ให้บอกกับตัวเองว่า "อ้วนนะ ไขมันเยอะนะ" หรือถ้ามันทนไม่ไหวจริงๆก็ให้ทานนิดเดียวแล้วทานน้ำให้มากๆ และที่สำคัญต้องออกกำลังกายเสมอ ทุกวันก็ว่าได้ อย่างน้อยก็ประมาณ 30 นาทีต่อวัน เอาให้เหงื่อมันออก แค่นี้เราก็ลดน้ำหนักของเราลงได้  
คำสำคัญ (Tags): #เมื่อย
หมายเลขบันทึก: 109188เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

หลักการนี้ดีค่ะ ให้กำลังใจนะคะ

เวลาจะทานก้ให้บอกกับตัวเองว่า "อ้วนนะ ไขมันเยอะนะ" หรือถ้ามันทนไม่ไหวจริงๆก็ให้ทานนิดเดียวแล้วทานน้ำให้มากๆ และที่สำคัญต้องออกกำลังกายเสมอ ทุกวันก็ว่าได้ อย่างน้อยก็ประมาณ 30 นาทีต่อวัน เอาให้เหงื่อมันออก แค่นี้เราก็ลดน้ำหนักของเราลงได้  

ขอบคุณนะครับที่เป็นกำลังใจให้นะครับ จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ครับ

ขอบคุณนะครับ คุณsasinanda ที่เป็นกำลังใจให้นะครับ ถ้าจะเอาไปใช้ก็ได้นะครับไม่หวง

          ขอให้กำลังใจครับ
          ผมเองปัจจุบันก็คุมน้ำหนักอยู่เหมือนกัน เมื่อก่อนนี้ อาหารเช้ากาแฟ กลางวันอะไรก็ได้เพียงจานเดียว แต่ตอนเย็นนี่ซิหนัก ทานแบบเหงื่อไหลไครย้อยเชียวหละ ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
          ผมใช้เกณฑ์นี้ครับ ส่วนสูง - 100 = น้ำหนักที่ควรจะเป็น (สำหรับชาย หญิงใช้ 105 ไปลบความสูงครับ เป็นหลักวิชาการหรือเปล่าไม่ทราบ ได้ยินมาเห็นว่าเข้าท่า ก็เลยลองดู เอ๊ะ... เชื่อคนง่ายจัง)
          ผมเปลี่ยนนิสัยการทานเป็น ทานข้าวครบ 3 มื้อ (กาแฟยังอยู่) แต่ละมื้อจำกัดปริมาณไว้ล่วงหน้า (โหง่ไว้-สำเนียงเหนือ-ข้าวเหนียวครับ) ทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ลดปริมาณอาหารที่เป็นเนื้อและไขมันลง(โดยเฉพาะมื้อเย็น)  และได้สูตรจากผู้สูงอายุ(ดัดแปลงนิดหน่อย)ครับ "กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา กินกล้วยน้ำว้ามื้อละใบ กินไข่วันละฟอง เดินทอดน่องวันละ 3 กิโล"
          ปัจจุบันผมสูง 162 เซนติเมตร นำหนักอยู่ที่ 62-63 กิโลกรัม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท