เลี้ยงมดกำจัดเพลี้ย


ไม่ตัด ไม่ด้าย ไม่ไถ ไม่พรวนแมลงและเพลี้ยมารบกวน ก็จะแก้โดยการใช้น้ำกับน้ำตาลใส่ขวดน้ำไปแขวนกับกิ่งไม้ไว้ พร้อมกับนำกระดูกสัตว์มาเป็นตัวล่อให้มดมากินกระดูกสัตว์เมื่อหมดแล้วมดก็จะมากินตัวเพลี้ย บนต้นฝรั่ง ต้นส้มโอ ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีมาฉีดพ่นลดต้นทุนการผลิตและปลอดภัยจากสาร

เลี้ยงมด  กำจัดเพลี้ย           

               ดิฉันได้รับแจ้งจากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ว่ามีกำนันตัวอย่างทำเศรษฐกิจพอเพียงได้ผลและน่าเอาเป็นแบบอย่าง  จึงนำผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น บุกเข้าไป  พบกับกำนันทัศนีย์  แก่นสาร  อายุ 54  ปี  อยู่บ้านเลขที่ 159/5 หมู่ที่ 1 บ้านเด่นกระบาก  ตำบลพรานกระต่าย  ทำการเกษตรในพื้นที่ 5ไร่โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีการปลูกพืชผักสวนครัวและไม้ผล เช่น ชะอม ตะไคร้  ผักหวานบ้าน  เห็ดเป๋าฮื้อ  ฝรั่ง  มะม่วง   ส้มโอ   ขุดสระเลี้ยงปลา มีบ่อปูนซีเมนต์เลี้ยงปลา ปลาที่เลี้ยงมีหลายชนิด ปลาดุก  ปลาไหล  ปลาทับทิม ปลาหมอไทย      การเลี้ยงไก่ชน  ไก่พื้นบ้านและเป็ด  

                 กำนันทัศนีย์เล่าถึงวิธีการดูแลสวนแบบธรรมชาติว่าถือสโลแกน  ไม่ตัด  ไม่ดาย    ไม่ไถ  ไม่พรวน  ปล่อยให้หญ้าที่ขึ้นปกคลุมดิน  เพื่อให้ดินชื้นอยู่เสมอเมื่อหญ้าถึงวัฎจักรของมันก็จะตายกลายไปเป็นปุ๋ยต่อไป   และสำหรับไม้ผลเช่นฝรั่ง  น้อยหน่า  ส้มโอ ก็มักจะมีพวกแมลงและเพลี้ยมารบกวน  ก็จะแก้โดยการใช้น้ำกับน้ำตาลใส่ขวดน้ำไปแขวนกับกิ่งไม้ไว้   พร้อมกับนำกระดูกสัตว์มาเป็นตัวล่อ  ให้มดมากินกระดูกสัตว์เมื่อหมดแล้วมดก็จะมากินตัวเพลี้ย บนต้นฝรั่ง    ต้นส้มโอ  ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีมาฉีดพ่นลดต้นทุนการผลิตและปลอดภัยจากสารพิษ   

    

ขวดน้ำผสมน้ำตาลนำมาแขวนให้มดกิน
  
มดมาสร้างรังในต้นส้มโอ

             เมื่อมดมีจำนวนมากก็จะสร้างรังสำหรับวางไข่ในช่วงฤดูแล้ง  ทำให้สามารถเก็บไข่มดแ ดงไปจำหน่ายสร้างรายได้อีกทาง  นอกจากนี้ยังเลี้ยงหอยเชอรรี่   เพื่อนำมาทำเป็นอาหารของเป็ดและไก่ทำให้เป็ดและไก่แข็งแรงและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ไข่มีขนาดใหญ่และไข่แดงมีสีสดเพราะหอยเชอรี่ที่ทุบทั้งเปลือกนั้นมีแคลเซียมอยู่มาก   นี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกรที่ดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง นำภูมิปัญญาและทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์  สามารถพึ่งตนเองได้  มีรายได้ตลอดทั้งปี  มีสุขภาพแข็งแรง

เจ้าหมูแม้วกินเงาะอย่างอร่อย

                 มีหนึ่งอย่างที่แปลงนี้เห็นแล้วช่างน่าเอ็นดู  คือมีเจ้าหมูแม้ว  อายุ  ประมาณ 3 ปี อยู่หนึ่งตัวมันชอบกินผลไม้ที่มีรสหวาน  เช่นเงาะ   โดยที่เวลากินมันจะแกะเปลือกเงาะออกเองก่อนที่จะกินเข้าไปผลไม้อื่นเช่นกันมันจะเอาปากแกะเปลือกออกก่อนแล้วค่อยกิน  และอาหารของมันที่เป็นของโปรดคือข้าวกับต้มจืดและข้าวราดปลากระป๋อง ไม่ชอบกินรำกินแกลบ  วันๆถ้าอากาศไม่ร้อนมันก็จะเดินไปทั่วสวน   และฟังภาษาคนรู้เรื่องด้วย  ไม่ชอบให้ใครด่าใครว่าถ้าใครทำอะไรไม่พอใจจะไล่ชนเลย  ยังไงก็แวะไปคุยกับแม้วนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 109047เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับน้องจันทร์ฉาย   ต้องขอบคุณหลายฯเน้อครับ   ที่นำเสนอแต่สิ่งที่ดีฯฯและมีประโยชน์ มาแบ่งปัน

  • หวัดดีครับคุณจันทร์ฉาย
  • ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง คนทำงานประชาสัมพันธ์ ต้องช่วยกันขยายผลต่อไป ครับ
  • อ่านแล้วได้รับความรู้มากเลยคะ
  • ที่บ้านพยายามจะไม่ดาย  .....แต่คงไม่ได้เพราะกลัวงูเข้ามาอาศัยคะ เรื่องมดก็เยอะมาก มีหอยทากหรือเปล่าคะ วิธีกำจัดทำอย่างไร ถ้าทราบโปรดแบ่งปันด้วยนะคะ ขณะนี้เขากัดกินใบต้นธรรมรักษา ใบแหว่งหมดแล้วคะ
ขอขอบคุณธุวนันท์  ที่แวะมาอ่านค่ะ  การกำจัดหอยทากที่ดีก็คือการจับมาทุบทิ้งหรือจับใส่ถุงพลาสติกแล้วมัดปากถุงไว้  ให้ตายเองค่ะ   

ชอบน้องแม้วจังค่ะ

มดมันพึ่งพาเพลี้ยนะครับมันไม่ได้กำจัดมันแค่ย้ายเพลี้ยไปใบอื่นๆให้เพลี้ยกินได้ต่อเท่านั้น ยิ่งคุณทำให้มีมดอยู่เพลี้ยยิ่งสบายซิครับ มดกินน้ำหวานที่เพลี้ยถ่ายออกมาแล้วมันก้พาเพลี้ยไปหาอาหารครับ มันไม่ได้กินหรือฆ่าเพลี้ยแต่อย่างใดมันพึ่งพากันครับ

เห็นด้วยกับคุณบอลคับ เพราะที่บ้านก็มีต้นฝรั่ง ตอนแรกเห็นมดมาตอมเพลี้ยขาว ก็เข้าใจว่ามันจะมาเก็บเพลี้ยไปกิน แต่เพลี้ยไม่ลดปริมาณ มีแต่จะเพิ่มขึ้น เลยลองสังเกตุ ก็เป็นอย่างที่คุณบอลว่าจริงๆ ใช้วิธีกำจัดแบบอื่นดีกว่าครับ

วิธีกำจัดหอยทาก แบบธรรมชาติค่ะ..(เพิ่งเข้าไปอ่านเมื่อสักครู่) อาจจะใช้ปูนขาวโรยรอบๆต้นไม้ของเรา พอหอยทากไปโดนปูนขาวมันก็จะตาย ไม่สามารถเคลื่อนตัวผ่านแนวปูนขาวได้ หรือใช้วิธีเดินเก็บตัวหอยทากโดยตรง คือเอามารวมกัน ใส่ในไหหรือโอ่งแล้วโรยปูนขาวลงไปเพื่อหมักเป็นปุ๋ย เมื่อหอยทากเน่าดีแล้ว เอาน้ำที่ได้จากการหมักมารดต้นไม้จะเป็นปุ๋ยอย่างดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท