แนะนำสมาชิก


ประสบการณ์ ความรู้สึก

ประสบการณ์

การดำเนินชีวิตของข้าพเจ้า ข้าพเจ้ามีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย ด้านการศึกษาก็งูๆปลาๆเพราะฐานะทางบ้านก็หาเช้ากินค่ำไม่ดิ้นรนอยู่กินง่ายๆพอเริ่มมาเรียนมหาลัยราชภัฏก็ได้พบเพื่อนและได้ประสบการณ์ดีๆมากมายประทับใจมากที่สุดคือได้รู้จักเพื่อนหรือพี่สาวคนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือทุกอย่างคอยให้กำลังใจตลอดเวลาในระยะเวลา 1 ปีที่ได้เรียนร่วมกัน ประทับใจมากไม่มีคำไหน ที่จะบอกหรือตอบแทนความรู้สึกดีๆที่พี่เขามีให้นอกจากคำว่า                  ขอบคุณหล้ายหลายค่ะ

                                                                                        นางอรนุช     โชติจรุง

    

ข้าพเจ้านางสมคิด   ไชยบุตรเกิดวันที่ 26 มกราคม 2517       เลขที่ 12 บ้านชาด  หมู่ 5 อำเภอเขาวง(ปัจจุบันเป็น  อ.  นาคู)   จังหวัดกาฬสินธุ์ มีพี่สาว 1 คน พี่ชาย 1 คน ข้าพเจ้าเป็นคนที่ 3 ข้าพเจ้าเรียนจบระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านชาด พอจบแล้วข้าพเจ้ามีความตั้งใจที่จะเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาแต่ พ่อ-แม่ ไม่ส่งเรียนเพราะเหตุผลว่าส่งพี่สาว-ชายแล้ว พี่ทั้ง 2 เรียนไม่จบ  แม่บอกข้าพเจ้าว่าไม่ต้องเรียน พี่กับน้องเหมือนกันหมด  ตอนนั้นข้าพเจ้าเสียใจมาก และตั้งแต่วันนั้นมาข้าพเจ้าจะต้องเรียนให้ถึงปริญญาตรีให้ได้ต่อจากนั้นผ่านมาหลายปีข้าพเจ้าแต่งงานและย้ายมาอยู่ อ.เขาวง ปี 2537 ตอนนั้นเขาเปิดรับสมัครนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมต้นตอนนั้น ปี 2538  จะต้องเสียค่าหน่วยกิจละ 220 บาท ข้าพเจ้าเรียนจบและต่อจนถึงระดับมัธยมปลาย   ต่อมาปี 2549 ได้ยินข่าวว่ามีการเปิดศูนย์การเรียนรู้ที่มหาลัยชีวิต  อ. เขาวง  จึงได้ไปสมัครเรียนและมีความตั้งใจว่าจะต้องเรียนให้จบ พอเรียนได้ในเทอมแรกข้าพเจ้าได้เรียนรู้แนวความคิดที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้แนวความคิดหลายๆอย่างประสบการณ์หลากหลายอาชีพและได้รู้จักโลกที่กว้างขึ้นมองโลกอย่างเข้าใจขึ้นและข้าพเจ้าได้ประสบการณ์ดีๆและการดำเนินชีวิตของข้าพเจ้าจะต้องดีขึ้นและข้าพเจ้าจะพยายามทำความดีและตั้งใจเรียนจนจบให้ได้ไม่ว่าจะเจออุปสรรคก็จะพยายามต่อไป 

                                                                                              ขอบคุณค่ะ

      

ข้าพเจ้านางวลาลักษณ์  ศรีสงเปลือย อายุ 49   มีความภาคภูมิใจในตัวเองมากที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในสถาบันของการเป็นนักศึกษาทั้งๆที่คนส่วนมากที่ร่วมสังคมในช่วงอายุของข้าพเจ้านี้และอาชีพเกษตรกรจะได้มีโอกาสนั้นยากมากแทบตัดสินให้ได้เลยว่าไม่มีโอก่สแน่แล้วฐานะก็ไม่อำนวยและที่สำคัญที่สุดคือข้าพเจ้าได้เรียนด้วยกันกับลูกชายคนโตในห้องเดียวกันและที่สุดของที่สุดในตอนนี้คือได้เรียน ได้ศึกษาในมหาลัยชีวิตเหมือนกันกับเพื่อนๆคนอื่นที่มีโอกาสเช่นกัน

ข้าพเจ้านางพิพัฒน์   โพนสาลี(สกุลเดิมวรรณหอม)เกิดที่บ้านกุดสิมคุ้มใหม่  เลขที่ 44 ม.1

อ.เขาวง จ.กาฬสินธ์แต่ก่อนไม่เคยคิดที่จะสนใจศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปในท้องถิ่นเท่าที่ควรแต่พอมาดูพระราชดำรัสของในหลวงท่านแล้วมาคิดได้ว่าการอยุ่อย่างพอเพียงมีประโยชน์มากจึงเป็นเหตุให้ข้าพเจ้าหันมาสนใจที่จะศึกษาต่อในสาขา"สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"เพื่อที่จะนำความรู้การอยู่อย่างพอเพียงมาปรับปรุงชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นจากนั้นก็จะนำลงสุ่ชุมชนต่อไป

ข้าพเจ้านางจุฑารัตน์   ดาเลิศ   อายุ 33 ปี    ได้มีโอกาสในการมาศึกษาเรียนรู้ในโครงการมหาลัยชีวิต   "สาขา สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น " ซึ่งหลักสูตรการเรียนการสอนนี้มีความสอดคล้องกับการดำรงชีวิตของคนในชุมชนและสามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตของตนเอง / ชุมชนได้    และทำให้เข้าใจถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนในอดีตกับปัจจุบันว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร  ด้านสังคม  เศรษฐกิจ    การศึกษา  วัฒนธรรม    ทรัพยากร   /     สิ่งแวดล้อม  มีการจัดการทุนทางสังคมและการแก้ไขปัญหา   /    แนวทางการแก้ไขร่วมกันอย่างไร     จาก 1 ปีที่เรียนมาข้าพเก็ได้เปลี่ยนทัศนคติใหม่จากเดิมเคยมีความคิดว่ารัฐจะต้องมาแก้ไขปัญหาให้ชุมชนเท่านั้นแต่พอได้เรียนรู้แล้วปัญหาของชุมชน     การแก้ไขปัญหาชุมชนต้องร่วมกัน   ชุมชนจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดและมีกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้ชุมชนคิด / วิเคราะห์ แนวทางการแก้ไขปัญหาได้ดว้ยตนเองจึงจะเป็นชุมชนเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน

          สวัสดีค่ะ  ดิฉันวิไลลักษณ์  เกศกุล  ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ดิฉันและครอบครัวอยู่ที่เลิงนกทา  จ.ยโสธร  แต่มีโอกาสมาเรียนที่ศูนย์ฯ เขาวง  จ.กาฬสินธุ์  ดิฉันเคยทำงานเป็นพนักงานควบคุมคุณภาพการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และพนักงานฝึกอบรม ( trainer )  ที่บริษัทซีเกทเทคโนโลยีจำกัด  และบริษัทรีทไรท์ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินเมื่อปี 2531-35

ปัจจุบันทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น  และเป็นพี่เลี้ยงงานพัฒนาเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่จังหวัดยโสธร  รู้สึกสนุกกับการเรียนเพราะทุกวิชาปรับใช้ได้จริง  และมีส่วนพัฒนาการทำงาน  เนื้อหาที่เรียนสามารถสะท้อนวิธีคิด  วิธีการทำงานที่ผ่านมา  ทำให้มองเห็นตนเอง(โดยเฉพาะข้อผิดพลาด )  มองเห็นชุมชนได้ชัดเจนขึ้น  ดิฉันประทับใจที่ตนเองมีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลง  ปรับปรุงตนเองในทางบวก และมีหลายอย่างที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จอย่างน้อยก็จบการศึกษาระดับปริญญาตรีภายในปี 2551  ดิฉันมีความประทับใจมิตรภาพของคนรอบข้างที่ต่างเป็นครูให้ดิฉัน  ขอมอบคำขอบคุณสำหรับโอกาสที่ได้รับจากทุกฝ่ายตั้งแต่ราชภัฎพระนคร  คณะครูอาจารย์  ผู้กำหนดหลักสูตร  ผู้จัดการเรียนการสอน เพื่อนรุ่นน้องที่ให้ข้อมูลการสมัครเรียน  เพื่อนร่วมสถาบันทุกท่าน  ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวที่เป็นกำลังใจอย่างดี  ดิฉันจะแปรความปรารถนาดีจากทุกฝ่ายมาเป็นพลังในการทำความดีเพื่อตัวดิฉันเอง  และเพื่อสังคมของเรา "ขอบพระคุณ  และขอบคุณอย่างจริงใจค่ะ"  "ลักกี้"

หมายเลขบันทึก: 108946เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท