TOOKIE
นางสาว ทรงศรี ตุ๊ก ศิริเขตกรณ์

เรียนรู้ผู้อื่น--เรียนรู้ตัวเอง


นพลักษณ์ช่วยคลายสงสัย

      คุณเคยไหม??? ที่สงสัยว่าทำไมเราแสดงอุปนิสัยบางอย่างในตัวเองออกในแบบที่เป็นเรา  ทำไมบางครั้งคนอื่นไม่พอใจท่าทางบางอย่างทีเราแสดงออกไป การเรียนรู้นพลักษณ์ช่วยคลี่คลายอุปนิสัยภายในของเราได้ การคลี่คลายนี้ไม่ได้หมายความว่าเปลี่ยนแปลงอุปนิสัยที่อยู่กับเรามาโดยสิ้นเชิงแต่เป็นการเรียนรู้ว่าเราเป็นคนอย่างไรและคนรอบข้างเราเป็นคนอย่างไรมากกว่าโดยดูจากการแบ่งคนออกตามลักษณ์ทั้ง 9 ลักษณ์ ทำให้ช่วยเราเข้าใจบางสิ่งบางอย่างมากขึ้นให้เรายอมรับตัวเอง และยอมรับคนอื่นในแบบที่เขาเป็นเขา อุปนิสัยประจำลักษณ์ของเราที่เห็นว่าควรปรับปรุงหากเห็นว่าดีขึ้นและจะเข้ากับคนอื่นได้เราก็ควรปรับ ทำให้เข้าใจคนอื่นมากขึ้น มีประโยชน์มากกับการทำงานเพราะเราต้องพบเจอคนหลากหลายประเภท เมื่อเราเรียนรู้ตัวเราเองแล้วเราสามารถควบคุมอารมณ์บางอย่างที่เป็นเราได้และทำให้เราเข้าใจคนที่เราร่วมทำงานด้วย ไม่ได้เอาเฉพาะตัวเองเป็นที่ตั้งแบบเดิม

      ที่มาเขียนเรื่องนพลักษณ์ในบันทึกนี้ก็เพราะเมื่อวานนี้เจ้านายจัดสิ่งดีๆเพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงานอีกแล้ว มีการจัดอบรมนพลักษณ์ ฉันได้ไปเข้าอบรมด้วย เป็นครั้งที่สองแล้วนะ ซึ่งก็ได้รับสิ่งดีๆกลับมาเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ทำให้ฉันกล้าที่จะยอมรับความเป็นตัวเองมากกว่าเดิม เป็นธรรมดาอยู่แล้วว่าครั้งแรกอาจจะยังไม่ค่อยกล้าที่จะยอมรับบางสิ่งบางอย่างในตัวเองแต่หลังจากการอบรมครั้งแรกนั้นฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนพลักษณ์เพิ่มเติมว่าฉันเป็นแบบลักษณ์นั้นจริงหรือไม่ แล้วฉันก็ค้นพบว่าฉันเป็นอีกลักษณ์นึง ฉันเลยอยากจะเข้าร่วมการอบรมในครั้งที่สองนี้ด้วยเพื่อได้เรียนรู้ตัวเองเพิ่มเติม แต่ช่วงเวลาระหว่างที่ฉันคิดว่าฉันเป็นอีกลักษณ์นึงนั้นด้วยความคิดของตัวเองว่าฉันเป็นแบบนั้นฉันจึงได้เริ่มเปลี่ยนแปลงบางสิ่งในตัวเองที่คิดว่าฉันเป็น ฉันพยายามเข้าใจคนอื่นมากขึ้น ความเป็นคนตรงๆ เสียงดัง ใจกล้า ใช้พละกำลังที่มีอยู่มากมายของฉัน ฉันลดมันลงหากมันจะเป็นการไปกระทบกับการทำงานซึ่งฉันต้องพูดคุยกับคนหลายแบบ ซึ่งฉันพบว่าการลองทำแบบนั้นบางครั้งมันทำให้ฉันรู้สึกว่าศูนย์เสียพลังในชีวิตน้อยลง ทำให้ฉันชอบในหลักการเรียนรู้ตนเองและผู้อื่นแบบนพลักษณ์นี้มากเลยและคิดว่าจะศึกษาเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป เพราะมันช่วยคลี่คลายตัวเองได้อย่างมากเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 108497เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การเรียนรู้ด้านในไม่ใช่เรืองง่าย(แต่ที่ยากกว่ามากคือการที่ใครสักคนอยากจะเรียนรู้เรื่องด้านใน)

มันใช้เวลา ต้องศึกษาต่อเนื่อง(อาจถึงขนาดต้องข้ามภพข้ามชาติ)

เมื่อเราใส่ใจก็คือจุดเริ่มที่สำคัญแล้ว

เป็นกำลังใจให้ครับ

อืม คิดเหมือนกันว่า เมื่อเรารู้ว่าเราเป็นลักษณ์ไหนแล้ว ไม่ใช่ยอมรับในสิ่งไม่ดีของตัวเรา.. และดันทุรังทำมันต่อไป เพียงเพราะคิดว่า ก็ฉันลักษณ์นี้.. ทำงี้ก็ไม่ผิดนิ

ลักษณ์ดูยังงายยยค่า?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท