แรงบันดาลใจ....ให้มีไฟทำงาน


.....เราน่าจะกลับมามองว่า มันคือความท้าทายความสามารถของเรา...ว่าเรายังเจ๋งกันอยู่ไหมต่างหาก.....นั่นแหละคือแรงบันดาลใจในการทำงาน

วันนี้ช่วยดมยาสลบผ่าตัดกระดูก  ทั้งกระดูกคอ....ทั้งกระดูกสันหลัง...ทั้งผ่าตัดท่าคว่ำ..ท่าหงาย...หงายดมยาแล้วคว่ำผ่าตัด.....ผ่าเสร็จก็หงายมาถอดท่อช่วยหายใจ...ปลุกตื่น..... เรียกว่าวันนี้ดมยา....คว่ำ...หงาย...คว่ำ...หงาย...ทั้งวัน 

ขณะเฝ้าผู้ป่วยโดยแพทย์ฝึกหัดวิสัญญี 2 คน...ช่วยกันเฝ้าหลังเริ่มผ่า...ฉันก็แอบออกมาจิบกาแฟ   ตามประสาคนคอกาแฟ.... 

เมื่อเข้าไปในห้องผ่าตัดอีกครั้ง  ก็มีการตั้งคำถามมาที่ฉัน

 

พี่ติ๋ว...เคยได้ยิน....ผ้าอนามัยจิ๊บจ๊อยไหม๊  น้องscrub ส่งเครื่องมือถามฉัน

 

เค้ย.....อุ๊ย....นานแล้ว...  ฉันตอบ

 

น่าน.....เห็นไหม..มีจริงๆ...  เป็นเสียงของบรรดาแพทย์ผ่าตัดหนุ่มๆ2-3 คน...และแถมอาวุโสอีก 1 คน  ส่งเสียงบรั๊พscrub….พร้อมกับเสียงหัวเราะ...

ฉันก็ไม่ได้ถามว่าเขาคุยกันเรื่องอะไร...ทำไมมาลงที่ผ้าอนามัยได้

 

แสดงว่าโบราณมาก  เพราะหนูไม่เคยได้ยิน น้องscrub ว่า

 

พี่ว่า...  คุณยังไม่เกิดเลยน้า  ฉันว่า

 

ใช่...ตั้งแต่สมัยกาแฟใส่กระป๋องนม  ...แพทย์อาวุโสสุดว่า

 

ร้อยเชือกฟาง.... scrub ช่วยต่อเติม...อยากร่วมสมัย.....

 

ไม่ใช่....ต้องเชือกกล้วยต่างหากฉันกับแพทย์อาวุโสว่าไล่ๆกัน

 

……..ฮาๆๆๆๆๆ.......

 

ใช่....ต้องเป็นกาแฟ  ตาแป๊ะที่มีถุงกาแฟดำๆ....เพราะไม่ซักด้วยนะ...ฮืม...อร่อยๆ....เวลาพ่อให้มาซื้อเราก็แอบดูดนิดนึง  ฉันว่า

 

....เลยทำให้นึกถึงก๋วยเตี๋ยวแห้ง   ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าที่ใส่ใบตอง  มัดเชือกกล้วยถือกลับมากินกัน... แพทย์อาวุโสต่อ

 

อุ๊ย...แซบ... ฉันว่า

  

……..4 โมงครึ่ง...เย็น....มีการรับเวรกัน  เพราะผ่ารายที่ 5 ยังไม่เสร็จ........

 

อาจารย์  อาทิตย์หน้าเซ็ทมา 8 รายเลยนะ น้องscrub แหย่เล่น   กึ่งประชด....ฉันเข้ามาได้ยินพอดี

 

เอาจริงเหรอ แพทย์ผ่าตัดว่า

 

เซ็ทเข้ามาเลย....8 รายเลยนะ...มันดี.... ฉันพูดเสริม...เสียงฮาดังลั่น

 เฮ้ย...พี่ติ๋วคึกว่ะ.... 

ว่าแล้ว....  บรรยากาศการทำงานวันนี้  ทีมงานดูมีความสุขมากๆ   แม้จะผ่าตัดใหญ่มากถึง 5 ราย    เหนื่อยสายตัวแทบขาด....แต่เพราะคิดถึงอดีต...แล้วเลยทำให้มีความสุขอย่างประหลาด ...เสียงหัวเราะและแซวกันไม่ขาดสาย  จะเว้นบ้างเมื่อตอนสำคัญๆของการทำงาน.....  แถมแซวตัวเองกันว่า...แก่ๆแล้วก็ยังคึกคักในการทำงาน(แต่พอกลับถึงบ้านก็คงกองพับแบบที่ไม่มีใครเห็น...เพราะความเหนื่อยล้า...) 

ที่เด็กๆก็ดูจะผ่อนคลาย  มีความสุข...เออออห่อหมก...เพราะฟังคนอาวุโสคุยโม้กัน   ไม่ขัดคอ   แถมจินตนาการตามแล้วแจมด้วย...ก็สุขร่วมสมัยแบบโบๆ....กันได้....

  

ภาระงานที่มาก  ความรับผิดชอบที่สูง   หากผู้ปฏิบัติพกเอาแต่ความเบื่อหน่าย  ท้อแท้....เปรียบเทียบว่างานที่อื่นสบายกว่า....ก็รังแต่จะหาความสุขไม่ได้....เราน่าจะกลับมามองว่า  มันคือความท้าทายความสามารถของเรา...ว่าเรายังเจ๋งกันอยู่ไหมต่างหาก.....

.....และนั่นแหละคือแรงบันดาลใจในการทำงาน.....
หมายเลขบันทึก: 108404เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สนุกในการทำงาน เป็นสิ่งที่ดีค่ะ

เพราะถ้าไม่สนุก เราจะทำงานไม่ถึงเกษียนแน่

สวัสดีค่ะคุณติ๋ว..นาง กฤษณา สำเร็จ

  • อ่านแล้วสนุกนะคะ..กับการทำงาน..ครูอ้อยก็กำลัง  ป่วน และปั่นค่ะ
  • แต่มีความสุขกับการอ่านบันทึกของคุณติ๋ว...เสมอใจค่ะ

รักเธอเสมอ

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

  • อยู่ รพ.เดียวกัน  พี่แก้วคงพอทราบว่าภาระงานของเราเยอะขนาดไหน  ถ้าไม่ทำให้สนุกคงเหงาหงอยทั้งวันนะคะ
  • ....และติ๋วก็สนุกเมื่อได้คุยกับพี่แก้วเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • ภาระงานครูอ้อยมากจัง..ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง   และหายเหนื่อยได้โดยไวค่ะ
  • ดีใจค่ะที่ครูอ้อยสนุกกับบันทึกนี้
  • คิดถึงครูอ้อยเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณติ๋ว...

มาเร็วๆค่ะ...มามีความสุขกับครูอ้อยที่นี่ค่ะ..วันนี้มีความสุขหลายๆครั้ง

ขอบคุณค่ะ...ขอหอมแก้ม 10 ทีค่ะ

ภาระงานที่มาก  ความรับผิดชอบที่สูง   หากผู้ปฏิบัติพกเอาแต่ความเบื่อหน่าย  ท้อแท้....เปรียบเทียบว่างานที่อื่นสบายกว่า....ก็รังแต่จะหาความสุขไม่ได้....เราน่าจะกลับมามองว่า  มันคือความท้าทายความสามารถของเรา...ว่าเรายังเจ๋งกันอยู่ไหมต่างหาก.....

สวัสดีค่ะ

นี่คือบุคคลตัวอย่างในความคิดดิฉันค่ะ

เหมือนกับที่ดิฉันเคยพร่ำบอกกับลูกน้องทุกครั้งที่ประชุมกัน และมีคนทำหน้าเหมือนกินยาขม ทุกครั้ง ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้ทำอะไรใหม่ๆค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • ไปหาและชื่นชม...แอบมีความสุขด้วยกับครูอ้อยแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณsasinanda

  • ความเบื่อหน่าย  ท้อแท้ก็อาจจะมีได้....เป็นธรรมชาติของคนค่ะ...แต่ดิฉันพยายามหาสิ่งอื่นทดแทน...ชดเชย หรือหาอะไรอ่านๆ..หรือทำๆไปก่อน......
  • ....ถ้าปล่อยสมองว่าง   ก็จะอดคิดเป็นลบไม่ได้ค่ะ...ต้องพยายามเบนความใส่ใจของตนไปที่เรื่องสนุกดีกว่าค่ะ  จะได้ไม่คิดเรื่องเหนื่อย...พอเวลาผ่านไป  สักพักก็หายเหนื่อย  อารมณ์ดีเอง...
  • คำชมเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ...ขอขอบพระคุณกับคำชมเชยที่มอบให้ค่ะ
  • ขอบพระคุณยิ่งค่ะ

คิดถึงพี่ติ๋วจังคับ

ไม่ได้มาเยี่ยมพี่ติ๋วนานเลย

  • สวัสดีครับ  อ.ติ๋ว
  • ผมยังคงมีความสุขกับการทำงานเสมอ
  • เหนื่อยครับ  แต่ไม่ทุกข์
  • หากแต่ต้องทำงานและบ่นไปบ้างตามประสาคน  "ไม่นิ่ง" ...
  • และยังรู้สึกว่าตนเองตอบแทนคุณสถาบันยังไม่หมดเลยก็ว่าได้
  • ....
  • ตอนนี้พาลูกน้องทำอะไรใหม่ ๆ หลายอย่าง
  • ดู ๆ  แล้วพวกเขาก็มีความสุขที่มีคนพาทำนะครับ
  • เขาบอกว่า  ตื่นเต้นดี  ไม่ใช่จมปลักแต่งานประจำเท่านั้น ...
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • อ่านแล้วรู้สึกดีจัง...การทำงานที่มีความสุข (สนุกสนาน)
  • ระวังเผลอลืมเครื่องมือผ่าตัด(อย่าฝากไว้กับคนไข้นะครับ)
  • แรงบันดาลใจที่สร้างได้ด้วยตังเราเอง...

           แวะไปเยี่ยมผมบ้างนะครับ  (ช่วงนี้รู้สึกเหงาจัง)

                จะตามอ่านบันทึกของคุณ กฤษณา นะครับ(แฟนคลับ)

สวัสดีค่ะ คุณน้องหมู Dek'Comscience

  • ดีใจที่ได้พบน้องหมูในบันทึกอีก...หวังว่าคงสบายดีนะคะ...งานคงจะเยอะเน๊อะ  เลยไม่ค่อยจะมีเวลากัน....เหมือนกันเลย....
  • พี่ติ๋วสบายดีค่ะ  คิดถึงเสมอเช่นกัน
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • แต่ละวันที่เราทำงานทุ่มเทกันอยู่...หากพยายามมองงานและเพื่อนร่วมงานให้เป็นpositive  ...มองงานให้สนุกไว้อย่างเช่นที่คุณแผ่นดินกำลังทำอยู่กับน้องๆ  นั่นถือเป็นตัวอย่างที่ดียิ่งแล้วค่ะ...ช่วยกันสร้างความสุขในงานที่ทำ ....
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

สวัสดี่ค่ะ คุณKU66

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะและขอบคุณอย่างมากที่เผลอบอกว่าเป็นแฟนคลับ...ทำเอาดิฉันหัวใจพองโต....
  • หากเราพยายามหาแต่สิ่งที่ดีเพื่อให้มีความสุขในงาน ... มันก็จะทำให้เราก้าวเดินในงานที่ทำอย่างมีความสุข....ตลอดเวลาค่ะ....ยอมรับว่าบางคราวเหนื่อยมากๆ   แต่ก็หาเรื่องปลอบใจตัวเองเข้าไว้....พอให้หายเหนื่อย....
  • ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท