gotoknow ในความคิดของคุณ


เคยอ่านแล้ว!! เป็นที่ระบายความน้อยเนื้อต่ำใจของน้องเปิ้ล

เก็บตกเรื่องราวจากการประชุมซะหน่อย!! ก็จากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชน

จากบันทึก


             ซึ่งตอนที่ผู้เขียนนำเสนอ มีการพูดถึง gotoknow ในช่วงท้าย เกี่ยวกับการ หาความรู้และเครือข่ายในการทำงาน ซึ่งทางท่านประธาน ก้ได้สรุปทิ้งท้าย ไว้ว่า เป็นเรื่องดี และสามารถเข้าไปหาความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนคนทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จังหวะที่หลายๆท่านในที่ประชุมกำลังตั้งขอสังเกต ในเรื่องดังกล่าว ก็มีเสียงหนึ่งเสียงจากผู้เข้าร่วมประชุม หนึ่งท่านว่า "เคยเข้าไปอ่านแล้ว" เป็นที่ระบายความน้อยเนื้อต่ำใจของน้องเปิ้ล ----> อึ้ง!!  ไปเลย คิดไว้ในใจ ว่า.. ทุกครั้งมันต้องมีเรื่องราวอย่างนี้มากวนใจ และบั่นทอนกำลังใจซะทุกที

            ทำให้นึกย้อนไปว่า... ในบางครั้ง ก็เคยได้ ยินเสียงเล่า อ้างว่า!! ได้ซี่.. ว่างงานหนิ เลยมานั่งเขียนโน้นเขียนนี่ได้ อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่เลยคะ ได้ยินแล้วเจ็บใจมากมาย อย่ามองว่าเป็นเรื่องแก้ตัวเลยนะคะ หากท่านเห็นเวลาในการเขียนบันทึกนั้น ล้วนแล้วแต่นอกเวลาราชการทั้งสิ้น กล่าวคือผู้เขียนก้มีงานในภาระหน้าที่ไม่ได้น้อยไปกว่าใครๆเลย หากแต่พยายามใช้เวลา ช่วงเย็น หลังจากเลิกงาน มาสรุปและเก็บรวบยอดประเด็นการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอน ว่ามันต้องมีทั้ง เรื่องราวดี-ดี และเรื่องราวบางอย่างที่ไม่ดีก็มีเช่นกัน

           จากการเขียน และเข้ามาเรียนรู้ใน gotoknow ตลอดระยะเวลา 6 เดือน กว่า ผู้เขียนได้พบเจอเรื่องราวดี-ดี จนเรียกได้ว่า มีคุณค่า ดังนี้


1.ถือการบูรณาการงานกับการพักผ่อนได้อย่างดี และเป็นการไม่ยึดติดกับเวลาทำงาน ว่าวันหนึ่งมีแค่ 8 ชั่วโมง หรือมีแค่ 5 วันในหนึ่งอาทิตย์


2.บันทึกเรื่องราวการทำงานประจำวัน..ในหน้าที่ อันนี้ถือว่ามีประโยชน์มากมายกับผู้เขียน เพราะเชื่อเหลือเกินว่า ระยะเวลาที่ผ่านมา หลายต่อหลายท่านคงเห็นถึง คุณค่าการทำงานของนักวิชาการสาธารณสุข และ บทบาทหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ


3.เรียนรู้ความสำเร็จจากผู้อื่นแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของตน ถือเป็นการสร้างเครือข่ายใน การทำงานแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว


4. เป็นเครื่องมืในการพัฒนาตนเอง ที่กล่าวอย่างนี้เนื่องจากในแต่ล่ะครั้งที่เขียนบันทึกจากการทำงาน หรือแม้กระทั่งเก็บตกสาระจากการประชุม แล้วเราพยายามคิดบวกหามุมมองด้านบวกของปัญหาต่างๆที่เข้ามาแล้วสื่อสารลง blog แล้วมีเพื่อนๆ ต่างสายงาน หรือแม้กระทั่งสายงานเดียวกันเข้ามาให้กำลังใจ และต่อยอด ความคิดเชิงบวก ดังกล่าวให้เห็นชัดขึ้น

          เอาเป็นว่า ผู้เขียนเชื่อเหลือเกินคะว่า คุณค่าของ gotoknow ย่อมมีมากมายกว่าที่ผู้เขียนได้กล่าวถึง จึงขอให้ ชาว  gotoknow ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวดีๆดังกล่าวไว้ได้ในบันทึกนี้ด้วยนะคะ  ...

                                                               

ขอบคุณคะ!!!         

หมายเลขบันทึก: 107847เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

คุณค่าของสิ่งๆ นึง มีมากกว่าที่เห็นเสมอ

^_^ 

     เข้าใจครับ ว่าเกิดอะไรขึ้น ขอเอาใจช่วย ตั้งใจทำดีแล้วครับ ไม่เป็นไรน่า นิ่ง ๆ และใช้เวลา วันหนึ่งเมื่อเขาเข้าใจ เราก็จะได้มีที่ว่างให้เขาได้ยืน หากเราร้อนเสียก่อนแล้วในวันนี้ วันหน้าเขาเข้าใจเราแล้ว ก็ไร้ประโยชน์ เพราะที่ยืนเราไม่ได้เว้้นไว้ให้ตั้งแต่วันนี้
     ขอเป็นกำลังใจคนทำงาน คนทำดี นะครับ
  • สวัสดีคะ bunpot
  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นคะ
  • สั้นๆแต่ได้ใจความดีนะคะ อิอิ
  • สวัสดีคะ.. พี่
    P
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำนะคะ

น้องเปิ้ล ครับ

  • อ่านแล้ว เข้าใจและสะท้อน ย้อนมองตัวเอง ผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆ ทำนองนี้เหมือนกันครับ บางครั้งเกือบท้อ (ย้ำว่า "เกือบ") แต่ได้กำลังใจจากพี่ๆ เพื่อนๆ และมวลมิตร ใน Gotoknow นี่แหละครับ ที่ทำให้ไม่ถอยและยืนหยัดทำสิ่งที่ดีๆ ต่อไปได้
  • "ทำดีแล้ว" ก็ขอให้มั่นใจและทำต่อไป ยังคงเป็นกำลังใจให้เสมอ
  • "คุณค่า" ของบางสิ่งที่ทำบางครั้งต้องใช้เวลาเพื่อให้เขาเหล่านั้นเข้าใจ ครับ ...สักวันต้องเข้าใจ
  • เห็นด้วยกับพี่ ชายขอบ ที่ว่า "...นิ่ง ๆ และใช้เวลา วันหนึ่งเมื่อเขาเข้าใจ เราก็จะได้มีที่ว่างให้เขาได้ยืน..."
  • ทำดีแล้ว ก็สู้+สู้ ต่อไป ครับ
  • สวัสดีคะ คุณ
    P
  •  " อ่านแล้ว เข้าใจและสะท้อน ย้อนมองตัวเอง " ดีจังเลยคะ ที่มีเพื่อนร่วมชะตากรรม
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะก๊า!

สวัสดีค่ะน้อง...อรุฎา นาคฤทธิ์

  • ครูอ้อยเข้าใจถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับน้อง..อรุฎา นาคฤทธิ์ ได้ดี  เพราะเรื่องนี้ได้เคยเกิดขึ้นกับครูอ้อยเหมือนกัน  เช่น..ฉันซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มาเขียน..ด่าฉันหรือไง
  • ทั้งๆที่ครูอ้อยเขียนเรื่องที่สะท้อนความรู้สึกให้ได้รู้กันบ้างในเรื่องของความถูกต้อง
  • พอครูอ้อยได้รับรางวัล...สุดคะนึงตุลาคม 2549 ..เงียบกันหมดเลย
  • ครูอ้อยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คส่วนตัว..ใครก็ว่าไม่ได้  จะว่า..ก็หัดดูเวลาเขียนบันทึกที่บันทึกบ้าง..ครูอ้อยเถียงเสมอค่ะ

ให้กำลังใจค่ะ..ครูอ้อยเข้าข้างน้องเสมอค่ะ

ของทุกอย่างมันมีคุณค่าในตัวของมันอยู่แล้ว อยู่ที่ใครจะเห็นคุณค่าของมันหรือเปล่า แต่ถึงใครไม่เห็นแค่ตัวเราเห็นก็พอแล้วครับ...

เป็นกำลังใจให้นะครับ...

มีบทกลอนเพื่อ gotoknow มาฝากครับ...

http://gotoknow.org/blog/Intregration/107754

ไม่ต้องท้อนะคะ นี่มันบล็อกส่วนตัวเรา ใครก็ไม่มีสิทธิมาก้าวก่าย ถ้าเราไม่ได้ไปละเมิดสิทธิใครก่อน หรือไม่ได้เขียนอะไรที่ไม่เหมาะสม ใครแหลมเข้ามาแบบนั้นก็ลบทิ้งไป ไม่ต้องเก็บไว้อ่านให้ระคายความคิดเรา

สวัสดีครับน้องเปิ้ล

สบายใจดีไหมครับ มองสิ่งขัดใจเป็นบวกให้หมดครับ แล้วเราจะสบายใจครับ

ดีเสียอีกครับที่เค้าพูดแบบนั้น เราจะได้เอาได้คิด และสร้างความรอบคอบให้กับตัวเรา ก็กล่าวขอบพระคุณเค้าที่ให้คำชี้แนะและข้อคิดเห็น

เอาบทความมาฝากครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/107834

โลกไม่ได้ซับซ้อน แต่คนทำให้โลกซับซ้อนเอง ครับ

น้องเปิ้ลคะ....ยังไงก็พี่รู้ว่าน้องเปิ้ลไม่ถอยแน่นอน "คนคิดสวนทาง" กันนั้น หลีกไม่ได้หรอกค่ะ  " เราไม่ตกใจรถที่วิ่งสวนทางมา ก็อย่าตกใจกับคนคิดสวนทาง" เลยค่ะ คิดทางบวกเสียว่ารถที่วิ่งสวนทางจะไม่ทำให้เราประมาท คนคิดสวนทางทำให้เราคิดและทำอย่างมีสติ ขอให้สบายใจอย่างที่ทุกๆคนให้กำลังใจนะคะ ...(เราเคยเจอกันหลายครั้งนะ..จำได้ป่าว)

  • ขอบคุณมากเลยนะคะสำหรับกำลังใจ และการเข้าใจในความรู้สึก "ครูอ้อยเข้าข้างน้องเสมอค่ะ"  ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
    • สวัสดีคะ พี่

    P อรทัย

    • ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆ " เราไม่ตกใจรถที่วิ่งสวนทางมา ก็อย่าตกใจกับคนคิดสวนทาง"
    • และที่สำคัญ  จำพี่ได้ซี่คะ ที่แรกเห็นรูปเล็กๆ คิดว่าสาวที่ไหน พอตามไปอ่านบันทึก อ้อ!! สาวคนสวย แห่งสสอ.ทับปุดนี่ไง อิอิ
    • แล้วแวะเวียนมาเยี่ยมกันอีกนะคะ

    น้องบี้

    พี่บี้ขออยู่เคียงข้างเป็นกำลังใจเสมอนะ

    มุมมองในเรื่องนี้ พี่บี้มองว่า

    1. มันเป็นการลำดับเรื่องราว บันทึก จดจำเหตุการณ์ประจำวัน ซึ่งจะเป็นหลักฐานในการอ้างอิงในเรื่องที่มีการจดบันทึก หรือกล่าวถึงในภายหลังได้

    2. เป็นการจัดระเบียบภายในสมองของแต่ละบุคคล ทำให้ทำงานได้เป็นหลักเป็นขั้นเป็นตอน ไม่สับสน

    3. เป็นการแสดงทรรศนะส่วนตัวต่อเรื่องราวหรือหัวข้อ ประเด็นที่ยกมาแต่ละวัน ฝึกหัวคิด ไม่ฟุ้งซ่านในเรื่องอื่นที่ไร้สาระ และเสนอความคิดเห็นของตนต่อบุคคลอื่นๆ ได้รับรู้

    5. เป็นการระบายความรู้สึก คลายเครียด ผ่อนคลายได้ ถือเป็นการดูแล เยียวยาทางด้านจิตใจตนเองอย่างหนึ่งท่ามกลางสังคมวุ่นวายในแต่ละวัน

    6. จะถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของที่ทำงานของน้องก็ได้นะ เพราะน้องได้รวบยอดความคิดแหตุการณ์รอบตัวประจำวัน

    7. ในกรณีที่ความคิดเห้นของน้องเป็นไปในทางที่สามารถแก้ไขปัญหา หรือชี้ทางออกในการแก้ปัญหา ก็ถือเป็นคุณประโยชน์แก่งานและราชการ

     อนึ่ง  กรณีที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าเบียดเบียนเวลาราชการ ก็ต้องพิจารณาอย่างอื่นมาประกอบด้วย 1) น้องใช้เวลาตอนไหนในการอัพโหลดข้อมูล 2) gotoknow ของน้องเป็นประโยชน์บ้างหรือไม่ และ 3) คนอื่นๆ ที่วิพากษ์วิจารณ์ได้ใช้เวลาของตนเองอย่างเต็มที่แล้วหรือเปล่า โกงกินเวลาของทางราชการบ้างหรือไม่ ในกรณ๊ที่น้องใช้เวลาส่วนใหญ่ เป็นเวลานอกราชการ พี่ถือว่าน้องได้ใช้เวลาส่วนตัวมาสร้างสรรค์ประโยชน์แก่งานและวงการราชการอยู่นะ อันนี้พี่บู้บี้ขอสนับสนุนด้วยอย่างแรง อีกแรงหนึ่ง ส่วนคนอื่นๆ จะคิดอย่างไร น้องต้องเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น และต้องไม่คาดหวังกับการแสดงทัศนะหรือความคิดเห็นของเขา เพราะมนุษย์เรามีหลายความคิด น้องจะไปบังคับให้ทุกคนคิดบวกไม่ได้ เพราะบางคนมีทัศนคติในการใช้ชีวิตในแง่ลบ เพื่อความปลอดภัยและรอบคอบของตน และเป็นกลวิธานป้องกันตนเองอย่างหนึ่ง บางคนอาจมีปมอยู่ในใจ น้องจำเป็นต้องทำความเข้าใจในสิ่งเหล่านี้ด้วย

    การจะกระทำต่อหรือไม่กระทำต่อไปนั้น พี่อยากให้น้องพิจารณาถึง 1) คุณประโยชน์ 2) น้องไปเบียดเบียนหรือไปทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วยหรือไม่ (อาจเผลอไผลไปเอ่ยนามเค้าก้ไม่สมควร) 3) การลงทุน

    ถ้าชั่งใจแล้ว เห็นว่าควรทำต่อก็ทำไปเถอะ อย่าไปแคร์กับใครเขามากเกิน เพราะธรรมดามนุษย์บางกลุ่มมักไม่พอใจที่ได้เห็นใครคนอื่นเขาเด่นเกินหน้าตนเอง !!!

    มีความสุขกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน และพยายามคิดอะไรในแง่บวกเข้าไว้ เป็นการสร้างและเพิ่มความสุขให้แก่ตัวเอง

     รัก คิดถึง และห่วงใยน้องคนดีเสมอมา

    พี่บู้บี้

    • สวัสดีคะ พี่บู้บี้ รุ่น 1 ที่พึ่งของตระกูลบู้บี้เสมอมา
    • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และความคิดเห็น (หนึ่งหน้ากระดาษA4) ทำได้ไงพี่เรา อิอิ
    • เอาเป็นว่า อย่างน้อย ก็ดีใจนะคะ ที่พี่ยังติดตามความเคลื่อนไหว และแอบมาให้กำลังใจเสมอมา
    • ว่าแต่...  เอ้!! พี่ไม่ลองเข้ามาเป็นชาว gotoknow ด้วยคนหล่ะค๊า ถ้าเป็นอย่างนั้น น้องคงดีใจมากมาย เลยทีเดียว
    • ขอบคุณอีกครั้งคะพี่ ขอบคุณจริงๆ

    การบันทึกการทำงานเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เพราะเวลาผ่านไปสิ่งที่เราได้เจอเรื่องดี ๆ ก็จะหายไปด้วย  การเขียนบันทึกขณะที่เกิดเหตุการณ์สด ๆ ย่อมดีมาก

    ยิ่งได้บันทึกใน gotoknow ยิ่งดีใหญ่ เพราะมีโอกาสทั้งเป็นผู้ให้ และเป็นผู้รับ ประโยชน์ที่สรุปมาน่ะถูกต้องแล้วนะครับ

    เรื่องคนทักก็อย่าไปถือสาเลยครับ ไม่เห็นมีเรื่องที่ไม่ดีตรงไหน อย่างคุณ little Jazz บอกแหละครับ มันเป็นสิทธิของเราโดยชอบธรรม

    บางทีแรงต้านก็อาจจะมีวาระแอบแฝง อย่างเช่นว่า ขี้เกียจเขียน เลยพยายามเผา คนอื่นก็ได้ หรือ แม้แต่กลัวอินเทอร์เน็ต หรือ ร้ายกว่าอาจจะกลัวคอมพิวเตอร์ก็ได้.
    • ครูอ้อยมาสนับสนุนน้องวีร์ค่ะ
    • สำหรับครูอ้อย  เขียน เขียน จนได้รับรางวัลนี่สิคะ 
    • โดนใจ คนหลายคน  เลยว่า  เอาเวลาทำงานไปเขียน
    • โอย  ครูอ้อย เขียนแป๊บเดียว ได้ 10บันทึกเลย  มาแข่งกันมั้ยล่ะ  อิอิ

    เปิ้ล เวลามีประโยคใด หรือคำพูดจากใครมาทำให้เรารู้สึก เหนื่อยเพิ่มขึ้น อันดับแรกอยากให้เพื่อนดูก่อนว่าออกจากใคร มีความสำคัญกับการทำงานของเรามากแค่ไหน และตลอดเวลาที่ผ่านมา คนๆ นั้นหวังดีกับเราด้วยใจจริง หรือเปล่า

    แต่หากคนๆ นั้นพูดเอาแค่สะใจ หรือรู้สึกเสียหน้าที่คนที่เค้าคิดว่าอ่อนด้อยกว่าทั้งอายุการทำงาน อายุประสบการณ์ ตลอดจนอายุวัย เพื่อลดทอนความมั่นใจของเพื่อนนั้น ก็อย่าได้เก็บมาเป็นขวากหนามในการทำงานหรือลดทอนกำลังใจของตัวเองเลย

    เพราะเค้าก็จะบรรลุสิ่งที่เค้าต้องการให้เป็น

    เป็นกำลังใจให้เพื่อนเสมอ ท้อได้ แต่อย่าถอย

    • สวัสดีดีจ๊า เพื่อนอั้ม!! (ถึงมานานแฝง) เพื่อนเปิ้ลก็รู้ได้เลยว่าเป็นเพื่อน เพราะวาทะในการเขียนนี่ใช่เลย อิอิ
    • ก่อนอื่นต้องขอบใจเพื่อนมากๆ ที่ไม่เคยนิ่งเฉยกับสิ่งที่มากระทบภาพจิตใจและมีเพื่อนอั้มนี่แหละทีอยู่เคียงข้างเสมอ
    • แล้วจะจำพร้อมำไปใช้ นะเพื่อนนะ   "ก็อย่าได้เก็บมาเป็นขวากหนามในการทำงานหรือลดทอนกำลังใจของตัวเองเลย"
    • สวัสดีครับ
    • สู้ต่อไปนะ
    • เป็นกำลังใจครับ
    • ขอสรุปถึงเหตุผลที่เขียนบันทึก  คิดว่าเหมือนๆกับที่น้องเขียนเลยครับ
    • เขียนเรื่อยๆนะครับ  ยังมีเพื่อร่วมทางคอยอ่านและเรียนรู้อยู่ครับ
    • สวัสดีคะ คุณ
      P
    • ขอบคุณมากคะสำหรับกำลังใจ
    •   " ยังมีเพื่อร่วมทางคอยอ่านและเรียนรู้อยู่ครับ"

    เป็นกำลังใจครับ

    การทำความดีไม่ต้องขออนุมัติใคร

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท