การบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์


รักษาคน ไม่ใช่รักษาโรค

เมื่อวันที่ไปกินข้าวเที่ยงฟรีระหว่างการประชุมร่วมกับองค์กรแพทย์องค์กรพยาบาล ได้นั่งใกล้คุณหมอท่านหนึ่ง ซึ่งเพิ่งย้ายมา อายุยังไม่มาก แต่พอประสบการณ์บ้าง ทั้งในฐานะผู้ปฏิบัติและผู้บริหาร คุณหมอพูดว่า"การดูแลผู้ป่วยมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง จะบอกว่าอย่างนั้นอย่างนี้เสมอไปไม่ได้หรอก" ก็จริงของคุณหมอ  การดูแลผู้ป่วยแต่ละรายไม่เหมือนกัน ไม่ตรงไปตรงมา เราดูแลชีวิตไม่ได้ดูแลสิ่งของ ต้องมีทั้งศาสตร์ทั้งศิลป์ในการดูแลรักษา

 

ในการประชุม ไม่ว่าจะเป็นทบทวนการดูแลผู้ป่วย หรือการประชุมทีมดูแลผู้ป่วย หรือทีมใดๆ ก็ตาม เราก็มักจะพูดถึงเรื่อง องค์รวม หรือ บูรณการเสมอ ซึ่งหมายถึงเราต้องดูแลผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ  

 ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า นอกจากเราจะ ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เรายังนึกถึงด้านจิตใจผู้ป่วยด้วย รวมถึงเรายังให้สิทธิผู้ป่วยในการมีส่วนร่วมในการรักษา

เราดูแลผู้ป่วยไม่เฉพาะโรคที่เขาเป็นอยู่เท่านั้น เรายังนึกถึงความทุกข์ที่เขาเผชิญอยู่ด้วย พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ แก้ปัญหา เพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่แข็งแรงในเร็ววัน พ้นจากทุกข์ โดยยึดหลัก  "การเอาใจเขามาใส่ใจเรา"

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 106843เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ pa_daeng

เห็นด้วย  กับคำที่ว่า การบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์  ครับ  เพราะการบริการ  หากละเลย มิติความเป็นมนุษย์ไป  คงเทียบได้ กับเครื่องจักร  หรือหุ่นยนต์  ทีปฏิบัติงานไปตามโปรแกรมที่ได้วางไว้เท่านั้น

โดยเฉพาะ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย  อย่างเราๆ  ยิ่งต้องบริการด้วยมิติความเป็นมนุย์  อย่างเท่าทวีคูร  เพราะเขาก็มาด้วยความทุกข์  ความเจ็บปวดอยู่แล้ว  การบริการที่ดี  อย่างน้อย  ก็ช่วยบรรเทา  ความเจ็บปวดให้เขาได้บ้างครับ............  :)

สวัสดีค่ะ คุณนาย ร. สาระ

  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • ทุกคน ไม่ว่า คนไข้ หรือ พนักงานสาสุข ก็ควรมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันนะคะ
  • เอาใจช่วย คุณนาย ร. เรื่องเรียนด้วยค่ะ

เก็บดอกไม้น้ำที่หน้าบ้านมาฝากค่ะ...pa_dang  สีขาวเล็กๆ ตัดกับใบสีเขียว สดชื่น..เย็นใจ...ในวันที่อากาศดีๆ ค่ะ

img239/1525/julyflower0484bz4.jpg

สวัสดีค่ะ อาขารย์แหวว

  • ดอกไม้สวยดีค่ะ วันหลังป้าแดงจะเก็บดอกไม้ แถวบ้านไปฝากบ้างนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

 

  • ตามมาดูป้าแดงดีจังเลยการบริการที่ใช้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
  • ป้าแดงได้ถ่ายรูปกับดาราเขาเลยรับไม่ได้จะปิด gotoknow เลย
  • ฮ่าๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  • ป้าแดงไม่ได้ตั้งใจอ่ะค่ะ
  • ทำไงดีละคะ แก้ไขไม่ได้แล้วอ่ะค่ะ
  • เดี๋ยวป้าแดงบอกให้เขารับได้ดีกว่า gotoknow จะได้ไม่ต้องปิด
  • ว่าแต่เขาไหนคะ

 

  • สวัสดีครับ  ป้าแดง
  • ตามมาชื่นชมการทำงานของคนที่มีหัวใจ "สาธารณะแห่งการให้บริการ"
  • บริการ คือ งานของเรา... นั่นคือวาทกรรมที่ผมคุ้นชินและชื่นชอบมากในสมัยที่บรรจุเข้ารับราชการใหม่ ๆ  และยังท่องจำมาจนบัดนี้
  • และผมก็ชื่นชอบและชื่นชมกระบวนการนี้มากครับ ในการประชุม ไม่ว่าจะเป็นทบทวนการดูแลผู้ป่วย หรือการประชุมทีมดูแลผู้ป่วย หรือทีมใดๆ ก็ตาม เราก็มักจะพูดถึงเรื่อง องค์รวม หรือ บูรณการเสมอ ซึ่งหมายถึงเราต้องดูแลผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ 
  • สวัสดีครับ  ป้าแดง
  • มาติดตามการทำงานที่ประกอบด้วยการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง
  • และมาชื่นชมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
  • ผมชื่นชอบกระบวนการนี้มากครับ ในการประชุม ไม่ว่าจะเป็นทบทวนการดูแลผู้ป่วย หรือการประชุมทีมดูแลผู้ป่วย หรือทีมใดๆ ก็ตาม เราก็มักจะพูดถึงเรื่อง องค์รวม หรือ บูรณการเสมอ ซึ่งหมายถึงเราต้องดูแลผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ 
  • ขอบพระคุณครับ

 

รบกวนช่วยลบกระทู้ให้ด้วยนะครับ

ก่อนนั้นเข้าใจว่าระบบล่ม .. เลยไม่ทราบว่าบันทึกได้

แวะมาเยี่ยมคุณ P 

สบายดีนะครับ

เป็นนิมิตรหมายที่ดีจริงๆครับ เห็นด้วยกับการดูแลเรื่องจิตใจของผู้ป่วยด้วย ผมทราบมาว่าหลายๆครั้ง ผู้ป่วยที่มีสุภาพจิตดี ก็ช่วยให้อาการเจ็บป่วยทางกายดีขึ้นในเร็ววันด้วยครับ

การบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เป็นเรื่องที่ดีหากผู้ให้บริการทุกวิชาชีพเห็นความสำคัญ เป็นเรื่องที่สะท้อนให้ผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ของบุคคล เพราะจะทำให้ผู้รับบริการหรือผู้ป่วยเกิดความรู้สึกประทับใจ เกิดความรู้สึกที่ดีกับองค์กรหรือหน่วยงาน ทั้งนี้ผลที่ตามมาจากการที่ผู้ให้บริการให้บริการกับผู้ป่วยด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์จะทำให้องค์กรสามารถที่จะดำเนินธุรกิจไปด้วยความราบรื่นสามารถแข่งขันคู่ต่อสู้ในเวทีสังคมโลกปัจจุบันที่มีการแข่งขันที่สูงมาก นอกจากเรื่องของการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ การที่เรารู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราก็จะทำให้สัมพันธภาพระหว่างผู้รับบริการและผู้ให้บริการเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ด้วยธรรมชาติของมนุษย์หากการเอาใจเขามาใส่ใจเรานั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะมนุษย์เราจะตอบสนองความต้องการของตัวเองก่อน ส่วนใหญ่จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นการปรับเปลี่ยนจากการเอาใจเขามาใส่ใจเราเป็น "การเอาใจเราไปใส่ใจเขา" อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น หมายความว่า หากเรากำลังเผชิญกับสิ่งที่เขาเป็นอยู่เราต้องการสิ่งใดหรืออยากได้รับการตอบสนองอย่างไร สิ่งนี้จะทำให้เราเข้าใจความเป็นมนุษย์ของบุคคลยิ่งขึ้น

สวัสดีค่ะ..

สมาชิกผู้มีจิตบริการด้วยหัวใจเป็นมนุษย์ทุกท่าน ป้ารับผิดชอบงานพัฒนาพฤติกรรมบริการของบุคลากรอยากหาวิทยากรและสถานที่ดูงานเรื่องการให้บริการด้วยหัวใจเป็นมนุษย์ที่ทำให้บุคลากรเปลี่ยนทัศนคติและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริการได้ ถ้าท่านใดมีข้อมูลช่วยบอกต่อด้วยนะคะ เพื่อประโยชน์ของผู้รับบริการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท