ลาวศึกษา


ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ยุทธศาสตร์ EWEC การพัฒนาบุคลากร

ระหว่างวันที่ 25 - 29 มิ.ย. นี้ มีกิจกรรมเล็กๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่น่าสนใจ คือ การอบรมหลักสูตร ลาวศึกษา ให้แก่ข้าราชการ และผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ของ 19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน  อันจะส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจตามที่กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงการต่างประเทศ  ส.ก.พ.ร. และมข.  ดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2547  เนื้อหาหลักสูตรมีการบรรยายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการดูงานใน สปป.ลาว  เนื้อหาการบรรยายมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก เช่น ท่านทูตวิบูลย์  คูสกุล  ดร.ดารารัตน์  จากศูนย์พหุลักษณ์  ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงพาณิชย์  จากกลุ่มจังหวัด  และจากส่วนกลาง  เรื่องประเทศเพื่อนบ้านนั้น  เราอาจนึกว่ามีความรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านมาก  แต่แท้จริงยังมีความไม่เข้าใจอยู่มากทั้งที่เจตนา และไม่เจตนา  บางเรื่องในมุมมองของไทยอาจเป็นเรื่องเล็กน้อย  แต่อาจเป็นเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อนสำหรับประเทศเพื่อนบ้านมาก  หลักสูตรนี้จะช่วยอุดช่องว่างดังกล่าวได้เป็นอย่างดี  เพราะได้สถาบันการต่างประเทศ  เทวะวงศ์วโรปการ  จากกระทรวงการต่างประเทศจัดหลักสูตรให้โดยเฉพาะ  ฝ่ายเลขานุการตั้งใจจะสรุปสาระสำคัญ ในประเด็นเศรษฐกิจ  การเมือง สังคม วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ในแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับ สปป.ลาว เพื่อเผยแพร่ในวงกว้างต่อไป  นับว่าเป็นมิติที่ดี  ที่จะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจกับประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 106814เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ชื่นชมกิจกรรมครับ
  • เรียนรู้เพื่อนบ้าน เท่ากับเรียนรู้ตนเองไปด้วย
  • เพราะเราเรียนรู้เขา เราก็จะรู้จักตัวเองในมุมมองของเขาด้วย
  • ชื่นชมครับท่านอาจารย์ครับ
  • อยู่ใกล้กันรู้จักกันไว้
  • การวิจัยข้ามวัฒนธรรมที่ศุนย์วิจัยพหุลักษณ์มีหลายชิ้นที่น่าสนใจ
  • โดยเฉพาะบ้านพี่เมืองน้องอย่าง สปป.ลาว
  • เฮาพี่น้องกัน(แต่ไม่ค่อยฮู้จักกัน)
ขอบคุณ และขอชื่นชมทีมงาน ROC ด้วยเช่นเดียวกัน ท่าน ออต ก็เป็นผู้หนึ่งที่รู้เรื่อง สปป.ลาว ในมิติที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน โอกาสหน้าคงได้มีโอกาส ลปรร กัน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท