ทุนการศึกษา 4 : ไม่แปลกแต่แหวกแนวความคิดเดิม


ทุนการศึกษายุคไฮเทค

ทุนการศึกษา

     หลังจากที่ได้สัมผัสงานทุนการศึกษามาได้  3  ปี  ซึ่งปีที่สามเป็นปีที่ตัวเองต้องรับผิดชอบหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้อง ๆ เรื่องงานที่จะต้องรับผิดชอบมาขึ้นกว่าเดิม  จึงทำให้ตัวดิฉันเองหวั่นใจอยู่พอสมควรว่า  จะทำงานทุนได้ดีเท่ากับหัวหน้าทุนการศึกษาคนเดิมทำไว้หรือเปล่า  

     หลายวันที่พยายามคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะให้ระบบงานทุนการศึกษาที่ดิฉันได้รับผิดชอบพัฒนาให้เพิ่มมากขึ้นเพราะผลงานที่หัวหน้างานทุนคนเดิมทำเอาไว้มันเริ่มทำให้ดิฉันหนักใจ   แต่ก็พยายามรักษามาตรฐานที่เขาได้ทำไว้เป็นอย่างดี   โดยจะสานต่อและพัฒนาให้ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยอิงประโยชน์นิสิตเป็นหลักให้นิสิตได้รับผลประโยชน์มากที่สุด   ดูแลเขาเปรียบเสมือนญาติคนหนึ่งที่เราพึงจะกระทำต่อเขาได้

     3   ปี  ที่ได้สัมผัสนิสิตที่เข้ามาขอรับสมัครทุนการศึกษา   ไม่ว่าจะรับตรงจากกองกิจการนิสิต  หรือจะเป็นการคัดเลือกผ่านคณะมีความรู้สึกว่า   เราน่าจะรับสมัครผ่านทางอินเทอร์เน็ตน่าจะประหยัดเวลาและหลาย ๆ อย่าง   สะดวกและรวดเร็ว

     หลังจากนั้นก็คงรวบรวมข้อมูลจากการรับสมัครทุนทางอินเทอร์เน็ตให้คณะกรรมการพิจารณา   เมื่อเสร็จสิ้นเราถึงจะประสานนิสิตที่ได้รับคัดเลือกนำหลักฐานนั้นมาแนบภายหลังเพื่อส่งให้กับเจ้าของทุนของมูลนิธิ  หรือบริษัทเอกชนนั้น ๆ

     นี่เป็นแค่แนวความคิดของดิฉันเพียงคนเดียวไม่ทราบว่าถ้านำเสนอต่อผู้บริหารแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่ 

    ท่านใดมีแนวความคิดที่ดี ๆ ช่วยเสนอแนะแนวทางการพัฒนาระบบการจัดการงานทุนการศึกษาแนวใหม่   เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานและเพื่อเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานที่กำลังขาดแคลนทุนทรัพย์ที่ยังหวาดกลัวกับการมายืนใบสมัครด้วยตนเอง  โดยให้เสนอขอรับทุนการศึกษาผ่านทางอินเทอร์เน็ต   ก็ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ทุนการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 106010เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การสมัครในระบบออนไลน์  เป็นสิ่งหนึ่งที่ได้วางระบบไว้
  • เดิมทีมีนิสิตจากคณะวิทยาการรับอาสาจะทำโปรแกรมให้  แต่จนแล้วจนรอดทุกอย่างก็เงียบหายไป
  • ยินดีสนับสนุนแนวคิดเช่นนี้ครับ
  • แต่การทำงานทุนการศึกษา  เราต้องตระหนักเสมอว่า  เราต้องทำงานกับคนไม่ใช่ทำงานกับเอกสาร  อย่าให้ระบบเอกสารเป็นเพียงสะพานที่พาดผ่านเรากับนิสิตเท่านั้น
  • ระบบที่ว่านี้สะดวกต่อเด้กและสะดวกในทางฐานข้อมูลแก่ผู้ทำงาน   แต่จุดด้อยอีกประการก็คือ เด็กจะไม่เข้ามาหาเจ้าหน้าที่เลยก็เป็นได้  เว้นเสียแต่เราตามตัวมาสัมภาษณ์เท่านั้น
  • ....
  • ในอดีตการรับสมัครทุนรับสมัครเป็นฤดูกาลเท่านั้นนะครับ
  • หลังจากผมไปบริการจุดนั้น  ผมก็มองว่า  ความเดือดร้อนของคนไม่ได้เป็นฤดูกาล  มันต้องเปิดรับตลอดเวลา  และเน้นในการพบปะพูดคุย, จัดเก็บข้อมูล  รวมถึงการมีเครือข่ายในระดับคณะและมีเครือข่ายในระดับนิสิตเป็นหูเป็นตา
  • ผมเห็นใจ, เข้าใจ,  กับกระบวนการของการสร้างงาน
  • นักกิจการนักศึกษาทำงานกับคน ไม่ได้ทำงานกับเอกสาร  แต่จงใช้เอกสารเป็นสะพานที่นำพาเด็กมาหาเราเถอะ...
  • ผมเห็นดีด้วย
  • ...
  • บรรยากาศการสัมภาษณ์ทุนจาก 3  โมงเช้ายัน 5  โมงเย็นก็สาหัสอยู่นะครับ -

สวัสดีค่ะคุณแดนไท

ทราบจากคุณพนัสว่าวันนี้เป็นวันเกิด คุณแดนไท สุขสันต์วันเกิดนะค่ะ  ขอให้มีสุขภาพที่ดีมความสุขกับ 2 หนุ่มน้อยนะค่ะ

ลืมบอกไปค่ะ ว่าเราเกิดวันเดียวกันค่ะ อิ อิ

ขอบคุณค่ะ  ขอให้มีความสุขเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท