ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

การสร้างไข่ไก่สดๆ จากผักตบชวา


ผักตบชวา...วัชพืชทางน้ำนั่นหรือ? สามารถนำมาเลี้ยงไก่ไข่ได้ ...แปลกไหมล่ะกับการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างเช่นของพ่อสำเริง เย็นรัมย์

เมื่อวาน...ผมได้มีโอกาสพาทีมงานจากบริษัทในเครือซิเมนต์ไทย นำทีมโดยคุณทินกร  ตันติสุวิชวงษ์ Facilitator จำนวน 5 คน และคณะ ครูและนักเรียนโรงเรียนประชาสงเคราะห์พระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 คน ไปศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงไก่ไข่สายพันธุ์ไทย ที่พัฒนาสายพันธุ์โดยอาจารย์ ดร.สวัสดิ์   ธรรมบุตร จากกรมปศุสัตว์ ซึ่งอยู่ระหว่างการวิจัยร่วมกับสมาชิกเครือข่ายของมหาชีวาลัยอีสาน ซึ่งมีอยู่กว่า 10 ครัวเรือน นับได้ว่าเป็นการเพิ่มอาหารโปรตีนในชุมชนที่มีราถูกได้เป็นอย่างดี 

<div style="text-align: center"></div><p>ผักตบชวาเลี้ยงไก่ไข่ได้อย่างไร?  หลายคนอาจจะมีคำถามในใจครับว่า…เอ…ไก่ไข่กินผักตบชวาด้วยหรือ? เป็นไปได้อย่างไร  คำตอบก็คือว่ากินครับ…โดยปกติแล้วไก่จะกินพืชผักที่มีสีเขียวเพื่อเป็นการเพิ่มและเสริมในส่วนของวิตามิน และแร่ธาตุให้กับร่างกายอยู่แล้ว แต่โดยปกติในการเลี้ยงของเกษตรกรโดยทั่วๆ ไปแล้วผักตบชวา หรือพืชผักจะเป็นแค่อาหารเสริมเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันพ่อสำเริง  กลับเลี้ยงไก่ไข่แบบตรงกันข้าม คือจะเลี้ยงไก่ไข่ด้วยผักตบชวา 100 เปอร์เซ็นต์  ไม่เสริมอาหารข้นเลย  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">แปลกแต่จริงครับ.... พ่อสำเริงเลี้ยงไก่ไข่จำนวน 30 ตัว โดยครั้งแรกรับแม่ไก่ไข่สาวพร้อมที่จะไข่จากมหาชีวาลัยอีสาน ไปจำนวน 30 ตัว พอรับไก่มาถึงบ้านแล้วก็จัดการเอาไก่ไข่ไปขังไว้ในเล้าที่เตรียม กว่า 24 ตารางเมตร วันแรกหลังจากเอาไก่มาพ่อสำเริงจะให้ไก่อดอาหารเลย ให้กินแต่น้ำ พอวันที่ 2 จึงเอาผักตบชวาที่ปลูกเลี้ยงไว้ในบ่อปลาขึ้นมาชนิดที่เป็นต้นสดๆ ให้ไก่ได้ทดลองกินดู ผลปรากฏว่าพอไก่ไข่เห็นผักตบชวาที่มีสีเขียวสดๆ ก็ได้วิ่งกรูกันเข้ามาจิกกินอย่างไม่รอช้า สักพักเกลี้ยงหมดทั้งใบและต้นของผักตบชวา อาจจะมีเหลือบ้างในส่วนของรากเท่านั้นเอง จากนั้นจึงได้ตัดสินใจนำผักตบชวามาเลี้ยงไก่ทุกวันๆ ละประมาณ 10 กก. ควบคู่กับการเสริมด้วยอาหารข้นวันละประมาณ 1 ขีดต่อตัว หลังจากนั้นเห็นว่าไก่ชอบกินผักตบชวามากจึงค่อยๆ ลดอาหารข้นลงจนกระทั่งเวลา 1 เดือนผ่านไปจึงตัดสินใจเลิกให้อาหารข้นโดยเด็ดขาด แต่ในขณะเดียวกันปริมาณไข่ก็ไม่ได้ลดลงตามซึ่งก็ไข่เป็นปกติ วันละประมาณ  25 -27 ฟองต่อวัน จึงนับได้ว่าเป็นเทคนิคการลดต้นทุนการผลิตไข่ลงได้อย่างดี</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p> อย่างไรก็ตามก็คงมีคำถามต่อครับว่า....แล้วในผักตบชวามีอะไรจึงสามารถนำมาทดแทนอาหารข้นสำหรับการเลี้ยงไก่ไข่ได้…ซึ่งแน่นอนครับผมคิดว่าผักตบชวานั้นคงมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างแน่นอนไก่จึงจะชอบกินและให้ผลผลิตที่ไม่แพ้กับการเสริมอาหารข้น แต่ในเบื้องต้นเท่าที่ผมเคยทดลองวิเคราะห์ครั้นสมัยเป็นนักศึกษาพบว่าผักตบชวามีคุณค่าทางโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์ค่อนข้างมาก (แต่จำตัวเลขไมได้จะหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ) หรือหากท่านใดมีข้อมูลโปรดชี้แนะด้วย </p><p>จากประเด็นดังกล่าว...เห็นได้ว่าพ่อสำเริงนั้นเป็นนักวิจัยที่มีใจเด็ดเดียวจริงๆ ที่กล้าตัดสินใจไม่กลัวผลผลิตลด ผมต้องยอมรับจริงๆ แต่อย่างไรก็ตามหากเราถามต่อว่าที่พ่อสำเริงทำแบบนี้ (ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการเลี้ยง) ถูกต้องไหมเราคงต้องวิเคราะห์ และเฝ้าดูผลต่อในระยะยาวใช่ไหมครับว่า แม่ไก่จะเป็นอย่างไร อ้วนหรือผอมเกินไปไหม ขนาดของไข่เป็นอย่างไร  คุณภาพของไข่เป็นอย่างไร ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปครับ </p><p>ขอบคุณครับ</p><p>อุทัย   อันพิมพ์</p><p>25 มิ.ย.2550</p>

หมายเลขบันทึก: 106008เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมอยากทราบว่าปัจจุบันนี้ผลกการทดลองเป็นไงบ้าง

สวัสดีครับ

เรื่องเลี้ยงไก่ไข่ ด้วยผักตบชวา หยวกกล้วย หญ้า พิชสด สมุนไพร EM น้ำหมัก

ไม่ใช้อาหารไก่สำเร็จรูป ไม่ใช้ยารักษาโรคแบบเคมี

ผมทำอยู่ครับ ทำมาหลายปีแล้วไก่ไข่ 300 ตัวเก็บไข่ขายเป็นอาชีพ

ได้ผลผลิตพอๆกับคนที่เลี้ยงแบบอาหารสำเร็จรูป

การเลี้ยงแบบนี้ได้เปรียบเรื่องค่าอาหารราคาถูก และการจัดการเล้าที่ไม่ยุ่งยาก สบายๆ

ทำให้สามารถขายไข่ได้ราคาถูกกว่าตลาด

ผมทำ vdo แนะนำไว้ครับ

ว่างๆลองไปดู

รายละเอียดการเลี้ยงแบบนี้หาได้ตามเวปทั่วไปครับ

https://www.facebook.com/dazedx/videos/vb.52054296...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท