ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

ประณีตระดับใด


การทำเกษตรประณีตต้องประณีตทุกข้นตอนโดยเริ่มตั้งแต่กระบวนคิดจนกระทั่งถึงการบริโภค

หลายคนถามครับว่า....ในการทำเกษตรกรรมแบบประณีตนั้นจะต้องประณีตอย่างไร และอยู่ในระดับใด ผมจึงใคร่ขอเรียนอย่างนี้ครับว่า

จริงๆ แล้วในการทำเกษตรกรรมแบบประณีตนั้นต้องประณีตสมชื่อครับ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องต้องทำแบบประณีตทั้งหมด ซึ่งนั่นก็หมายความว่าต้องทุ่มเททั้งกำลังกาย ใจ และสติปัญญาเพื่อดำเนินงาน หรือกิจกรรมนั้นๆ ด้วยความทุ่มเท ซึ่งเริ่มตั้งแต่

1.กระบวนการวางแผนการผลิต นั่นก็หมายความว่าเราจะต้องวิเคราะห์ถึงศักยภาพ ความรู้ความสามารถ ตลอดทั้งสภาพแวดล้อมต่างๆ ของเราว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด

2. กระบวนการผลิต  ต้องศึกษาถึงเทคนิควิธีการต่างๆ อย่างรอบคอบ  ซึ่งจะสอดคล้องกับกระบวนการวางแผนการผลิต ทั้งนี้จะต้องพิจารณาดูว่าในแต่ละฤดูกาลเราจะผลิตอะไร อย่างไร และที่สำคัญต้องผลิตในระบบอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ผลิต ละผู้บริโภค

3. กระบวนการจัดการ การจัดการเป็นหัวใจสำคัญเพราะเมื่อเราวางแผนที่ดีแล้วแต่เราไม่ได้ปฏิบัติตาม แผนนั้นก็ไร้ผล แต่ในขณะเดียวกันในเรื่องของการจัดการผู้ดำเนินการจะต้องเป็นคนประเภทหู ตา เปิดกว้าง หาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา

4. กระบวนการแปรรูป เป็นกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของเรา และนอกจากนั้นยังเป็นกระบวนการจัดการเพื่อยืดอายุของผลิตภัณฑ์อีกด้วย

5. กระบวนการบริโภค เป็นขั้นตอนสุดท้ายของผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้บริโภคจต้องมีการจัดการความรู้เช่นกันว่าผลิตภัณฑ์ที่เรามีเราจะนำมาปรุงอาหารอย่างไร จึงจะมีประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย

ซึ่งจะเห็นได้ว่าในการทำเกษตรแบบประณีตนั้น ผู้ผลิต หรือเกษตรกรจะต้องมีการจัดการความรู้อยู่ตลอดเวลา และต้องเรียนรู้ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับเพื่อนสมาชิกอยู่ตลอดเวลา และหากผู้ผลิตไม่ทำตามเงื่อนไขนี้เราอาจจะบอกได้ครับว่า "นั่นไม่ใช่เกษตรประณีต"

 ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

22 มิถุนายน 2550

 

หมายเลขบันทึก: 105562เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประณีตที่สำคัญคือการใช้ความรู้ที่ลึกซึ้งและเป็นประโยชน์ในทุกขั้นตอนการทำงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท