แท๊กซี่ เล่นตัว


เพิ่งกลับมาถึงบ้าน ไปกินข้าวเลี้ยงส่งเพื่อนมาเลย์ ที่เซ็นทรัลพระราม 3 เพราะเขาจะกลับประเทศแล้ว คุยเพลินจนดึก จึงเรียกแท๊กซี่กลับบ้านดีกว่า บอกแท๊กซี่แวะส่งเพื่อนก่อน ทางเดียวกัน จากหน้าเซ็นทรัลไปสี่แยกไฟแดงเลี้ยวซ้าย ถนนนราธิวาสฯ ซอยแรก เข้าไปวนหน้าอาคารออกมา ค่อยไปเส้นทางกลับบ้าน

พอเลี้ยวแยกไฟแดงแล้ว รถจอดหน้าปากซอย คนขับแท๊กซี่หนุ่มๆ วัยรุ่นผมทองๆ หน่อย บอกว่า ลงเดินเองได้ไม๊ ไม่อยากเลี้ยวเข้า โอ้โห.............โมโห ชะมัดเลย มีงี้ด้วยเหรอ เราว่าจ้างตามมิเตอร์นะ  ก็บอกว่า เลี้ยวเข้าไปวนหน้าตึกไม่ต้องกลับรถ ยังไงก็จ่ายตามมิเตอร์ มันก็ยืนยันว่าไม่เข้า พูดว่าผมไม่อยากเข้า ดูมัน...เราก็โกรธมาก เลยจ่ายเงินไปเลย 35 บาท บอกงั้นฉันจะลงตรงนี้ พอทอนเงินมา ก็เลยพูดตบท้ายไปว่า ถ้าคุณทำได้แค่นี้ก็เอาไปแค่นี้ละกัน ฉันจ่ายได้ ขึ้นคันอื่นก็ได้ ทุเรศ มองป้ายทะเบียนรถ ทร5039 สีส้มทั้งคัน

ไม่ได้รวย นะ แต่ถ้านั่งต่อกลับบ้านคนเดียวต้องมีเรื่องแน่ๆ และถ้าเราบ่นๆ ไม่พอใจ มันอาจจะขับรถกระชาก หรือไม่ก็พาเราไปทำอะไรต่ออะไรอีกล่ะ

เพื่อนก็เลยรอให้เราเรียกแท๊กซี่อีกคันแล้วเดินเข้าไปเอง พอได้ขึ้นแท๊กซี่คันใหม่ วัยกลางคนหน่อย ถามความเห็นว่า .... เรียกแท๊กซี่เข้าไปส่งเพื่อนในซอยเนี่ย แท๊กซี่มีสิทธิ์ไม่ไปหรือไม่ (คือ ส่งคนลง 2 จุด)  เขาก็บอกว่าต้องบอกก่อนขึ้น คือกฎของกรมขนส่ง ว่า ถ้าไปทางเดียวกัน ก็ส่งได้  เราก็บอกว่าเนี่ยเลี้ยวเข้าไปในซอย ซึ่งจริงๆ ตรงต่อไปเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ไปบ้านเราได้ แต่วนออกมาก็สะดวกกว่า และ ่การวนเข้าไปเนี่ย ไม่ต้องกลับรถ เพราะเลี้ยวเข้าหน้าตึกเพื่อนก็ออกมาได้เลย แท๊กซี่เขาถามว่า บอกเขาก่อนขึ้นหรือเปล่า เราบอกว่าบอกตอนเข้ามานั่งแล้ว และมันก็ไม่ได้ไกลมากด้วย  เราเลยย้อนถามว่า อะ...ถ้าให้พี่วนเข้าไปเนี่ย พี่วนให้มั้ยละ เขาก็บอกว่า ผมก็วนให้ และบอกว่าแท๊กซี่ก็หลายคัน หลายคน หลายประเภท เห้อ.....อารมณ์เสียจริงๆ เลย คุยไปเรื่อย บ่นๆ กะแท๊กซี่เขานะ บอกว่าไอ้คันนั้นน่ะมันคุ้มเพราะวิ่งเลี้ยวไปโค้งเดียว ก็ได้ 35 บาท มันก็ได้แค่นั้นแหละ ยอมจ่ายมันดีกว่านั่งไปแล้วอารมณ์เสีย (กลัวมันด้วยแหละไม่คุ้ม กับชีวิตอันมีค่าของเรา) เจอแท๊กซี่ เล่นตัว  เอาเปรียบเราเต็มๆ เลยนะ จะว่ากันตามเนื้องาน

ก็เล่าให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ใช้บริการแท๊กซี่ ว่า เขามีกฎว่าจะส่งใครลงระหว่างทางต้องบอกให้เรียบร้อยก่อนนะ ขืนเจอแท๊กซี่เล่นตัวแบบนี้ นอกจากเสียสองต่อ แล้วยังอารมณ์เสียอีก สาธุ อย่าได้เจอกันอีกเลยยยยยย

คำสำคัญ (Tags): #แท๊กซี่
หมายเลขบันทึก: 105007เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ใจเย็นๆค่ะ พอดี ไปเจอtaxiไม่ได้เรื่องทำให้เราหงุดหงิด

แต่ระวังtaxiนะคะ เขาไม่ใจเย็นนะคะ

หมู่นี้ ดู งานมากนะคะ

เอารูปนาข้าวสีเขียวๆเย็นตามาปลอบใจหน่อยค่ะ

พี่ sasinanda  ขอบคุณสำหรับภาพเขียวๆ สบายตา เย็นใจดีจังเลยค่ะ ช่วงนี้ เป็น low season ได้งานเล็กๆ พอเลี้ยงปากท้อง เผื่อไว้ทำบุญบ้าง เศรษฐกิจพอเพียงค่ะพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท