ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

คลำหาเป้าแล้วเดินแต้มต่อ


เกษตรกรรมแบบประณีต เป็นรูปแบบของการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอีกรูปแบบหนึ่งที่คนทำจะต้องละเอียดรอคอบ ใส่ใจ และหมั่นเรียนรู้ตลอดเวลา และสุดท้ายก็จะได้ทั้งชุดความรู้อันจะนำไปสู่ความพออยู่พอกินและพัฒนาอาชีพสู่ความยั่งยืน

เมื่อวาน...ผมได้เล่าถึงความหมาย และตามหาหัวใจของเกษตรกรรมแบบประณีตไปแล้วนะครับ สำหรับวันนี้จึงใคร่ขอนำเสนอเกี่ยวกับเป้าหมายการเดินหน้าต่อของการทำเกษตรกรรมแบบประณีต ซึ่งจริงๆ แล้วก็คงไม่ต่างจากการทำอาชีพอื่นๆ นะครับ เพียงแต่ว่าการทำเกษตรกรรมแบบประณีตนั้น เราจะเริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อน ครั้นเกิดความชำนาญ มีความมั่นใจแล้วเราจึงจะขยายผล ขยายพื้นที่ออกไป เพื่อให้เกิดความพอเพียงในอาชีพ ในครอบครัว สุดท้ายก็จะนำมาซึ่งความสุข และความยั่งยืนของพี่น้องเกษตรกรไทย

%e0%b9%81%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%8a%e0%b9%82%e0%b8%ad%e0%b8%a1Organic2jpg

 

คำถามที่คาใจ? ...ก็มักจะมีคนถามเสมอๆ ครับว่า ตอนนี้สนใจแล้วหละเกษตรประณีตแต่จะเริ่มต้นอย่างไรดี ผมจึงได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก กูรู ทั้งหลายแหล่ อีกทั้งได้ทดลองลงมือปฏิบัติดูจากของจริง ก็ได้รสชาติดีเช่นกันครับ ....เอ...อาจจะมีคนสงสัยครับว่า แล้วคนที่เรียนไม่เคยทำหรืออย่างไรกัน ทำไมตอบช้าจัง...ก็ขอเรียนอย่างนี้ครับ โดยส่วนตัวผมเองเป็นลูกเกษตรกรครับ และคุณพ่อผมเคยได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นของจังหวัดขอนแก่นด้วยหละ...จะบอกให้...สำหรับลูกก็รับมาโดยสายเลือดครับแต่ว่าอาจจะไม่ค่อยประณีตเท่าไหร่ แต่ก็คิดว่าตลอดระยะเวลาเกือบจะ 40 ปีก็พอมีภูมิอยู่บ้าง แต่ก็อาจจะไม่มากนัก

Dsc00869+%28wince%29

การเลี้ยงหมูในแปลงเกษตรประณีต

 

กูรูบอกว่าในการทำเกษตรกรรมแบบประณีตให้ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องปูพื้นฐาน และปรับกระบวนท่าอย่างน้อย 4 ขั้นตอน…ดังนี้ครับ <ol style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt">ต้องกำหนดเป้าหมาย ต้องอาศัยกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ การคำนวณ และการคิดถูกทำถูก</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt">ต้องรวมพลัง คือ ต้องรวมพลังคนในบ้าน คนในชุมชนมาช่วยกันสร้างอาหาร ให้เป็นพลังของคนทั้งแผ่นดิน</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt"> ต้องตั้งมั่น คือต้องรู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่นรู้จักสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญต้องหมั่นเรียนรู้ตลอดเวลา </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt">ต้องตั้งใจ คือต้องมีความมุ่งมั่น มีความฝัน และตั้งใจทำมาหากิน</li> </ol><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center">Dsc04125</div></p><p> จากทั้ง 4 ต้อง นั้นเป็นพื้นฐานของการที่จะเข้าสู่กระบวนการทำเกษตรกรรมแบบประณีต หากถามว่าทุกคนทำได้ไหม…ตอนนี้อาจจะยังไม่มีคำตอบ แต่เมื่อมีการไตร่ตรองแล้วอาจจะบอกว่า…อ๋อ…มันก็แค่นั้นเอง </p><p>ขอบคุณครับ</p><p>อุทัย   อันพิมพ์</p><p>20 มิถุนายน 2550 </p>

หมายเลขบันทึก: 105004เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท