เข้าใจสภาพ


เห็นใจ เข้าใจ กำลังใจ

    วันก่อนออกไปพื้นที่อำเภอเมืองอำเภอยะหาร่วมกับทีมงานเพื่อไปตัดสินการประกวดกิจกรรมส่งเสริมการเกษตร อันได้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตร สมาชิกดีเด่น ที่ปรึกษาดีเด่น เกษตรผสมผสาน นึกถึงเมื่อหลาย10ปีก่อนครั้งทีเคยทำงานอยู่ที่อำเภอรับผิดชอบตำบลก็คลุกคลีอยู่กับกลุ่ม แม่บ้านเอย ยุวเอย กลุ่มไม้ผลเอยเจ้าหน้าที่ทุกคนแข่งขันแย่งกันตั้งกลุ่ม โครงการมาแย่งกันเกือบตายเพื่อเอาไปในกลุ่มตัวเองเพื่อให้กลุ่มมีกิจกรรม  มีรายได้  มีการจัดชุมแม่บ้าน เข้าค่ายยุว ทุกระดับ ทุกปี  แล้วอยู่ๆก็หายไป

    หลังจากเกิดเหตุการณ์ ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าทีส่งเสริมกับสมาชิกกลุ่มทั้งยุวเกษตรกรและกลุ่มแม่บ้านเกษตร เหินห่างการทำงานการประกอบอาชีพการไปมาหาสู่ก็ไม่สะดวก นักส่งเสริม คงทราบดีว่ากลุ่ม นั้นขาดพี่เลี้ยงไม่ได้ เราทำงานด้านนี้มานานคงเห็นว่าถ้าเจ้าหน้าที่ไม่มาประชุมไม่ได้(บางกลุ่ม) เจ้าหน้าที่ไม่บอกไม่ทำ(นั้นมันเมื่อก่อน ) ก่อนนี้ 4 ปีกลุ่มของเรารุ่งโรจน์มาก ผลิตสินค้าต่อเนื่อง บรรจุภัณฑ์สวยงาม มีอ อย.รับรอง ราคาไม่แพง  ทุกตำบลมีกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มยุวฯส่งเข้าประกวด มากกว่าอำเภอละ 1 กลุ่ม แต่วันนี้ ส่งไม่ครบทุกอำเภอ ภาพทีเห็นไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน มีสมาชิกมาให้ข้อมูล3-4 คน หน้าตาไม่สดใส ยิ้มแห้งๆ ผลิตภัณฑ์โชว์มีน้อย บ้างก็บอกว่า หยุดกิจการชั่วคราว(ร้านค้าในเมืองเขาเขียนว่า "เซ้ง)บ้างก็บอกว่าขายไม่ได้ บางกลุ่ม(สมาชิกบางคน)บอกเกษตรไม่ต้องมาก็ได้ ให้แม่บ้านไปพบจะดีกว่า

     เข้าใจ ทั้งกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มยุวเกษตรกร และเข้าใจตัวเองด้วย การทำงานในพื้นทีต้องอาศัยความร่วมมือซึ่งกันและกันทั้งผู้ให้และผู้รับ ขณะนี้ผู้ให้ยังต้องให้(ทั้งที่ไม่ค่อยพร้อม)แต่ผู้รับไม่พร้อมจะรับ หวังว่าพี่น้องทั้งหลายคงทราบดี.......ว่าอะไรมันกันอยู่ตรงกลาง (รักษาชีวิตไว้ก่อน)..............คนสนิท..บอกมา

 

คำสำคัญ (Tags): #อะไรกั้นกลาง
หมายเลขบันทึก: 105005เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันก่อน(20 มิ.ย.50)ก็ไปได้ไป บาโงยซิแน ไปประชุมการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชน ในอำเภอยะหา เห็นชาวบ้านแล้วหน้าตาสดชื่นดีมากเลย  รู้เห็นความตั้งใจของพวกเขา อยากพัฒนาตนเอง แม้ว่าเหตุการณ์จะไม่ปกติสุขก็ตามแต่

และมีกำหนดการที่จะลงไปอีก หากสนใจก็สามารถประสานงานกันได้นะ

รุสดี

  สวัสดีครับ

        รู้ข่าวแล้วยังกลุ่มแม่บ้านที่บาโงยซิแนถูกลอบวางเพลิง  เมื่อคืนวันอังคาร

                                               ไมตรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท