บางครั้งปัญหาไม่ได้อยู่ที่"การตัดสินใจผิดพลาด"แต่อยู่ที่"การไม่กล้าตัดสินใจ"ต่างหาก


บางครั้งกับการตัดสินใจผิดพลาด อย่างน้อยเราก็ได้สินใจไปแล้ว ผลลัพธ์เป็นยังงัยก็ค่อยแก้ไขกันต่อไป แต่การไม่ยอมตัดสินใจนี่สิ ทำให้เกิดปัญหาและอึดอัดทั้งกับตัวเราและคนที่มีผลกระทบกับเรื่องนั้นทุก ๆ คน...

               

               ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานหรือการดำเนินชีวิตก็ตาม มักจะมีเรื่องให้เราต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา ถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ตัดสินใจไม่ยากก็ไม่เป็นปัญหาอะไร แต่ถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องที่สำคัญ มันก็สร้างความหนักใจให้เราไม่น้อยทีเดียว...

                ก่อนที่เราจะตัดสินใจอะไรสักอย่าง "ข้อมูล" คือสิ่งที่สำคัญมาก เพราะข้อมูลเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาการตัดสินใจของเรา การมีข้อมูลน้อยเกินไปย่อมทำให้เราขาดความมั่นใจในการตัดสินใจ แต่การรอขัอมูลให้มากพอก็ทำให้เราใช้เวลาในการตัดสินใจเรื่องนั้นนานเกินไป...

                 "ความสามารถในการตัดสินใจ" ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจในเรื่องใด ๆ ก็ตาม หลายคนมีความสามารถในการตัดสินใจที่ดี (Good Decision Making) ก็ดีไป แต่บางคนมีความสามารถในการตัดสินใจที่ไม่ดี ก็ย่อมเป็นปัญหาสำหรับคน ๆ นั้น โดยปัญหามีอยู่ 2 ประเด็น คือ "การตัดสินใจผิดพลาด" กับ "การไม่กล้าตัดสินใจ" ...

                  ใคร ๆ ก็อยากจะให้การตัดสินใจของตัวเองเป็นการตัดสินใจที่ดีและถูกต้องที่สุด และไม่อยากให้การตัดสินใจที่ผิดพลาดเกิดขึ้นกับตัวเองเลย หลายคนจึงไม่กล้าที่จะตัดสินใจโดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญในชีวิต เพราะกลัวผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่รู้ว่าบางครั้งการที่เราไม่ยอมตัดสินใจมันอาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าการตัดสินใจผิดพลาดเสียอีก...

                  เมื่อเราตัดสินใจผิดพลาด อย่างน้อยเราก็ได้สินใจไปแล้ว ผลลัพธ์เป็นยังงัยก็ค่อยแก้ไขกันต่อไป แต่การไม่ยอมตัดสินใจนี่สิ ทำให้เกิดปัญหาและอึดอัดทั้งกับตัวเราและคนที่มีผลกระทบกับเรื่องนั้นทุก ๆ คน...

                  ผมว่า...เมื่อเราต้องตัดสินใจอะไรก็ตาม เชื่อมั่นและทำให้เต็มที่ที่สุดเถอะครับ ที่เหลือก็แค่ก็เปิดใจยอมรับไม่ว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมันจะเป็นอย่างไรก็ตามครับ...

คำสำคัญ (Tags): #การตัดสินใจ
หมายเลขบันทึก: 104924เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

บางครั้งปัญหาไม่ได้อยู่ที่"การตัดสินใจผิดพลาด"แต่อยู่ที่"การไม่ตัดสินใจ"ต่างหาก

... เห็นจริงด้วยค่ะ ... การตัดสินใจ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง .. จะดีหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป ...

... แต่อย่างน้อยที่สุด .. เราก็ยอมรับ และพร้อมรับกับผลของการตัดสินใจนั้นๆ อย่างภาคภูมิ ...

ขอบคุณสำหรับบทความ ที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า ตนเองตัดสินใจไม่ผิดค่ะ

 

ครับ...คุณ poo P..

ผลลัพธ์ของการตัดสินใจจะเป็นอย่างไร เปิดใจยอมรับอย่างเต็มภาคภูมิ ในเมื่อเราทำดีที่สุดแล้วครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

เบิร์ดมองว่า " การไม่ตัดสินใจ " คือการตัดสินใจอย่างหนึ่ง...และบางทีก็เป็นการชะลอความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน...แต่ถ้าบ่อยเกินไปและอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมก็ช่างเป็นการตัดสินใจที่ชวนให้อึดอัดเสียนี่กระไร !

ทุกอย่างมีสองคมทั้งนั้นเลยนะคะ

ครับ...คุณเบิร์ด P...

การไม่ตัดสินใจถือเป็นการตัดสินใจอย่างหนึ่งหรือเป็นการชะลอการตัดสินใจ...

แต่หลายคนไม่กล้าตัดสินใจเมื่อถึงเวลาหรือจำเป็นต้องตัดสินใจแล้วถือเป็นความอึดอัดทั้งของตัวเองและคนอื่นครับ...

ไม่ได้ทักทายกันเสียนานเลยสบายดีนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พูดถึงการตัดสินใจ.บางอย่างในชีวิตตัวเองเนี่ย..การชะลอการตัดสินใจก็เป็นการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างที่คุณเบิร์ดบอกนี่ก็ใช่เลยนะคะ..บางที่เราก็กลัวว่าจะตัดสินใจทำอะไรไปก็กลัวจะผิดพลาดก็เลยยังไม่ตัดสินใจเนี่ย..ใช่เลย..แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นเราก็ต้องยอมรับการตัดสินใจที่จะทำและไม่ทำอะไร..อย่างเท่าเทียมกัน.เช่นกัน..

หวังว่าคุณดิเรกคงสบายดีนะคะ..ไม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนซะนานเลย...

ครับ...คุณครูแอ๊ว P...

ถ้าการไม่ตัดสินใจก็คือการตัดสินใจอย่างหนึ่ง แสดงว่าตัวเราก็เลือกทางเลือกนี้แล้วก็ไม่เป็นปัญหาอะไรครับถ้าตัวเราไม่อึดอัดเพราะที่สุดแล้วมันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราครับ...

ผมสบายดีครับว่าแต่คุณครูแอ๊วช่วงนี้คงงานยุ่งสิครับ...

ขอบคุณมากครับ...

มาเยี่ยม...คุณ
P

การมีสัมมาทิฏฐิก่อนการตัดสินใจก็สำคัญนะครับ

ถ้าเราเป็นนายของการตัดสินใจ...

  • ขอบคุณมากค่ะ คุณMr.Direct   สำหรับแง่คิดดี ๆ :)
  • สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด สำหรับผลเสียของการไม่กล้าตัดสินใจนั่นคือ เวลา ค่ะ แถมยังทำให้ใจเป็นกังวล
  • แต่ความสามารถในการตัดสินใจในบางเรื่องก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลและปัจจัยแวดล้อมหลาย ๆ อย่างด้วยนะค่ะ

ครับ...อาจารย์ umi P...

การใช้ธรรมะในการดำเนินชีวิต ช่วยให้เราเดินไม่หลงทางครับ การใช้สัมมาทิฏฐิก่อนการตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องมะปราง P...

เรื่องของการไม่ตัดสินใจ ผลเสียสองข้อที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของเวลาและความอึดอัดใจทั้งของผู้ที่ต้องตัดสินใจและผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นครับ...

เห็นด้วยครับว่าความสามารถในการตัดสินใจยังขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมด้วย...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

   เรื่องของการตัดสินใจ  อยู่ที่เวลาและโอกาส  บางครั้ง  บางคนอยากตัดสินใจบ้าง  แต่โอกาสไม่มี  บางคนก็ปล่อยเวลาให้ผ่านไป  จนทำให้ผลของการตัดสินใจต้องเปลี่ยนแปลง  บางก็ไม่เชื่อมั่น  ไม่แน่ใจว่า  หากทำตามที่คิดและตัดสินใจแล้ว  จะรับผลที่เกิดขั้นได้หรือเปล่า.....

แวะเวียนผ่านมา  ทักทายนะคะ

   ตะแบกตาบู

ขออนุญาตเก็บเข้าแพลนเน็ตค่ะ

ครับ...คุณตะแบกตาบู P...

เห็นด้วยครับเรื่องเวลาและโอกาสมีผลต่อการตัดสินใจ เมื่อเราปล่อยเวลาให้ผ่านไปผลของการตัดสินใจก็เปลี่ยนไปด้วย...

ยินดีที่ได้รู้จักและยินดีที่ได้นำเข้าแพลนเน็ตครับ...

ขอบคุณมากครับ...

บางครั้งปัญหาไม่ได้อยู่ที่"การตัดสินใจผิดพลาด"แต่อยู่ที่"การไม่กล้าตัดสินใจ"ต่างหาก .....เห็นด้วยจริง ๆ
จนบางครั้งมันทำให้รู้สึกอึดอัด้วยซ้ำไป  และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดว่าเราต้องสูญเสียมันไปจริง ๆ  ก็คือเวลา....

ครับ...คุณ pimpan P...

การที่เราได้ตัดสินใจ อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกโล่ง ผลลัพธ์ของการตัดสินใจจะเป็นอย่างไร เราก้พร้อมยอมรับอย่างเต็มที่อยู่แล้วใช่มั้ยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

จริงอย่างที่พูดค่ะ การที่เรากล้าทำและตัดสินใจเองทำให้เราเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง ถึงแม้ว่าการตัดสินใจของเราบางครั้งอาจจะผิดพลาดเราก็ควรจะยอมรับมัน เราว่าการที่เราตัดสินใจพลาดนั้นก็ดีนะถือเป็นประสบการณ์ของเรา ถ้าเราไม่กล้าตัดสินใจเองก็จะทำให้คนอื่นมองว่าเราเป็นเด็ก

ครับ...ผู้หวังดี

บางครั้งคนอื่น ๆ ก็มองเราจากการกล้าตัดสินใจนะครับ...

ว่าเรามีความเป็นผู้ใหญ่มากน้อยแค่ไหน...

ขอบคุณครับผม...

กล้าตัดสินใจคะ แต่ผิดพลาดตลอด จนต้องให้คนอื่นช่วยตัดสินใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท