เรียนรู้จากการประชุมหารือเข้าร่วมโครงการ IOCS


         โครงการ IOCS (Intelligent Organization Coaching Service) เป็นบริการ package ใหม่ของ สคส.   ที่จริง สคส. ไม่เคยมีบริการเป็น package มาก่อน   จึงนับว่าเป็น package แรกของ สคส. มากกว่า

         การประชุมนี้ ดร. ประพนธ์  ผู้อำนวยการโครงการนี้เป็นประธาน   ผมเป็นลูกคู่มีหน้าที่ไล่แขก   ในขณะที่ ดร. ประพนธ์มีหน้าที่เชียร์แขก   นี่คือคำของ ดร. ประพนธ์

         "ไล่แขก"  หมายความว่า  ถ้าเขาคาดหวังสิ่งต่อไปนี้  อย่าเข้าร่วมโครงการ
1. ต้องการที่ปรึกษาชนิดทำงานแทน   ต้องการโครงการแบบ turn key   เพราะในโครงการ IOCS ผู้แทนของหน่วยงานต้องกลับไปดำเนินการกิจกรรม KM ในหน่วยงานเอง   สคส. ไม่ได้เข้าไปทำให้
2. ตนเองต้องการเพียงให้ได้ชื่อว่าทำ KM   มี สคส. เป็นที่ปรึกษา     ไม่มี passion หรือ commitment จริงจังที่จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงองค์กรในระดับ transformation หรือเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
3. คาดหวังให้ สคส. ไปทำให้ผู้บริหารระดับสูงเห็นคุณค่าของการนำ KM ไปใช้   เพราะ สคส. จะไม่เก่งขนาดนั้น   องค์กรที่จะเข้าร่วม IOCS ต้องมีผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้เห็นคุณค่าและต้องการลงทุนลงแรงเพื่อการบรรลุ IO
4. คาดหวังสูตรสำเร็จในการดำเนินการเพื่อบรรลุ IO   เพราะ สคส. ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
5. คาดหวังว่าโครงการ IOCS จะดำเนินการภายใต้แนวคิดของระบบเชิงกลไกหรือระบบ IPO (Input - Process - Output) เพราะโครงการของเราใช้แนวคิด CAS (Complex Adaptive Systems)
6. คาดหวังเพียงแค่โชว์ว่า องค์กรมี "ความรู้" เอามาใส่คอมพิวเตอร์ไว้แล้ว   เพราะจะไม่คุ้มกับการลงทุนลงแรงในโครงการ IOCS
7. ต้องการบรรลุ IO ภายในเวลา 1 ปี   เพราะ IO ไม่ใช่เรื่องของการบรรลุ   แต่เป็น "การเดินทาง" ที่ไม่มีจุดจบ   ในภาษาอังกฤษคือ Intelligent Organization is not an end, but a means.

         ผมสนุกมากกับการได้มีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับผู้ที่มาร่วมซักถามแลกเปลี่ยน   และเกิดความหวังขึ้นมากว่าโครงการ IOCS น่าจะเป็นกลไกขับเคลื่อน KM ประเทศไทยที่มีพลังมาก

         IO หมายความว่าเราใช้ KM โดยไม่สนใจชื่อและใช้ KM แบบ KM Plus

                           

                                   บรรยากาศการประชุม 1

                           

                                  บรรยากาศการประชุม 2

                           

                              บรรยากาศผู้เข้าร่วมประชุม

วิจารณ์  พานิช
 20 มิ.ย.50

คำสำคัญ (Tags): #iocs#km plus#km ประเทศไทย
หมายเลขบันทึก: 104908เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์   ติดตาม blog อาจารย์เสมอค่ะแต่ไม่เคยได้แสดงความคิดเห็นอะไร  แต่ชื่นชมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์ค่ะ  วันนี้ที่สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก  เรามีแนวคิดการทำkmค่ะ   เนื่องจากเรารับผิดชอบในการจัดงานประเพณีของจังหวัด ฯ  หากเราอยากจะทำ KM เราจะเริ่มอย่างไรดีค่ะ แล้วงานอื่น ๆ เช่น งานในฝ่ายบริหารเราควรจะเริ่มอย่างไรดีค่ะ   ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ....ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท