นวัตกรรม


นวัตกรรมทางการศึกษา

นวัตกรรม  Innovation คือการนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เป็นความสามารถของมนุษย์ในการคิดสร้างสรรค์ ผนวกกับความพากเพียรอุตสาหะได้ทำสิ่งใหม่ๆออกมาในโลกอยู่ตลอดเวลา สิ่งใหม่ที่ว่านี้ อาจจะไม่ได้ใหม่ในโลก คือที่อื่นเขามีแล้ว แต่เราไม่มี แล้วเรานำมาทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นที่นี่ ก็เป็นคำว่านวัตกรรมเหมือนกัน มันไม่ใช่ประดิษฐกรรมใหม่ (New Invention) หรือสิ่งที่เกิดบนโลกนี้ครั้งแรก แต่นวัตกรรม (Innovation) คือ เรามาเปลี่ยนแปลงให้มีสิ่งใหม่เกิดขึ้น ณ ที่นี่

นวัตกรรมทางการศึกษา EDUCATIONAL INNOVATION  คือการนำเอาความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น หรือเป็นเรื่องใหม่ๆ ในแวดวงการศึกษา ซึ่งนวัตกรรมในการศึกษานั้นจะกระทบต่อผู้เรียนและผู้สอน  ซึ่งมันเป็นการนำเอาสิ่งใหม่ ๆ ที่อาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตาม เข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิม ให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เหตุผลที่ให้ความหมายนี้ เพราะปัจจุบันถ้าพูดถึงนวัตกรรมก็จะนึกถึงเทคโนโลยี หรือว่าสิ่งไฮเทค  ซึ่งที่จริงแล้วนวัตกรรมนั้นเป็นอะไรที่ฉีกแนวจากสิ่งเดิมๆที่เราทำกันอยู่ ไม่ใช่เพียงแค่เทคโนโลยีเท่านั้น ซึ่งถ้าพูดถึงนวัตกรรมททางการศึกษาแล้ว ลองนึกถึงคำว่า บูรณาการดู การบูรณาการทางการศึกษา ก็เป็นสิ่งหนึ่งของนวัตกรรมทางการศึกษา เพราะถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในวงการศึกษา นั่นก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาแล้ว  والله أعلم

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 104625เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ช่วยแสดงความคิดเห็นกันหน่อยน่ะจ๊ะ

     ใหม่ล่าสุด คือ นวัตกรรม.

     ผ่านกระบวนการทางวิทย์:เทคโนโลยี.พัฒนาและปรับปรุงจนมาเป็นนวัตกรรม

                  วัลลอฮ่ฮูอะลัม...

ใหม่ล่าสุด คือ นวัตกรรม.

     ผ่านกระบวนการทางวิทย์:เทคโนโลยี.พัฒนาและปรับปรุงจนมาเป็นนวัตกรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท