คอมมานโดลองกอง


คอมมานโด

คอมมานโด ทำไมต้องคอมมานโด วันนี้ได้เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการระดับอำเภอ ได้มีหัวข้อแลกเปลี่ยน เรื่องจะดูแลลองกองอย่างไรในระยะออกดอก (ตัดแต่งดอก) ท่ามกลางสถานการณ์ร้อนของจังหวัดยะลา ที่มีปัญหาเรื่อง เกษตรกร แก่ ใช้แรงงานในที่สูง (บนต้นลองกอง) ไม่ได้ รวมทั้งปัญหาการเข้าไปดูแลสวน ก็มีการนำเสนอ คอมมานโดลองกอง โดยการฝึกอาชีพให้กับเยาวชนเกษตร ผ่านโรงเรียนเกษตรกร เพื่อออกมาเป็นแรงงานรับจ้างในการดูแลสวนไม้ผล หรือสวนลองกอง ในการตัดแต่งดอก กิ่ง ผล นับว่าเป็นความคิดที่ดี ที่จะแก้ปัญหา ขาดแรงงานเกษตร และจะสามารถนำไปสู่การจัดการสวนที่ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตลาดต้องการ พยากรณ์ปริมาณผลผลิตในแต่ละช่วง แต่ละเกรดได้ ...น่าจะดี

จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าจังหวัดยะลาได้มีการส่งเสริมให้ใช้ระบบกลุ่มในการควบคุมการผลิตไม้ผลมานานแล้วแต่โรยราไปตามวัยของคนทำงานและเกษตรกร เมื่อถึงยุคซีอีโอ ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้สนับสนุนในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพไม้ผล โดยผ่านกระบวนการกลุ่ม การเรียนรู้จากแปลงตัวอย่างโดยวิทยากรเกษตรกรและวิทยากรเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากปี 2547 จนถึง ปี ปัจจุบัน (50) จังหวัดยะลามีแปลงเรียนรู้เกี่ยวกับไม้ผล 215 แปลง จาก 180 กลุ่ม สมาชิก 3,600 ราย อันดับต่อไปคือคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้ทำมาหากินกันอย่างปลอดภัย

คำสำคัญ (Tags): #คอมมานโด
หมายเลขบันทึก: 104587เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เร็วจริงนะครับคุณพี่ เลิกเสร็วมาเขียนเลยยังงี้น่าชมเชย ไวยังงี้สมกับเป็นคนรุ่นใหม่

มาแล้วจ้ะ...มาเป็นกำลังใจให้ เขียนเรื่องดีๆ ให้อ่านเยอะๆ นะจ้ะ...คนรุ่นใหม่ไฟแรง 

เล่นกันเองเลยนะน้อง เอาให้เร็วขนาดนี้กันต่อๆไปก็แล้วกัน
  • ยินดีด้วย ที่เปิดบล็อก เพื่อ ลปรร.
  • คงจะได้ อ่านบันทึกบ่อยๆนะครับ

>>>>ดีมากครับอยากรู้เกี่ยวกับทางใต้เยอะเพราะเกิดที่นั่น(พัทลุง)

>>>>ขอเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท